Hãy là người đầu tiên thích bài này
NRC: Các khoản phải thu nghìn tỷ với bên liên quan của Danh Khôi

Các khoản phải thu với bên liên quan/liên hệ chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng tài sản của của Tập đoàn Danh Khôi.

Aria Đà Nẵng - Một trong số những dự án mà Tập đoàn Danh Khôi đã thực hiện. Ảnh: BW Signature Collection By Best Western.

Như Nhadautu.vn đã đề cập, CTCP Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) gây bất ngờ chuyển lãi thành lỗ hơn 10 tỷ đồng tại BCTC bán niên năm 2024 sau soát xét. Đơn vị kiểm toán cũng bày tỏ nghi ngờ về giả định hoạt động liên tục và các cam kết về hoạt động liên tục của ban điều hành Tập đoàn.

Đáng chú ý, với đặc thù lĩnh vực kinh doanh chính là hợp tác đầu tư và phát triển dự án, các khoản phải thu ngắn/dài hạn của CTCP Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) luôn chiếm phần lớn tổng tài sản. Tại thời điểm cuối quý II/2024, tỷ trọng khoản mục này đạt gần 83% tổng tài sản Tập đoàn.

Các khoản phải thu nghìn tỷ

Trong đó, “đối tác nợ” lớn nhất của Tập đoàn Danh Khôi là CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings. Thuyết minh cho thấy chi tiết các khoản phải thu này bao gồm: Tiền hợp tác kinh doanh dự án khu chung cư hỗn hợp tại Phân khu số 4 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội theo hợp đồng số 02 vào ngày 28/10/2020. Tại đây, Tập đoàn Danh Khôi là bên góp vốn với giá trị 75 tỷ đồng và phân chia lợi nhuận tối thiểu là 30 tỷ đồng khi kết thúc hợp đồng, còn Danh Khôi Holdings là bên nhận góp vốn.

Bên cạnh đó, còn có khoản tiền hợp tác đầu tư dự án đầu tư phát triển đô thị tại các phân khu 2, 4, 9 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội theo hợp đồng số 01 ngày 9/5/2022. Tập đoàn Danh Khôi cho biết đã nhận đầy đủ lợi nhuận phân chia và đang thu hồi lại vốn gốc. Số dư vốn gốc vào cuối quý II/2024 là hơn 90,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, đó còn là khoản hợp tác đầu tư dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Bình Dương I theo hợp đồng số 01 ngày 28/10/2020. Theo đó, Tập đoàn Danh Khôi là bên góp vốn 450 tỷ đồng và được phân chia kết quả hợp tác bằng doanh thu hợp tác, Danh Khôi Holdings tiếp tục là bên nhận góp vốn.

Trong kỳ BCTC, Tập đoàn Danh Khôi cũng thu hồi khoản trả trước 181,4 tỷ đồng từ Danh Khôi Holdings. Công ty cho biết đây là khoản trả trước để nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu nhà ở phía Đông rạch Thủ Lựu tại phường Long Toản, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài Danh Khôi Holdings, Tập đoàn Danh Khôi còn ghi nhận khoản tiền đặt cọc 299,5 tỷ đồng cho CTCP Đầu tư xây dựng Saigon Land để tham gia vào dự án phát triển khu căn hộ cao tầng tọa lạc tại đường Nguyễn Văn Triết, phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương do Saigon Land làm chủ đầu tư.

Trước đó vào tháng 7/2022, Tập đoàn Danh Khôi từng ban hành nghị quyết về việc thông qua nhận chuyển nhượng 5,1 triệu cổ phần (chiếm 51%) vốn điều lệ Saigon Land từ ông Lê Ngọc Dũng. 1 năm sau, Tập đoàn Danh Khôi ra quyết nghị thông qua chủ trương thanh lý hợp đồng chuyển nhượng này, đồng thời phạt ông Dũng tiền vi phạm hợp đồng. Tập đoàn đã thu hồi toàn bộ số tiền gốc và một phần lãi phạt.

Ngoài ra, còn có phải thu ngắn hạn gần 89,4 tỷ đồng với Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Dịch vụ Vi Nam về việc Tập đoàn nhận bao tiêu Khu chợ và Trung tâm Thương mại thuộc dự án LaGi New City. Dữ liệu cho thấy Vi Nam tại thời điểm tháng 8/2022 có Giám đốc, kiêm Người đại diện theo pháp luật là ông Trần Hữu Hiệp (SN 1979) - một mắt xích cùng nhóm Tập đoàn Danh Khôi.

