Theo Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, công ty sẽ gặp nhiều bất lợi nếu mức thuế quan cũ vẫn được áp dụng và căng thẳng thương chiến Mỹ - Trung leo thang. Ở kịch bản xấu nhất, hàng hóa qua khu vực Cảng Lạch Huyện sẽ giảm từ 30-50%.
Đoàn Chủ tịch AGM năm 2025 của Cảng Hải Phòng trả lời các thắc mắc của cổ đông tại Đại hội. Ảnh: Chụp màn hình.
Sáng ngày 29/4, CTCP Cảng Hải Phòng (UPCOM: PHP) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 (AGM năm 2025) với tất cả tờ trình được thông qua.
Một trong các nội dung được các cổ đông quan tâm tại AGM năm 2025 là tác động từ chính sách thuế quan của Chính phủ Mỹ với hoạt động kinh doanh của Cảng Hải Phòng.
Ông Nguyễn Tường Anh – Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng chia sẻ chính sách thuế quan sẽ có những tác động với công ty. Hiện tại, trong thời hạn 90 ngày hoãn áp thuế, các chủ hàng và chủ tàu vẫn tiếp tục triển khai hoạt động kinh doanh, khai thác cảng và tuyến dịch vụ. Về cơ bản, chưa có ảnh hưởng nhiều đến lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng.
“Với mức thuế quan cũ Mỹ áp Việt Nam (46% - PV), thì các cảng nước sâu ở khu vực Lạch Huyện sẽ chịu ảnh hưởng nhiều do 2/3 tuyến dịch vụ từ cảng này trực tiếp đi Mỹ”, ông nói.
CEO Cảng Hải Phòng nhấn mạnh nếu mức thuế quan áp dụng không thay đổi, cộng với căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Cảng Hải Phòng sẽ rất bất lợi. Kịch bản xấu nhất, hàng hóa qua khu vực Lạch Huyện sẽ giảm từ 30-50%.
Tuy vậy, ông cũng cho biết Cảng Hải Phòng sẽ tận dụng cơ hội ở các tuyến thương mại ngắn. “Các công ty sản xuất, xuất khẩu có thể chuyển hướng sang các quốc gia không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế từ Mỹ. Đây là cơ hội mà Cảng Hải Phòng có thể nắm bắt ở Cảng Đình Vũ, Cảng Tân Vũ”, ông nhấn mạnh.
Về khả năng hoàn thành kế hoạch năm, CEO Cảng Hải Phòng chia sẻ công ty vẫn phấn đấu hoàn thành kế hoạch Công ty mẹ (Doanh thu 2.269 tỷ đồng, lãi trước thuế 967,5 tỷ đồng).
“Với các công ty thành viên, một số doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng từ chính sách thuế quan. Ví dụ, Cảng Đình Vũ (Cảng Hải Phòng nắm 51% vốn) với đặc thù cảng này chủ yếu là khách hàng Trung Quốc và nhiều công ty xuất hàng đi Mỹ, do đó sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.
Với Cảng Lạch Huyện, theo kế hoạch công ty liên doanh (Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng) được giao mục tiêu sản lượng thông cảng trên 300.000 TEU, doanh thu khoảng 550-600 tỷ đồng, lợi nhuận từ 50-70 tỷ trong năm 2025. Ở kịch bản xấu nhất, Cảng Lạch Huyện sẽ đạt 70% kế hoạch đặt ra.
Đánh giá về các tác động trong dài hạn với Cảng Lạch Huyện, ông Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT công ty cho biết Cảng Lạch Huyện nằm ở khu vực cửa ngõ hình thành tuyến hợp tải đi từ phía Bắc đến các tuyến xa là Châu Âu, Mỹ. Quanh khu vực này đã có nhiều khu công nghiệp được hình thành, có thể kể đến dự án của Tập đoàn Xuân Cầu đang được mở rộng với chức năng khu phi thuế quan, công nghiệp và dịch vụ.
Cảng Lạch Huyện còn hưởng lợi nhờ sự thuận tiện kết nối giao thông. “Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư đường sắt, dự kiến từ năm 2025 sẽ khởi công toàn tuyến kéo dài từ Vân Nam sang. Đây cũng là yếu tố giúp thu hút nhiều hàng hóa đến khu vực này”, ông nói.
Sau khi hoàn thành xây dựng bến số 3 và số 4 khu vực cảng Lạch Huyện, ban lãnh đạo công ty chủ trương 5 năm tới sẽ tiếp tục đầu tư các bến cảng khác tại Hải Phòng và các khu vực có quy hoạch cảng biển. Định hướng thời gian tới sẽ tập trung hợp tác với khách hàng để làm dịch vụ kho bãi, kho xếp, mở rộng chuỗi cung ứng…
Với tiến độ dự án Lạch Huyện, ông Phạm Hồng Minh cho biết các Bến số 3 và số 4 Lạch Huyện đã lần lượt hoạt động chính thức từ ngày 1/4 và 15/4. Sau 2 chuyến tàu thử nghiệm từ ngày 16/4 thì đã khai thác chuyến tàu thương mại đầu tiên. Hiện tại, công ty đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Một số kho bãi đã đạt 50% diện tích, phần còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2025. Cảng Hải Phòng sẽ tổ chức khánh thành dự án vào ngày 13/5.
Cảng Hải Phòng cũng đã thành lập liên doanh (Công ty TNHH Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng) để để khai thác cảng. Trong đó, công ty nắm 51% vốn liên doanh. Hiện tại, liên doanh đã chính thức hoàn tất thủ tục giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh…





