Hãy là người đầu tiên thích bài này
Top 5 nhóm ngành hứa hẹn "tạo sóng lớn" trên thị trường chứng khoán cuối năm 2024

Theo Công ty Chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS), năm 2024 dự kiến sẽ là một năm khởi sắc cho thị trường chứng khoán. VIS dự báo, cuối năm 2024, cổ phiếu ngân hàng, bán lẻ, hóa chất, dệt may và hàng không hứa hẹn tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Ngân hàng – Cổ phiếu định giá hấp dẫn

Ngành ngân hàng được dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi nền kinh tế dần phục hồi từ giữa năm 2024. Nhu cầu tín dụng có thể tăng tốc trong nửa cuối năm, với dự báo tốc độ tăng trưởng đạt 12-14% vào cuối năm. Dù lãi suất huy động tăng nhẹ, nhưng biên lãi ròng (NIM) dự kiến chỉ giảm nhẹ vào quý IV/2024 do độ trễ từ 3-6 tháng.

Định giá nhóm cổ phiếu ngân hàng đang khá thấp ở thời điểm hiện tại

Một số ngân hàng niêm yết có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế từ 10-15% trong năm 2024. Định giá cổ phiếu ngân hàng vẫn đang ở mức thấp với P/B bình quân 1,54 lần và PE 9,7, cho thấy tiềm năng tăng trưởng của nhóm ngành này. Các mã cổ phiếu ngân hàng tiềm năng được đánh giá cao bao gồm: BID, CTG, MBB, LPB, TCB, OCB, ACB.

Bán lẻ – Sức khỏe tài chính cải thiện

Ngành bán lẻ đã bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 nhờ nhu cầu tiêu dùng gia tăng và lãi suất thấp. Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã tăng lên 54,7 điểm trong tháng 6/2024, cho thấy sự cải thiện rõ rệt của điều kiện kinh doanh.

Các doanh nghiệp bán lẻ như PNJ, FRTMWG đang tận dụng thế mạnh cốt lõi để thúc đẩy tăng trưởng. PNJ hưởng lợi từ giá vàng tăng, FRT phát triển mảng dược phẩm và vaccine, còn MWG có lợi nhuận tăng mạnh trong các quý gần đây. Những doanh nghiệp này dự kiến sẽ có nhiều đột phá trong năm 2024.

Hóa chất – Dư địa rộng lớn

Ngành hóa chất có triển vọng tích cực nhờ nhu cầu gia tăng từ thị trường xe điện và nhu cầu chất tẩy rửa công nghiệp và gia dụng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ngành xe điện sẽ tăng trưởng hai con số cho đến năm 2035, tạo cơ hội lớn cho ngành hóa chất.

Các công ty hóa chất trong nước như DGC, CSV, DCM, và DPM vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nội địa, cho thấy ngành này còn dư địa phát triển trong 5 năm tới.

Dệt may – Lợi nhuận tăng trưởng hai con số

Việt Nam hiện là một trong ba quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với nhiều doanh nghiệp dệt may ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Ví dụ, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) có lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm 2024 có thể đạt trên 44 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước. Các doanh nghiệp dệt may được kỳ vọng sẽ tiếp tục hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Hàng không – Hồi phục gần như 100%

Ngành hàng không Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ sự phục hồi của ngành du lịch. Giá vé máy bay tăng cao là một yếu tố hỗ trợ, với giá vé máy bay trung bình ở châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 2/2024 tăng 33% so với cùng kỳ năm 2019. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines (HVN) đã ghi nhận lợi nhuận dương trở lại trong quý I/2024, báo hiệu sự hồi phục sau thời gian dài khó khăn.

Năm 2024 hứa hẹn là một năm đầy triển vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam, với nhiều nhóm ngành tiềm năng đang trên đà phục hồi và tăng trưởng. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao để nắm bắt cơ hội đầu tư hiệu quả.

Anh Vũ-Link gốc

Bình luận (1)

tóm lại múc cả sàn
21:07
 2

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long