Cổ phiếu doanh nghiệp thành viên thuộc hệ sinh thái Tasco có sự bứt phá mạnh từ đầu tháng 8 cùng thông tin chia cổ tức tỷ lệ 40%.
Ảnh minh hoạ: Tasco
Thị trường chứng khoán rung lắc mạnh sau kỳ nghỉ lễ dài ngày. VN-Index đã mất tổng cộng gần 72 điểm trong 2 phiên giao dịch gần đây. Sự giảm giá không chỉ ở vài nhóm trụ như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản mà có sự lan rộng ra khắp thị trường.
Trong bối cảnh đó, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn – Savico vẫn giữ vững phong độ khi tăng kịch trần 3 phiên liên tiếp, tăng từ 27.500 đồng/cp lên 33.650 đồng/cp.
Nhìn lại, cổ phiếu này trong xu hướng giảm giá từ vùng 60.000 đồng/cp tháng 1/2023 xuống 20.000 đồng/cp tháng 7/2025 và mới bứt mạnh trong hơn 1 tháng qua.
Diễn biến cổ phiếu SVC trong 6 tháng qua. Nguồn: VST
Cổ phiếu SVC tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp đang triển khai đợt chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ lên đến 40%, cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được chia 40 cổ phiếu mới. Ngày 12/9 tới đây là ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông hưởng cổ tức.
Với 66,6 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Savico dự kiến phát hành 26,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, vốn điều lệ sẽ tăng lên 933 tỷ đồng.
Liên tục mở rộng
Savico là “ông lớn” trong lĩnh vực phân phối ôtô với bề dày kinh nghiệm 40 năm. Doanh nghiệp chính thức trở thành đơn vị thành viên trong hệ sinh thái Tasco (mã: HUT) từ năm 2023.
Công ty con của Tasco - Tasco Auto (tiền thân SVC Holdings) đang là cổ đông chi phối tại Savico. Đây là nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với hơn 40.500 xe bán ra năm 2024 (chiếm 13,7% thị phần). Nhờ cộng hưởng nguồn lực của Tasco Auto, Savico đã không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối và đa dạng hóa danh mục thương hiệu, mục tiêu cung cấp dịch vụ và trải nghiệm toàn diện trong suốt vòng đời của phương tiện.
Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc như Toyota, Ford, Hyundai, Volvo, trong năm 2024, Savico đã phân phối thêm các thương hiệu xe của Trung Quốc như Lynk&Co, Geely, Zeekr để đa dạng hóa. Công ty đã chính thức ký hợp đồng và đưa vào hoạt động 4 đại lý ô tô thương hiệu Lynk&Co. Ngoài ra, 16 showroom khác trong quá trình xây dựng, chuẩn bị đi vào hoạt động nâng tổng số showroom của toàn hệ thống lên 106 showroom, theo báo cáo thường niên 2024 của Savico.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh phát triển mảng xe cũ và dịch vụ giá trị gia tăng. Theo chia sẻ của lãnh đạo tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên tháng 5, Savico xác định mảng dịch vụ giá trị gia tăng sẽ là mảng mang lại lợi nhuận lâu dài. