Công ty chứng khoán vừa đưa ra khuyến nghị tới nhà đầu tư với hai cổ phiếu CTR của Viettel Construction và VGI của Viettel Global.
Nhận định đầu tư
Chứng khoán Thiên Việt (TVS): Với trạng thái hiện tại, VN-Index vẫn có thể rung lắc giằng co trong phiên, trước khi xuất hiện các nhịp hồi phục tiếp theo. Kháng cự gần trên chỉ số là 1.220 - 1225 điểm.
Nhà đầu tư đã thực hiện thăm dò cổ phiếu trong các phiên biến động vừa qua nên nắm giữ tiếp vị thế hiện tại để chờ cơ hội chốt lời. Đồng thời, nhà đầu tư đang lỗ trong ngắn hạn vẫn nên chờ các nhịp hồi phục kỹ thuật để cơ cấu danh mục.
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 18/11 (Nguồn: FireAnt).
Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao với nhiều mã vẫn chịu áp lực bán khá đột biến. Một phần nguyên nhân do áp lực bán mạnh của khối ngoại, áp lực cắt lỗ, giảm tỉ lệ dư nợ margin của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư tỉ trọng cao, vẫn ưu tiên quản trị rủi ro ngắn hạn. Tỉ trọng dưới mức trung bình, quản trị rủi ro tốt nên xem xét giải ngân các mã cơ bản tốt, có quý III tăng trưởng tốt, kỳ vọng tiếp tục duy trì tăng trưởng. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt.
Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Nhà đầu tư có thể giải ngân thăm dò với tỉ trọng vừa phải ở một số cổ phiếu thuộc nhóm ngành có tín hiệu thu hút lực cầu trở lại sau khi đã điều chỉnh sâu về vùng đáy/hỗ trợ với mục tiêu lướt sóng T+.
Tuy nhiên cần lưu ý về việc tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc chốt lời/cắt lỗ để bảo toàn vốn/lợi nhuận trong trường hợp rung lắc bất ngờ xảy ra.
Khuyến nghị đầu tư
- CTR (Tổng CTCP Công trình Viettel – Viettel Construction): Chờ mua.
Cập nhật kết quả kinh doanh tháng 10 năm 2024, công ty đạt doanh thu 1.250 tỷ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 61,8 tỷ đồng (giảm 7% so với cùng kỳ). Với kết quả đạt được, tổng công ty đã hoàn thành 81% kế hoạch lợi nhuận cả năm đề ra.
Theo đánh giá của TCBS, tốc độ tăng trưởng của công ty đang có dấu hiệu chậm lại, mặc dù công ty vẫn duy trì tình hình tài chính lành mạnh.
Hiện cổ phiếu đang được giao dịch ở mức định giá P/E quanh 26,x (cao hơn so với mức P/E trung bình dài hạn của cổ phiếu 18,x) nên theo TCBS, với mức giá như hiện tại của cổ phiếu, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thêm.
- VGI (CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel – Viettel Global): Chờ mua.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024, Viettel Global ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực đạt 9.130 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ), tuy nhiên do ảnh hưởng từ việc lỗ chênh lệch tỉ giá tăng mạnh so với cùng kỳ khiến lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số chỉ đạt 178 tỷ đồng (giảm 83% so với cùng kỳ).
Với kết quả đạt được này, công ty đã hoàn thành mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của của năm 2024.
Về kế hoạch chuyển sàn như các công ty khác trong tập đoàn, Viettel Global cho biết vẫn chưa có kế hoạch cụ thể do trên báo cáo tài chính của công ty vẫn còn tồn tại ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.
Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát đợi thời điểm để giải ngân đối với cổ phiếu này.
- KDH (CTCP Đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền): Chờ bán.
Quý III/2024, KDH ghi nhận doanh thu 253 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng, giảm lần lượt 59% và 74,7% so với cùng kỳ năm trước do số lượng bàn giao thấp.
Lũy kế 9 tháng, KDH đạt 1.231 tỷ đồng doanh thu và 410 tỷ đồng lợi nhuận, giảm 24% và 61,5% so với cùng kỳ, hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 52% kế hoạch lợi nhuận năm.
Triển vọng quý IV/2024 được kỳ vọng cải thiện tốt nhờ bàn giao dự án Privia (1.043 căn hộ) từ tháng 10/2024. KDH cũng dự kiến mở bán dự án Clarita và Emira tại Thủ Đức trong quý IV/2024 - quý I/2025, đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện giải phóng mặt bằng cho Khu dân cư Tân Tạo và Khu đô thị Phong Phú 2, tạo động lực tăng trưởng dài hạn.
Nhà đầu tư đã có vị thế có thể tiếp tục nắm giữ và chờ cơ hội chốt lời.
- HAH (CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An): Mua. Giá mục tiêu 1 năm là 56.600 đồng/cổ phiếu, tăng 21% so với giá hiện tại.
SSI Research nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu Xếp dỡ Hải An từ "Khả quan" lên "Mua", với giả định rằng chính sách thuế mới mà Tổng thống Trump đưa ra trong nhiệm kỳ tới có thể khiến nhu cầu vận tải hàng hóa tăng đáng kể trước khi đi vào hiệu lực.
Điều này có thể khiến chu kỳ tăng trưởng của ngành vận tải container đạt đỉnh và đảo chiều muộn hơn 1 năm so với dự tính, cụ thể là vào năm 2026, từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận năm tới của các doanh nghiệp trong ngành.
Theo đó, trong năm 2025, SSI dự báo lợi nhuận sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ (NPATMI) của HAH sẽ tăng 17% so với cùng kỳ, đạt 649 tỷ đồng, với giá cước thuê tàu định hạn và cước giao ngay tăng do nhu cầu vận tải cao hơn trong ngắn hạn.
Trong khi đó, với giả định giá cước năm 2026 sẽ giảm đáng kể sau khi đạt đỉnh, tăng trưởng trong năm 2026 có thể sẽ kém khả quan hơn, với NPATMI ước tính giảm khoảng 13% so với cùng kỳ. Trong dài hạn, việc tăng công suất đội tàu và mở rộng các tuyến hoạt động sẽ là những yếu tố quan trọng để ổn định đà tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.
Dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền, SSI đưa ra giá mục tiêu 1 năm mới là 56.600 đồng/cổ phiếu, với tiềm năng tăng giá 21,2%; từ mức 47.200 đồng/cổ phiếu.