Đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai dự kiến sẽ thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng của sân bay, giúp Chu Lai trở thành một trung tâm vận tải hàng không quốc tế.
Cần hơn 2,1 nghìn ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý và sử dụng
Ngày 12/11, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc rà soát, phân định, bàn giao phần đất dân dụng để thực hiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Chu Lai.
Theo ông Dũng, ngày 6/5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận quan trọng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong đó có nội dung triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ Quốc phòng đề nghị phối hợp rà soát, phân định và bàn giao một phần diện tích đất dân dụng tại khu vực sân bay Chu Lai để thực hiện đề án này.
Sân bay Chu Lai hiện có diện tích khoảng 2.148,6 ha, đang do Bộ Quốc phòng quản lý và sử dụng. Trong đó, khu vực phía Tây đường trục chính vào sân bay có diện tích khoảng 1.281 ha, bao gồm các công trình do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng và các công trình kỹ thuật do quân đội quản lý.
Còn khu vực phía Đông của đường trục chính vào sân bay có diện tích khoảng 868 ha, hiện tại là đất trống, không có công trình hạ tầng trên đất.
Theo quy hoạch phát triển sân bay Chu Lai, khu vực phía Đông sẽ được đầu tư đồng bộ các hệ thống cơ sở hạ tầng như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khai thác như một sân bay độc lập.
Để triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Nam tiến hành đo đạc, phân định rõ diện tích đất hàng không dân dụng, đất quân sự và đất quân sự dùng chung, từ đó xác lập hồ sơ, thủ tục bàn giao phần đất hàng không dân dụng cho tỉnh Quảng Nam quản lý.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét bàn giao trước khu vực phía Đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (khoảng 868 ha) cho tỉnh Quảng Nam để triển khai các thủ tục xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc bàn giao này sẽ là một bước quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng sân bay Chu Lai, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam.
Đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác Cảng hàng không Chu Lai được kỳ vọng sẽ là một dự án trọng điểm, không chỉ cải thiện khả năng kết nối giao thông của Quảng Nam với các khu vực trong và ngoài nước, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, thương mại và logistics.
Tổng nhu cầu vốn khoảng 11 nghìn tỷ đồng
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, trong buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế trên địa bàn, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đại diện của Tập đoàn Sovico và Tập đoàn Adani (Ấn Độ) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đề xuất tham gia đầu tư vào Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai.
Đồng thời, nhằm thúc đẩy quá trình này, tỉnh Quảng Nam đã thành lập một tổ công tác chuyên trách để giải quyết các thủ tục pháp lý và đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư xã hội hóa cho sân bay.
Theo quy hoạch, sân bay này sẽ đạt công suất 10 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 và lên đến 30 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, cũng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất nghiên cứu đầu tư và khai thác Cảng Hàng không Chu Lai theo hình thức xã hội hóa trong một buổi làm việc với tỉnh.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Chu Lai và gửi lên Trung ương để xem xét.
Theo nội dung của đề án, từ nay đến năm 2030, Cảng Hàng không Chu Lai sẽ được đầu tư xây dựng mới một nhà ga hành khách có công suất dự kiến lên đến 10 triệu lượt khách mỗi năm, cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Bên cạnh đó, một nhà ga hàng hóa cũng sẽ được xây dựng, với công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các công trình kết cấu hạ tầng tại sân bay Chu Lai được ước tính khoảng 11 nghìn tỷ đồng, trong đó bao gồm 3.500 tỷ đồng cho khu vực đường bay, 1 nghìn tỷ đồng cho sân đỗ, và 6,5 nghìn tỷ đồng cho khu hàng không dân dụng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Cảng Hàng không Chu Lai được quy hoạch trong tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2023.
Theo quy hoạch, sân bay này sẽ đạt công suất 10 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 và lên đến 30 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2050.
Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Chu Lai còn được định hướng trở thành trung tâm logistics quốc tế, với khả năng trung chuyển hàng hóa và sửa chữa, bảo dưỡng máy bay lớn của khu vực.
Sân bay này sẽ phục vụ các hãng hàng không quốc tế và trở thành một trong ba sân bay lớn nhất cả nước, với diện tích hơn 2.000 ha.
Với chiến lược phát triển mạnh mẽ và tiềm năng lớn về kết nối giao thông, logistics và du lịch, việc kêu gọi đầu tư xã hội hóa vào Cảng Hàng không Chu Lai được kỳ vọng sẽ không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam mà còn góp phần nâng cao vị thế của sân bay này trên bản đồ hàng không quốc tế.
Nguyễn Duy Cường
Bình luận (5)