Nhóm cổ phiếu đầu tư công được các chuyên gia dự báo sẽ là điểm nhấn cho những tháng còn lại của năm 2024.
LCG sắp đầu tư dự án cửa khẩu Hữu Nghị-Chi Lăng
Năm 2024 được đánh giá là một năm đầy khả quan đối với nhóm ngành đầu tư công khi các doanh nghiệp ngành kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều kết quả tích cực. Dự báo các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực liên quan đến đầu tư công cũng đều ghi nhận sẽ có tăng trưởng, tập trung nhất là những tháng cuối năm 2024.
Theo đó, nhóm cổ phiếu đầu tư công là một thị trường màu mỡ và đầy triển vọng mà các nhà đầu tư có thể cân nhắc trong năm 2024. Trong nhóm này nổi lên có các cổ phiếu như VCG, LCG, HHV, C47. Đặc biệt, cổ phiếu LCG - Công ty Cổ phần Lizen được các chuyên gia Công ty Chứng khoán BSC kỳ vọng có nhiều sức bật trong những tháng cuối năm.
Nguyên do là bởi ngoài giá trị hợp đồng chưa thực hiện (backlog) hơn 6.000 tỷ nằm ở các dự án Vũng Áng- Bùng, Nha Trang- Vân Phong, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mà LCG đã trúng thầu, thì Liên doanh của LCG tiếp tục trúng gói thầu Cao Tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, với tổng chiều dài đạt hơn 59,8 km, tổng mức đầu tư đạt hơn 11.024 tỷ đồng trong đó gần 50% là vốn ngân sách nhà nước trong tháng 4/2024.
Ngoài ra, LCG cũng lên kế hoạch mua lại 45% vốn điều lệ Công ty CP Đầu tư Năng lượng tái tạo LCE Gia Lai với tổng giá trị 75 tỷ đồng và đồng thời sẽ tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán lại 100% vốn của công ty này. Theo HĐQT, các dự án Vân Phong-Nha Trang, Vũng Áng-Bùng, Vành Đai 4, ... sẽ là các dự án chính đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của công ty trong năm 2024.
Dựa trên danh sách backlog lớn và tiềm lực tài chính vững chắc, Chứng khoán BSC đưa ra dự phóng về doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của LCG lần lượt ước đạt 2.827 tỷ đồng (tăng 40,8%) và 201 tỷ đồng (tăng 97,9%). Theo đó, biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 14,2% lên mức 15,4%; EPS dự phòng ước đạt 989 đồng/cổ phiếu, P/E dự phóng đạt 11,4x thấp hơn mức trung bình 5 năm của doanh nghiệp.
Vì vậy, theo xu hướng phát triển đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, LCG có lượng backlog lớn cũng được kỳ vọng sẽ giúp duy trì tốt doanh thu cho những năm tiếp theo.
Cổ phiếu LCG hiện đang ở quanh vùng giá thấp nhất từ đầu năm trở lại đây và đang cho các tín hiệu tạo nền tích lũy tốt ở quanh ngưỡng hỗ trợ.
Theo BSC, Chính phủ sẽ đẩy nhanh hơn nữa giải ngân đầu tư công trong năm 2024 – 2025. Bản thân ngay từ đầu năm 2024, tiến độ giải ngân và ứng trước cho các dự án đã rất tốt. Một số doanh nghiệp Xây lắp niêm yết như C4G, LCG, CC1... đang sở hữu lượng tiền mặt lớn, chủ yếu từ tiền ứng trước dự án. Riêng LCG đang có 671 tỷ đồng, trong đó tiền ứng dự án từ Nha Trang - Vân Phong 428 tỷ đồng, Vành Đai 4 có 502 tỷ đồng và Vũng Áng – Bùng 115 tỷ đồng.
Với cơ sở này, BSC kỳ vọng xu hướng đầu tư công sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nguồn tiền cho các dự án của doanh nghiệp ứng trước trong cả năm 2024. Trường hợp LCG thậm chí có thể sẽ duy trì ở mức 340 tỷ - 420 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 – 2025, cao hơn 30% - 35% so với giai đoạn 2017 – 2022.
Cổ phiếu thứ 2 được chú ý trong nhóm đầu tư công là VCG- Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex). Năm 2024 VCG đặt kế hoạch thử thách với doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 15.000 tỷ đồng và 950 tỷ đồng, bằng 115% và 240% so với thực hiện năm 2023. Tuy nhiên chỉ sau quý đầu năm, VCG cũng đã hoàn thành gần 50% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra khi ghi nhận 463 tỷ đồng.
Với tiềm năng lớn từ mảng xây lắp cũng như kế hoạch kinh doanh mảng bất động sản, nhà đầu tư kỳ vọng VCG có thể hoàn thành kế hoạch năm 2024. Với mức P/E trung bình của năm 2023 của VCG là 14,8 lần là mức mục tiêu, giả định VCG hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, mức EPS sẽ đạt 1.580 đồng/cp. Theo đó mức giá mục tiêu của VCG đạt 23.300 đồng/cp.
Ngoài ra nhóm cổ phiếu đầu tư công như PLC, C4G, HHV cũng đang được dự báo ở vùng định giá thấp và có nhiều cơ hội trong những tháng còn lại của năm 2024.
Nhìn chung, nhóm cổ phiếu đầu tư công đã và đang có nhiều lợi thế để tạo triển vọng trở lại, với dự kiến trong quý III/2024, Thủ tướng Chính phủ sẽ giao bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023. Trong số đó, khoảng 6.300 tỷ đồng được bổ sung chủ yếu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để tiếp tục triển khai.
Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, nếu tính cả nguồn tăng thu ngân sách Trung ương được phân bổ thêm, tổng kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được giao năm nay là 71.280 tỷ đồng. Hiện Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, trong đó, các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm được phân bổ khoảng 45.000 tỷ đồng.
Tính đến ngày 15/7/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 27.500 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch được giao. Cụ thể, các dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm giải ngân 22.018 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch năm. Riêng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân 16.765 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch.
Hiện tốc độ giải ngân phù hợp với tiến độ yêu cầu của các dự án. Với tốc độ giải ngân như hiện nay, cổ phiếu nhóm đầu tư công cũng sẽ có đà bứt phá trong những quý còn lại của năm 2024.
Bình luận (21)
+2