Hãy là người đầu tiên thích bài này
Các 'đầu tàu' cảng biển Nam Trung Bộ cùng duy trì đà tăng trưởng

Các "ông lớn" tại Nam Trung Bộ như Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III/2025.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), các doanh nghiệp cảng biển và vận tải biển sẽ duy trì đà tăng tích cực trong quý III/2025 khi hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục sôi động.

MBS lý giải, lũy kế 8 tháng năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam tăng 16,3% so với cùng kỳ, riêng trong quý III/2025 (tính đến hết 15/9), tổng giá trị xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì mức tăng 20,1% so với cùng kỳ.

Diễn biến này đã phản ánh rõ nét trong bức tranh tài chính của các doanh nghiệp cảng biển, đặc biệt tại khu vực Nam Trung Bộ với nhiều kết quả tích cực.

Nhiều doanh nghiệp cảng biển tại khu vực Nam Trung Bộ ghi nhận kết quả tích cực. Ảnh: QNP

Đầu tiên phải nhắc đến CTCP Cảng Đà Nẵng (Mã: CDN), trong quý III/2025, doanh thu thuần đạt hơn 416 tỷ đồng, tăng 13% và lợi nhuận sau thuế ở mức 111,7 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, doanh thu thuần của Cảng Đà Nẵng đạt hơn 1.196,6 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp báo lợi nhuận trước thuế là 365 tỷ đồng và sau thuế 292,8 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả trên, doanh nghiệp này đã đạt khoảng 73% kế hoạch doanh thu, 87% lợi nhuận trước thuế đề ra.

Tại Khánh Hòa, trong quý III, CTCP Cảng Cam Ranh cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 72 tỷ đồng, tăng gần 57% và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7 tỷ đồng, tăng 71,6% so với cùng kỳ.

Kết quả sau 9 tháng, doanh thu thuần đạt hơn 178,4 tỷ đồng, tăng 35,3%; lợi nhuận sau thuế đạt gần 17,5 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, mới đây, Cảng Cam Ranh vừa tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 3 triệu thông qua cảng trong năm 2025 - cột mốc quan trọng ghi dấu 34 năm hình thành và phát triển.

Kết thúc 9 tháng năm 2025, sản lượng hàng hóa đạt 3 triệu tấn, tăng 51% so với cùng kỳ 2024 và vượt kế hoạch cả năm. Dự kiến đến hết 2025, tổng sản lượng đạt khoảng 3,7 triệu tấn, tăng 53% so với năm trước.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu, cảng phải giữ vững đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành mốc 4 triệu tấn hàng hóa trong năm 2025, từ đó khẳng định vị thế là cảng biển chủ lực của khu vực Nam Trung Bộ. Cùng với đó, cần đầu tư chiều sâu, mở rộng hạ tầng, kho bãi, trang thiết bị, nâng cao năng suất xếp dỡ và chất lượng dịch vụ.

Doanh nghiệp vận tải biển tăng trưởng khả quan

Bên cạnh các doanh nghiệp đã công bố tình hình tài chính, MBS dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2025 của nhóm vận tải biển sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) được dự phóng có tổng sản lượng khai thác quý III/2025 tăng 15,6% so với cùng kỳ; trong đó sản lượng khai thác cảng ước tính tăng 16,1% và khai thác tàu ước tính tăng 25,4% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của HAH được dự phóng đạt 405 tỷ đồng, tăng trưởng 103% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn lợi nhuận cả năm 2025 của HAH ước đạt 1.413 tỷ đồng, tăng trưởng 117% so với cùng kỳ năm 2024.

Đối với CTCP Gemadept (Mã: GMD), MBS dự phóng trong quý III, sản lượng qua toàn hệ thống của doanh nghiệp duy trì tăng trưởng tích cực, ước tính tăng 18,3% so với cùng kỳ; chủ yếu nhờ tăng trưởng sản lượng từ cảng Nam Đình Vũ khi nhu cầu xuất khẩu trong khu vực nội Á duy trì ở mức cao và giá dịch vụ tại Nam Đình Vũ tăng 5% từ tháng 8/2025.

Ngoài ra, MBS còn đánh giá, sản lượng qua cảng Gemalink sẽ tiếp tục tăng khoảng 11,5% nhờ mở rộng các tuyến dịch vụ mới và nhu cầu vận chuyển nội địa tăng, từ đó, hỗ trợ doanh thu từ liên doanh, liên kết tiếp tục tăng trưởng tốt.

Đồng thời, khoản cổ tức tiền mặt từ CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) trong quý III (khoảng 102 tỷ đồng) hỗ trợ lợi nhuận ròng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024.

MBS dự phóng, lợi nhuận sau thuế quý III của GMD ước đạt 416 tỷ đồng, tăng trưởng 24%. Trong khi lợi nhuận sau thuế cả năm 2025 đạt 1.679 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ...

Nguyễn Tri-Link gốc

Bình luận (3)

ngon tin ra là úp pô hay gì😎bán thôi
10:23
Đội tàu, cảng phát triển mạnh, nhu cầu nhiên liệu càng lớn thì PVoIL - là đối tác chiến lược của Tổng công ty hàng hải VN được hưởng lợi trong bán nhiên liệu cho tàu biển và vận hành hệ thống cảng 👍�...Thêm
10:25
SCS vốn rất khỏe:

* Lợi nhuận ròng ~> 650–700 tỷ/năm,
* Biên lợi nhuận gộp ~> 65%
* Dòng tiền tự có rất lớn, nợ thấp chỉ 311 tỷ, đòn bẩy nhỏ → tài khí tụ ổn.
* Ch...Thêm
11:13

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long