ACV khẳng định hồ sơ mời thầu gói thầu 4.7 đã được chủ đầu tư phê duyệt, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong đấu thầu.
Những ngày gần đây, thông tin về việc 8 doanh nghiệp bị loại ở vòng kỹ thuật tại gói thầu số 4.7, có giá hơn 6.300 tỷ đồng, thuộc Dự án thành phần 3, sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đang được nhiều người quan tâm.
ACV khẳng định làm đúng quy định
Thông tin về vấn đề này, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (viết tắt là ACV) khẳng định làm đúng quy định, không hủy kết quả gói 4.7 sân bay Long Thành.
Theo ACV, gói thầu số 4.7 sân bay Long Thành được mở ngày 29/7/2024 nhưng sau khi mở thầu, nhà thầu đã có kiến nghị về gói thầu này.
Gói thầu 4.7 là gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, có 2 liên danh nhà thầu tham gia.
Liên danh 1 gồm 8 nhà thầu, đứng đầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả. Ngoài ra có Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả; Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả; Công ty Cổ phần Lizen; Tổng công ty Thăng Long-CTCP; Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP; Công ty TNHH Hòa Hiệp; và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (viết tắt là liên danh Đèo Cả).
Liên danh 2 gồm 6 nhà thầu, đứng đầu liên danh này là Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC. Ngoài ra có Tổng công ty xây dựng Trường Sơn; Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam; Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 và Công ty Cổ phần xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.
Lỗi chủ quan 1 thành viên, 8 doanh nghiệp trượt gói thầu
Ngày 12/8/2024, ACV thông báo danh sách các nhà thầu đáp ứng và nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, nêu lý do nhà thầu không đáp ứng.
Đồng thời ACV mời tất cả các nhà thầu tham dự thầu đến tham gia mở hồ sơ đề xuất về tài chính; trong đó có liên danh nhà thầu 1 (đại diện là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả).
Sau đó, liên danh nhà thầu 1 đã có kiến nghị không đồng ý với kết quả của ACV.
Sau 10 tháng khởi công xây dựng, công trình nhà ga hành khách được cách điệu từ hình ảnh hoa sen của sân bay Long Thành thành hình (Ảnh: Phước Tuần).
Nêu rõ lý do liên danh này không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, ACV cho biết: Hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh không đáp ứng điều kiện về tư cách hợp lệ được quy định tại điểm f, mục chỉ dẫn nhà thầu 5 của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.
Trong đó, thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP (số hiệu trên mạng đấu thầu quốc gia là VN2800177056) đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.
Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật nêu trên tuân thủ đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) và các quy định của pháp luật về đấu thầu.
Không đồng ý với trả lời của ACV, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục gửi đơn kiến nghị lần 2 đề nghị hủy kết quả mở thầu của ACV.
Tại văn bản ngày 21/8/2024, ACV tiếp tục khẳng định: HSMT gói thầu 4.7 được lập theo mẫu 03B (E-HSMT xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. HSMT đã được chủ đầu tư phê duyệt, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng trong đấu thầu.
"Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT) gói 4.7 đến thời điểm đóng thầu, bên mời thầu đã trả lời toàn bộ các yêu cầu làm rõ HSMT của các nhà thầu quan tâm và đăng tải các nội dung làm rõ HSMT trên mạng đấu thầu theo đúng quy định pháp luật", ACV nêu rõ.
Vì vậy, việc liên danh Đèo Cả sau khi ACV thông báo kết quả đánh giá HSDT kỹ thuật trong đó thông báo lỗi này và thông báo kết quả lựa chọn kỹ thuật mới có văn bản ý kiến và bổ sung thông tin trên mạng đấu thầu là hoàn toàn không phù hợp.
Bên cạnh đó, theo ACV, việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của nhà thầu đã được bên mời thầu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu của HSMT, cụ thể theo các bước: Kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ đề xuất về kỹ thuật; đánh giá năng lực kinh nghiệm; đánh giá đề xuất kỹ thuật.
Nhà thầu có HSDT hợp lệ mới được xem xét, đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu được xem xét, đánh giá về kỹ thuật.
"Như vậy, việc nhà thầu liên danh tự nhận định HSĐXKT của mình đạt yêu cầu về kỹ thuật khi chưa vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là không có cơ sở", ACV khẳng định.
Năng lực của liên danh nhà thầu
Theo giới quan sát, liên danh thứ 2 được biết đến là liên danh đã có nhiều kinh nghiệm thi công đường cất hạ cánh - đường lăn sân đỗ máy bay khi tham gia thi công hầu hết các sân bay lớn trên cả nước.
Hạng mục đường lăn sân đỗ được coi là hạng mục liên quan đến an toàn trong hàng không nên đóng vai trò quan trọng hàng đầu ở bất kỳ sân bay nào.
Được biết trước đó, tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 do liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch - Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công, nhà thầu Hoàng Long đã từng bị Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng loại ra ngoài vì thi công quá chậm.
Theo các chuyên gia về đấu thầu, việc liên danh 1 đã mắc lỗi vi phạm là lỗi không thể chối cãi hay bỏ qua dù là nhỏ hay lớn.
Nếu ACV chấp thuận điều này, ACV sẽ vi phạm quy trình chấm thầu, vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu. Khi đó, các nhà thầu khác sẽ có ý kiến, thậm chí kiện chủ đầu tư này.
Bình luận (44)