Hãy là người đầu tiên thích bài này
VSC: Viconship liên tục M&A, đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi

Viconship liên tục củng cố hệ sinh thái cảng biển - vận tải, rút khỏi những lĩnh vực không trọng yếu và tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi.

Viconship liên tục thực hiện các thương vụ M&A giá trị lớn, tập trung mảng kinh doanh cốt lõi. Ảnh minh họa: Viconship

Thời gian gần đây, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã: VSC) liên tục đẩy mạnh hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) trong bối cảnh doanh nghiệp đang thực hiện chiến lược thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu để tập trung vào mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Những động thái của Viconship thời gian gần đây cho thấy, doanh nghiệp đang thể hiện tham vọng rất lớn đối với thị trường vận tải, cảng biển khu vực miền Bắc và mục tiêu mới nhất của doanh nghiệp là Công ty CP Vận tải biển Vinaship.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024 của CTCP Vận tải Biển Vinaship (Mã: VNA), cổ đông công ty đã thông qua phương án cho Viconship nhận chuyển nhượng 12,8 triệu cổ phiếu VNA, tương ứng 37,55% vốn điều lệ từ các cổ đông hiện hữu của Vinaship mà không cần chào mua công khai.

15 cổ đông với tổng sở hữu gần 12,8 triệu cổ phiếu, tương đương 37,55% vốn Vinaship sẽ tham gia chuyển nhượng. Bên chuyển nhượng lớn nhất là Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank Capital) với 5 triệu cổ phiếu; 14 cổ đông khác là cá nhân với tổng cộng 7,8 triệu cổ phần Vinaship.

Cổ phiếu VNA chốt phiên 2.10 ở mức 26.000 đồng/cổ phiếu, tính theo mức giá này, Viconship cần chi khoảng 332 tỉ đồng để mua 37,55% vốn tại Vinaship. Sau khi thương vụ hoàn tất, Viconship sẽ là cổ đông lớn thứ hai tại Vinaship, sau Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC - Mã: MVN) nắm 51% vốn tại đây.

Trong quý II, Viconship cũng hoàn tất thâu tóm 100% vốn tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, qua đó trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với tổng công suất xử lý 2,6 triệu TEU (tăng 36% so với năm 2022), chiếm 30% thị phần toàn khu vực.

Hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu loạt cảng tại cụm cảng Hải Phòng, trong đó 3 cảng chính là Cảng Green (sở hữu 100%, 300.000 TEU), Cảng VIP Green (sở hữu 74%, 800.000 TEU), Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu 100%, 550.000 TEU).

Đặc biệt, Cảng Nam Hải Đình Vũ nằm giữa cảng VIMC Đình Vũ và VIP Green. Do đó, việc thâu tóm cảng này giúp Container Việt Nam “liền thổ” 03 cảng có công suất lớn nhất hiện nay, tạo ra hệ thống cầu tàu liền mạch lên đến 1.500m, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành các cầu cảng và linh hoạt hơn trong việc tiếp nhận tàu.

Ở chiều ngược lại, Viconship đã triển khai thoái toàn bộ vốn tại loạt đơn vị thành viên là Công ty Cổ phần Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ), Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội và dự án khách sạn Hyatt Place gần 2.000m2 tại trung tâm TP.Hải Phòng.

Động thái này cho thấy, Viconship đang dồn lực cho cụm 3 cảng chiến lược VIMC Đình Vũ - Cảng Nam Hải Đình Vũ - VIP Green nhằm tạo ra khối “liền thổ” với cảng VIP Green cũng thuộc Viconship và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Viconship. Với diện tích và chiều dài cầu cảng tăng lên gấp đôi, chi phí thuê ngoài sẽ được cắt giảm, biên lợi nhuận sẽ được cải thiện.

Đồng thời, các thương vụ này giúp củng cố hệ sinh thái cảng biển - vận tải với hệ thống cầu tàu liền mạch và hoàn thiện bức tranh tăng trưởng của Viconship.

Lục Giang-Link gốc

Bình luận (12)

Tự nhiên một ngày đẹp trời lợi nhuận 1000 tỷ
21:27
 5
Tin tốt ra liên tục mà cp k lên
21:34
 1
Tin ra để bán
21:39

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long