Hãy là người đầu tiên thích bài này
'Thâm tình' Hancorp – Taseco Group

Không chỉ là các thương vụ chuyển nhượng nhiều lô đất ở khu Ngoại giao đoàn,Taseco Group và Hancorp còn song hành cùng nhau góp vốn ở một số công ty hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ trực tiếp cho vận tải hàng không, giao nhận, bốc xếp hàng hóa.

Taseco là 'tay chơi' thứ cấp lớn nhất tại KĐT Ngoại giao đoàn (Hà Nội). Ảnh: Internet

Sau gần 25 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng trở nên phát triển cả về chất và lượng. Không chỉ có sự thăng tiến về điểm số và thanh khoản, thị trường còn đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp huy động nguồn vốn.

Với sự hấp dẫn đó, nhiều công ty, tập đoàn lớn ở Việt Nam đã trở thành các công ty đại chúng, niêm yết/ đăng ký giao dịch trên các sàn chứng khoán. Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của chính những tên tuổi này cũng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên đa dạng hơn, nhà đầu tư có thêm lựa chọn cho danh mục của mình.

Trong số này, có thể đề cập tới CTCP Tập đoàn Taseco (Taseco Group) của doanh nhân Phạm Ngọc Thanh với 3 cổ phiếu niêm yết/đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán là CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (HoSE: AST), CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco (UPCOM: TAL), CTCP Đầu tư Xây dựng số 4 (UPCOM: CC4 – ICON4).

Trong đó, Taseco Group là công ty mẹ sở hữu 51% vốn AST và 72,4% vốn TAL, còn CC4 là công ty con do TAL nắm 72,5% vốn.

Ông Phạm Ngọc Thanh sinh năm 1976, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không. Trước đó, giai đoạn từ 1998 - 1999, ông làm kế toán tại Công ty Xây dựng số 1 – TCT Xây dựng Hà Nội. Giai đoạn 1999 – 2006, ông đảm nhiệm vị trí kế toán tổng hợp tại CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài. Giai đoạn 2006-2007 làm Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế toán CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài.

Dưới sự điều hành của ông Phạm Ngọc Thanh và các cộng sự, cả AST, TALCC4 đều ghi nhận các con số doanh thu/lợi nhuận tích cực trong những năm trở lại đây.

Lãi ròng TAL năm 2021 bằng 0 do trong công ty không phát hành báo cáo năm này

"Sợi dây" Taseco Group – Hancorp

Trong quá trình hình thành và phát triển của Taseco Group, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến hình bóng của Hancorp. Ở chi tiết ít ai để ý, vị Chủ tịch Taseco Group từng có thời gian công tác tại thành viên của Hancorp là Công ty Xây dựng số 1 – Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

Thể hiện rõ nhất là ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn (Hà Nội). Theo tìm hiểu, sau khi được TP. Hà Nội chỉ định thực hiện (năm 2012), Hancorp đã nhanh chóng "sang tay" một loạt lô đất thành phần cho nhiều nhà đầu tư thứ cấp, gồm cả các thành viên Hancorp.

Đơn cử, chủ đầu tư Tòa N01-T1 và N01-T5 là CTCP Đầu tư Lạc Hồng; Tòa N03-T1 có chủ là CTCP Thi công cơ giới xây lắp; hay tòa N04B do CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Landmark làm chủ đầu tư...

Dù vậy, "tay chơi" tích cực nhất tại khu Ngoại giao đoàn lại không phải là một thành viên Hancorp, mà là nhóm Taseco Group, với một loạt dự án thành phần là N01-T4 (Phú Mỹ Complex) – chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Bất động sản Phú Mỹ (công ty con Taseco Group); N02-T1 (An Bình Complex) – Taseco Land là chủ đầu tư.

