Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
Theo thống kê từ các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có 14 doanh nghiệp thông báo chốt quyền cổ tức trong tuần 16/11– 21/11. Trong đó, 13 doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt trong tuần này, mức cao nhất là 80% và thấp nhất là 1,4%. Trong đó có một doanh nghiệp dự kiến chi khoảng gần 6.190 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho cổ đông.
Sau 2 phiên đấu giá liên tiếp, VEAM MOTOR đấu giá thành công gần 1.500 xe tồn kho, thu về hơn 306 tỷ đồng, dự kiến 602 xe còn lại sẽ đưa ra đấu giá vào đầu tháng 12/2025.
VEAM sắp chi khoảng gần 6.189,7 tỷ đồng để trả cổ tức 2024 cho cổ đông với tỷ lệ 46,5808%, riêng Bộ Công thương dự kiến thu về gần 5.476 tỷ đồng từ đợt cổ tức lần này.
Trong thị trường tuy triển vọng dài hạn song cũng tiềm ẩn rủi ro cao, chiến lược lọc danh mục với các doanh nghiệp cổ tức cao sẽ đáp ứng cho nhu cầu của nhà đầu tư khẩu vị áp lực thấp.
Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.
Ngày 17/10, tại Thanh Hóa, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM) phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức phiên đấu giá 1.492 xe ô tô do Nhà máy ô tô VEAM sản xuất và/hoặc phân phối. Kết quả, VEAM đấu giá thành công 890 xe ô tô, thu về gần 176,7 tỷ đồng
Cổ phiếu VEAM gần như đi ngang quanh vùng 39.000 đồng/cp trong 1 năm qua. Triển vọng dài hạn của VEAM bị tác động của quy định cấm xe xăng ở Hà Nội và TP.HCM.