Cùng với đó là khoản phải thu ngắn hạn gần 160 tỷ đồng với CTCP Đầu tư Bất động sản NTR. Đây là khoản ký quỹ theo hợp đồng số 01 ngày 20/12/2021 ký với CTCP BĐS NTR (bên liên quan trước đây) về việc thỏa thuận môi giới độc quyền sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai tại dự án đầu tư phát triển đô thị tại phân khu số 4 tại Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội. Tập đoàn Danh Khôi cho biết số dư còn phải thu tại cuối quý II là gần 160 tỷ đồng và Tập đoàn sẽ thu hồi công nợ này để trả nợ trái phiếu cho các trái chủ liên quan gói trái phiếu mã NRCH2123002.

Đáng chú ý, đó còn là hai hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP ABFAST (258 tỷ đồng) để thực hiện phân khu D, Khu C dự án Khu nhà ở Đại Nam (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương); và cùng Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tân Tiến (198 tỷ đồng) tại dự án Khu du lịch The Balé – Mũi Né (tỉnh Bình Thuận). Đây đều là các pháp nhân ít nhiều có liên hệ với Danh Khôi.

ABFAST được thành lập vào tháng 4/2021 với vốn điều lệ 5 tỷ đồng, góp bởi ông Trịnh Nguyễn Khoa (90%) và Trịnh Thu Hương (10%). Cuối năm 2023, công ty này tăng mạnh quy mô vốn điều lệ lên thành 440 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông lúc này gồm: bà Trần Thị Mỹ Lệ (3%), bà Nguyễn Hà Kim Trang (88,18%), Đỗ Xuân Phước (2%), ông Trịnh Nguyễn Khoa (3,41%), ông Bùi Thế Nguyên (3,41%). Hiện, Tổng giám đốc kiêm đại diện doanh nghiệp là bà Nguyễn Hà Kim Trang (SN 1997).

Nữ doanh nhân sinh năm 1997 này vào tháng 3/2019 đã góp 262,64 tỷ đồng (chiếm 98%) để thành lập nên Công ty TNHH Bất động sản Du lịch Sài gòn Non Nước, 2% vốn còn lại do CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings góp. Đến tháng 5/2020, công ty này tăng vốn lên mức 418 tỷ đồng, trong đó AKV CO.,LTD nắm 35,88%.

Còn Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Tân Tiến ra đời từ năm 2007 và đến tháng 2/2024 có số vốn điều lệ 390 tỷ đồng với 99% vốn do Công ty TNHH Bất động sản Libra nắm giữ-người được ủy quyền nắm giữ số cổ phần này là ông Nguyễn Đình Tú. Ông Tú nên biết còn là Chủ tịch Công ty TNHH Xây dựng Hạ Tầng Phú Mỹ. Trước đó, vào tháng 1/2029 chủ doanh nghiệp của Hạ Tầng Phú Mỹ chính là Danh Khôi Holdings.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó, một số khoản hợp tác kinh doanh với các bên liên quan còn rơi vào tình trạng bị chậm tiến độ thực hiện dự án, kéo dài thời hạn thu hồi gốc và chia lãi từ các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Thậm chí, nhiều khoản phải thu với các pháp nhân liên quan/liên hệ của tập đoàn thậm chí đã trở thành “gánh nặng” nợ xấu, đó là CTCP Danh Khôi Miền Nam (52,8 tỷ đồng), CTCP Dịch vụ - Quản lý tài sản DKPM (51,3 tỷ đồng).

Danh Khôi Miền Nam là pháp nhân liên hệ với Tập đoàn khi ông Trần Hữu Hiệp (SN 1979) – Chủ tịch công ty tại thời điểm tháng 4/2023, cũng là một mắt xích như đã đề cập. Trong khi đó, DKPM là bên liên quan khi có cùng thành viên quản lý chủ chốt.

Khánh An-Link gốc

Bình luận (9)

Tóm tắt nội dung:

- **Khoản phải thu lớn:** Các khoản phải thu của CTCP Tập đoàn Danh Khôi (NRC) chiếm 83% tổng tài sản, chủ yếu từ các đối tác liên quan như Danh Khôi Holdings, Saigon Land, và nhiều c...Thêm
13:59
 2
lỗ 10 tỷ mà doanh nghiệp nghi ngờ hoạt động liên tực luôn! cắng thế, bố mấy bọn nhà báo :))
14:26
LIZA rút ruột, doanh nghiệp chỉ còn vỏ rỗng
14:33

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long