Đó còn là dự án N03-T2 (Taseco Complex) với Taseco Group là chủ đầu tư, trong khi đơn vị thi công là Bất động sản Landmark (đơn vị do Hancorp nắm 20% vốn); N03-T6 – chủ đầu tư là liên danh Liên danh CTCP Trung Đô (đơn vị do Hancorp nắm 10,07% vốn) - Taseco Land; hay lô CC5A với chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển Hồ Tây (đơn vị liên quan đến Taseco Land, Thành viên HĐQT Taseco Land Đỗ Viết Thanh cũng đồng thời là Giám đốc/Người đại diện theo pháp luật công ty).

CTCP Đầu tư và Phát triển Hồ Tây được hình thành dựa trên cơ sở là sự hợp tác giữa Taseco Land (35%), CTCP Đầu tư Bất động sản Quang Minh (15%), CTCP Thi công Cơ giới Xây lắp (10%) - đơn vị do Hancorp nắm 28,53% tính đến cuối quý I/2024, bà Đỗ Thị Mai Liên (20%), bà Đoàn Thị Phương Thảo (15%) – vợ ông Phạm Ngọc Thanh, và ông Lê Tòng (5%).

Ngoài ra, còn có dự án N01-T6, Taseco Land đã nhận chuyển nhượng 280 căn hộ từ Hancorp, từ tầng 7 đến tầng 45 với diện tích sàn 36.244m2, tổng mức đầu tư 2.857 tỷ đồng.

Bên cạnh những thương vụ hợp tác kể trên, ít ai biết ICON4 trước khi về tay Taseco Land là công ty con của Hancorp. Vào thời điểm Hancorp thoái vốn (tháng 8/2020), khi đó Taseco Land chỉ nắm 18% vốn ICON4. Tuy nhiên, với sự thoái lui của nhóm cổ đông cũ và động thái thu mua liên tục của Taseco Land từ giai đoạn cuối 2020 đến nay, doanh nghiệp này đã nắm quyền chi phối tại ICON4.

Không những thế, Taseco Group và Hancorp còn có hợp tác ở lĩnh vực hàng không khi cùng một số đơn vị khác góp vốn thành lập CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng và CTCP Dịch vụ Hàng hoá Hàng không Việt Nam.

Cụ thể, CTCP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) thành lập vào tháng 7/2015 với các cổ đông sáng lập là CTCP Đầu tư AOV, Taseco Group, Tổng Công ty hàng không Việt Nam và Hancorp.

Trước đó, trong đơn gửi Bộ Giao thông – Vận tải vào đầu tháng 3/2015, liên danh Taseco Group – AOV - Hancorp đề xuất đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách phục vụ các chuyến bay quốc tế đi và đến Đà Nẵng (bên cạnh nhà ga hiện hữu), với công suất 4 triệu lượt khách/năm theo hình thức xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT).

2 năm sau, công trình Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do AHT là chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động (cụ thể là ngày 19/5/2017). Theo thống kê, dự án có quy mô tổng diện tích 48.755m2, với 460 chuyến bay mỗi tuần và khả năng phục vụ 6 triệu hành khách mỗi năm.

Về phía CTCP Dịch vụ Hàng hoá Hàng không Việt Nam, tiền thân là Công ty Dịch vụ hàng hóa hàng không, đơn vị này đến năm 2015 chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần, đổi tên thành ACSV với sự tham gia góp vốn của các cổ đông gồm: ACV, Taseco Group, BĐS Landmark (Hancorp nắm 27% vốn) và một số đối tác khác.

ACSV là một trong các doanh nghiệp đứng đầu về cung cấp dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Với lợi thế sở hữu nhà ga hàng hóa Nội Bài có diện tích 60.000 m2 nằm tại vị trí đắc địa ngay cạnh sân đỗ tàu bay chuyên chở hàng hóa, Nhà ga hàng hóa của ACSV được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng cao, với thời gian phục vụ tiết kiệm, hiệu quả nhất.

Khánh An-Link gốc

Bình luận (2)

12:14
13:52

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long