Vào một ngày cuối năm 1996, sau 4 năm thành lập công ty, cụm từ “Chương trình nhà Nam Long” được chủ tịch Nguyễn Xuân Quang trình bày trước các cơ quan chức năng, kiến trúc sư trưởng thành phố, thứ trưởng xây dựng, báo chí, những người sớm ủng hộ doanh nghiệp có ý tưởng đột phá để hình thành thị trường bất động sản nhà ở.
Ông cũng chưa nghĩ rằng đó là một trong những tuyên ngôn đầu tiên của công ty về hình hài một Tập đoàn Bất động sản tích hợp chuyên nghiệp như hiện nay.
Chương trình nhà Nam Long được hiện thực hóa khá nhanh. Năm 1996, dự án An Lạc ở Bình Chánh ra đời với mô hình quần thể dân cư dù sơ khai theo kiểu phân lô bán nền. Năm 1998, những dãy nhà đầu tiên theo chương trình nhà Nam Long đã lần lượt ra mắt thị trường và dần mọc lên theo tư duy quần thể đô thị gồm dự án Phú Thuận, kế đến là dự án Tân Thuận Đông năm 2005, khu dân cư Phước Long B, An Thạnh - Cần Thơ... Tiếp đó, các khu biệt thự như Thảo Nguyên Sài Gòn, Nam Phú… ghi dấu ấn mạnh mẽ với quần thể nhà ở - sinh thái và tiện nghi vượt trội.
Khu biệt thự biệt lập Nam Phú của Nam Long (2006) - một trong những compound đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh
Ý tưởng phát triển một khu đô thị tích hợp vệ tinh giãn dân cho Thành phố Hồ Chí Minh được nhen nhóm năm 2003 khi Nam Long quyết tâm triển khai dự án ở một tầm vóc mới, quy mô lên hàng trăm hecta- một điều mà Nam Long chưa từng làm khi đó với giấc mơ "đồng hành cùng sự phát triển của đô thị Việt Nam". Để bắt tay vào thực hiện khu đô thị này, Nam Long đã đi tham quan rất nhiều các đô thị trên trên thế giới, đặc biệt là các nước có mô hình phát triển rất gần với Việt Nam như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… tức là đầu tiên là phải xem thế giới đã làm điều đó như thế nào.
Khu đô thị đầu tiên, cũng là khu đô thị tích hợp lớn nhất hiện nay của Nam Long là Waterpoint 355 hecta đã được đặt những bước đi nền tảng thật sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong hơn 15 năm. Nam Long đã mời những người xuất sắc nhất khu vực lúc đó kết hợp cùng các đối tác tư vấn trên thế giới, tổ chức cuộc thi quy hoạch quốc tế với sự tham gia chấm điểm, bình chọn của ban giám khảo quốc tế.
Nam Long hiểu rằng, với sự "non trẻ" của mình lúc ấy, cần học hỏi rất nhiều từ những người đi trước, đặc biệt là các nhà quy hoạch đã từng thực hiện những đô thị quy mô lớn và sử dụng năng lực quốc tế để kiểm định. Xuất thân là một kiến trúc sư, một nhà quy hoạch, chủ tịch Nguyễn Xuân Quang cho rằng: "Để phát triển một đô thị có giá trị vượt thời gian, đảm bảo nhiều thế hệ tiếp nối an cư, đô thị cần có một môi trường sống bền vững. Bên cạnh yếu tố tất yếu là tài chính, điều quan trọng nhất là phải làm công tác quy hoạch đạt chuẩn. Sau đó, phải có các kiến trúc sư, các nhà phát triển, các nhà tư vấn có tầm nhìn và kinh nghiệm. Vì lẽ đó, dù việc chuẩn bị phát triển đô thị lên đến hàng thập kỷ, chịu rất nhiều sức ép từ nhà đầu tư vào những lúc thị trường khó khăn, Nam Long vẫn kiên định xây dựng nền tảng này một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất".
Hình ảnh đại diện Conybeare Morrison (CM+) từ Úc trình bày phương án quy hoạch Waterpoint đáp ứng được các tiêu chí: Tôn trọng và giữ gìn thiên nhiên, cộng đồng thân thiện và phát triển bền vững.
Sự đầu tư của Nam Long vào quy hoạch đô thị đã đem lại "quả ngọt". Kinh nghiệm tích lũy được từ sự phát triển đô thị Waterpoint đã được Nam Long "nhân rộng" tại các dự án khác. Ngoài Waterpoint, Nam Long đang triển khai đồng loạt các khu đô thị quy mô lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành, Izumi City (170 hecta, Đồng Nai), Mizuki Park (26 hecta, TP.HCM), Nam Long Central Lake (43,8 hecta, Cần Thơ), Nam Long Đại Phước (45 hecta, Đồng Nai)...
