Việc Cảng CMIT trở thành cảng chính trong Liên minh Gemini sẽ đóng vai trò lớn trong nâng cao khả năng kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các tuyến quốc tế.
Cảng Quốc tế Cái Mép được chọn làm cảng chính duy nhất tại Việt Nam của Liên minh vận tải Gemini. Nguồn: VIMC
Ngày 1/2, Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan mạch) và Hapag Lloyd (Đức) bắt đầu có hiệu lực trên toàn cầu. Trong đó, ở Việt Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được chọn làm cảng chính duy nhất.
Việc Cảng CMIT trở thành cảng chính tại phía Nam Việt Nam trong Liên minh vận tải Gemini sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các tuyến vận tải quốc tế. Điều này không chỉ giúp gia tăng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác, phát triển logistics và cải thiện hạ tầng cảng biển, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải biển trong nước.
Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) được thành lập 26/1/2007 trên cơ sở liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC, Cảng Sài Gòn và APM Terminals – nhà khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch.
Cảng CMIT là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với diện tích 48 ha. CMIT có cầu cảng dài 600 m, công suất hơn 1,1 triệu TEU, có khả năng đón các tàu container có trọng tải lớn đạt 160.000 DWT. Với hệ thống cơ sở vật chất vận hành và khai thác cảng hiện đại, CMIT có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các hãng tàu và khách hàng với thời gian nhanh nhất, thông qua các tuyến vận chuyển quốc tế trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn như châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
Trên hành trình hơn 14 năm đi vào vận hành khai thác đến nay, Cảng CMIT luôn là cánh chim đầu đàn trong việc mở ra chương mới cho khu cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải khi tiên phong thử nghiệm thành công tiếp nhận các tàu trọng tải lớn nhất thế giới, một trong các dấu mốc quan trọng nhất phải kể đến là việc thử nghiệm tiếp nhận tàu trọng tải 194,000 DWT vào năm 2017 và tăng đến tàu kích cỡ 214,000 DWT vào năm 2020.
Trước thông tin này, cổ phiếu MVN phiên ngày 4/2 tiếp tục lên mốc cao mới 82.800 đồng/cp, tăng 7,4% so với phiên trước đó. Tính từ cuối tháng 10, cổ phiếu này đã tăng giá 157%.





