Với vốn hóa thị trường hơn 46.000 tỷ đồng, VIMC hiện là doanh nghiệp vận tải biển giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Sau giai đoạn điều chỉnh kéo dài, cổ phiếu MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) bất ngờ tăng kịch trần ( 15%) lên mức 38.600 đồng/cp trong tình trạng "trắng bên bán". So với đỉnh đạt được một tháng trước, thị giá MVN đã "bốc hơi" 46% nhưng vẫn gấp đôi thời điểm đầu năm 2024. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt hơn 46.000 tỷ đồng, con số đưa VIMC trở thành doanh nghiệp vận tải biển giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
VIMC được thành lập năm 1995 theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ với sứ mệnh là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam. Công ty định hướng phát triển kinh doanh 3 lĩnh vực gồm vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển đặc biệt là vận tải container đóng vai trò cốt lõi.
VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tổng công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước có thể kể đến như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Trong quá khứ, VIMC (tên cũ là Vinalines) có nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình đã chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2023, doanh nghiệp này đều thu về hàng nghìn tỷ lợi nhuận mỗi năm qua đó thu hẹp đáng kể khoản lỗ luỹ kế tồn đọng.
Quý đầu năm 2024, VIMC ghi nhận doanh thu đạt 3.596 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 576 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 19% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế thu về 479 tỷ đồng, tăng 21% so với quý 1/2023, trong đó lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt hơn 342 tỷ đồng. Kết quả này giúp VIMC chính thức xoá sạch lỗ luỹ kế sau rất nhiều năm.
Năm 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 13.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.730 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 28% so với thực hiện 2023. Với kết quả đạt được sau quý đầu năm, doanh nghiệp đầu ngành cảng và vận tải biển đã thực hiện 26% kế hoạch doanh thu và 21% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Trên cơ sở hết lỗ luỹ kế, HĐQT VIMC mới đây đã thông qua kế hoạch chia hết lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi trích quỹ để trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 0,39% (01 cp nhận 390 đồng). Với 1,2 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, số tiền cổ tức tương ứng hơn 46 tỷ đồng trong đó hầu hết thuộc về cổ đông Nhà nước với tỷ lệ sở hữu 99,5%. Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức là 30/9, thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 10/10.
Bình luận (18)