Nam Long cũng đã mời về Tập đoàn rất nhiều thành viên Hội đồng quản trị độc lập và Ban Tổng giám đốc có kinh nghiệm quốc tế về quản trị và phát triển các dự án bất động sản quy mô lớn từ Mỹ, Malaysia, Singapore… để định hướng Nam Long ứng dụng những mô hình phát triển mới của thế giới, đồng thời phát triển đội ngũ nhân viên kế thừa có năng lực và khả năng cốt lõi về phát triển đô thị để có thể "làm đô thị một cách chuyên nghiệp và chuẩn mực hơn".
Khu đô thị Nam Long Central Lake quy mô 43,8ha sắp ra mắt giai đoạn 2 trong tháng 11 này với 274 sản phẩm
Ông Lucas Loh - Tổng Giám đốc Tập đoàn - một lãnh đạo có hơn 20 năm quản lý tập đoàn bất động sản đa quốc gia danh tiếng của Singapore cho biết: "Tôi chọn trở thành một thành viên của Nam Long vì thấy rằng kinh nghiệm của mình có thể đem lại giá trị hiệu quả để Nam Long có thể phát triển và đóng góp cho quốc gia. Xét riêng ở mảng phát triển đô thị, bên cạnh việc phát triển nhà ở, Nam Long cần phát triển hệ sinh thái bất động sản thương mại với các tiện ích- dịch vụ tốt hơn để đáp ứng với nhu cầu ngày một cao hơn của người dân. Điều này cần một hệ năng lực khác ở con người Nam Long mà tôi cần phát triển".
Không ngay lập tức xây dựng trường học, bệnh viện… như chiến lược của một số chủ đầu tư khác, Nam Long chọn hợp tác với những "người thực sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực của họ". Trong năm qua, mảng phát triển bất động sản thương mại và dịch vụ của Nam Long đã hợp tác cùng tập đoàn Khai Sáng (giáo dục), SanHa, Kingfoodmart (siêu thị), bệnh viện Sài Gòn MTV, các doanh nghiệp F&B chuyên nghiệp như Trung Nguyên, nhà hàng địa phương uy tín… để đưa về vận hành trong các khu đô thị tích hợp. Một lần nữa, "sự chuyên nghiệp" được Nam Long đặt lên hàng đầu khi lựa chọn đối tác phục vụ cho cư dân của mình.
Trường Nội trú Song ngữ quốc tế EMASI Plus quy mô 1.800 học sinh đã khai giảng niên khóa đầu tiên từ tháng 8/2024
Trong định hướng phát triển các khu đô thị tích hợp sắp tới của Nam Long, ông Lucas Loh nhấn mạnh 3 yếu tố: "Phát triển môi trường sống bền vững - Xây dựng cộng đồng có phong cách sống riêng - Kết nối liên vùng và nội khu dễ dàng".
Đô thị Nam Long đã có một quy hoạch tiên tiến, tách riêng làn đường đi bộ, làn đường xe đạp và làn đường di chuyển thông thường; đô thị Nam Long cũng đã có những tiện ích đẳng cấp như tuyến xe bus kết nối dự án với trung tâm thành phố, câu lạc bộ với hồ bơi, khu TDTT ngoài trời, cụm sân tennis đạt chuẩn quốc tế; đô thị Nam Long cũng đã là một điểm đến với các giải chạy, đêm pháo hoa giao thừa của người dân địa phương hay các hoạt động mùa lễ hội đa sắc màu.
"Điều cần làm là Nam Long cần tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Làm sao để người dân đến trạm xe bus trên một con đường thú vị không nắng nóng, đi siêu thị cảm giác như chỉ vài bước chân.. là những đề bài mà chúng tôi cùng giải quyết, để hoàn thiện những khu đô thị theo tiêu chuẩn quốc tế" - Tổng Giám đốc Tập đoàn chia sẻ.
Còn với người sáng lập, chủ tịch Nguyễn Xuân Quang, ông chia sẻ, ước mơ của người ta về sống đó là sống sức khỏe. Sức khỏe còn giá trị hơn cả tiền bạc, tài sản. Phát triển được một khu đô thị mà ở đó người dân khỏe mạnh, hạnh phúc, luôn nở nụ cười trên môi… là giá trị và sứ mệnh cả đời của ông và tổ chức.
Ánh Dương