Hãy là người đầu tiên thích bài này
HHV: 'Thiên lý mã' và những 'dặm đường xa'

Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai trên khắp cả nước, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) tự tin sẽ hoàn thành, thậm chí vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Lãi quý I cao nhất từ trước đến nay

Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Ngọ Trường Nam, Phó Tổng giám đốc HHV cho biết quý I/2025, doanh thu của HHV dự kiến đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức 167 tỷ đồng, tăng trưởng 46,6% so với quý I/2024 và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay.

"Đây là nền tảng quan trọng để HHV đạt kế hoạch tăng trưởng mạnh trong năm 2025 với mục tiêu tăng trên 8% doanh thu và tăng 12% lợi nhuận so với năm trước", ông Nam nói.

Hiện nay, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư và nghiên cứu triển khai gần 400km đường cao tốc có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng. Cụ thể như dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)…

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Trong đó, các dự án trọng điểm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng), Hữu Nghị - Chi Lăng (tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng) đang được đẩy mạnh thi công để thông tuyến vào cuối năm 2025.

Đối với lĩnh vực đường sắt, HHV đang nghiên cứu thực hiện các dự án trọng điểm như Đường sắt cao tốc Bắc - Nam (tổng mức đầu tư 68 tỷ USD), Metro Hà Nội (tổng mức đầu tư 37 tỷ USD), Metro 2 giai đoạn III TP. HCM (tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng) cùng các dự án tiềm năng khác.

Ở mảng quản lý vận hành, HHV đang quản lý vận hành an toàn, thông suốt 472km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 31km hầm đường bộ cùng 18 trạm thu phí trên khắp cả nước. Trong đó, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài hơn 78km được đưa vào khai thác từ quý 2/2024, mỗi ngày trung bình phục vụ hơn 8.200 lượt xe qua tuyến. Dự kiến lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 8 - 10% trong giai đoạn 2025-2027, tạo nền tảng doanh thu vững chắc.

Một điểm sáng quan trọng với HHV là những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm đường bộ qua đèo Cả đang được tháo gỡ, doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước - yếu tố sẽ đóng vai trò đòn bẩy tài chính trong giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, khoản vốn ngân sách Nhà nước trị giá 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024; Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và đề xuất bố trí vốn ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Các nội dung này dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6 tới.

Theo ông Ngọ Trường Nam, đây là kết quả của một quá trình doanh nghiệp đã hết sức kiên trì kiến nghị các cấp thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của các cổ đông.

Những "dặm đường xa" của HHV

Năm 2025 và thời gian tới được đánh giá là sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp hạ tầng giao thông nói chung và HHV nói riêng.

Theo đó, hạ tầng tiếp tục được xác định là 1 trong 3 đột phá chiến lược, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, 1.000km đường bộ ven biển và đạt 5.000km đường cao tốc vào năm 2030, bên cạnh đó là lĩnh vực đường sắt được ưu tiên chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2035.

HHV dự báo năm 2025, doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư công với 790.000 tỷ đồng ngân sách nhà nước dự kiến được phân bổ, hành lang pháp lý được sửa đổi đồng bộ cùng các chính sách cởi mở (Luật Đầu tư công, Luật PPP sửa đổi…).

Bên cạnh đó, thách thức thuế quan tác động tới xuất khẩu sẽ càng thúc đẩy làn sóng đầu tư công, nhất là lĩnh vực hạ tầng. Về ảnh hưởng gián tiếp, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đẩy mạnh làn sóng FDI đổ vào Việt Nam, kéo theo nhu cầu phát triển hạ tầng.

Hội thảo phân tích cổ phiếu HHV vừa diễn ra mới đây.

Đặc biệt, trước cơ hội về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phía HHV cũng đã lên kế hoạch những phần việc có thể tham gia và đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đầu "siêu dự án" này.

Theo ông Ngọ Trường Nam, kết cấu hạ tầng đường sắt về mặt xây dựng khá giống đường bộ, với các công trình như cầu hoặc hầm. Dù vậy, yếu tố hình học đòi hỏi hướng tuyến của các dự án đường sắt phải thẳng hơn, dẫn tới hầm và cầu cạn nhiều hơn và đây cũng chính là cơ hội cho HHV phát huy thế mạnh của mình.

"HHV tin rằng sẽ đảm nhận tốt công tác thi công các công trình cầu, hầm của tuyến đường sắt tốc độ cao. Chúng tôi cũng đã hợp tác với các trường đại học trong nước, thành lập Viện Đào tạo nghiên cứu Đèo Cả để đào tạo lao động xây dựng đường sắt, metro", ông Nam nói.

Theo chia sẻ của lãnh đạo HHV, phía doanh nghiệp cũng đã tổ chức các đoàn đi nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt, metro của các nước tiên tiến như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... nhằm "nhập khẩu" chương trình và chuyên gia.

Xác định nguồn vốn, công nghệ và nhân lực là các yếu tố quan trọng để HHV tiến sâu hơn nữa vào thị trường đầu tư, xây lắp hạ tầng giao thông nhiều tiềm năng, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã chủ động hoạch định chiến lược đào tạo nguồn nhân lực.

"HHV kết hợp với các đơn vị đào tạo để đào tạo nhân lực tất cả các cấp từ cấp quản lý điều hành cho đến kỹ sư, công nhân, các chương trình đào tạo đều mang tính thực tiễn. Minh chứng là chúng tôi đã phối hợp với Trường đại học GTVT TP. HCM, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM thành lập 2 viện nghiên cứu đào tạo, có trung tâm đào tạo ngay tại công trường.

Đặc biệt, ở lĩnh vực đường sắt, chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo văn bằng 2 đường sắt, cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở nước ngoài, phối hợp các trường học để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy. Tập đoàn Đèo Cả và HHV không chỉ đào tạo cho riêng mình mà đào tạo cho cả các đơn vị đối tác", ông Huy thông tin.

Về nguồn vốn, ông Huy cho biết, HHV sẽ chủ động nghiên cứu và áp dụng hình thức huy động vốn theo phương thức PPP++ linh hoạt, phù hợp cho từng dự án cụ thể.

Về việc ứng dụng công nghệ, theo lãnh đạo HHV, đơn vị cũng đang tích cực hợp tác quốc tế nhằm tiếp nhận, chuyển giao công nghệ - kỹ thuật tiên tiến, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng quy trình quản lý và công nghệ thi công hiện đại trong toàn bộ dự án.

"Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về con người, công nghệ và không ngừng tham gia hoàn thiện chính sách, chúng tôi tin tưởng sẽ được Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền tin tưởng giao thêm khối lượng công việc khi có dự án mới triển khai", Tổng Giám đốc HHV Nguyễn Quang Huy nói.

Cổ phiếu HHV sẽ không phải là Thánh Gióng nhưng sẽ là thiên lý mã cho những dặm đường xa, là một mã chứng khoán trên sàn HoSE để các cổ đông đầu tư xác định đồng hành lâu dài bởi sự phát triển bền vững, tính thanh khoản ổn định.

Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

Nghi Xuân

Link gốc

Bình luận (17)

Tổ chức đhcđ ko thành công, thuê báo pr liên tục. Bài cũ sử dụng mãi ko chán à chủ tịt🤣
19:06
 1
Mấy cháu cứ thích tìm kiếm báo chí đầu tư công....❤️😝❤️😝❤️
Ăn bô hết.... đầu tư kiểu đọc báo....
19:26
 1
19:28

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long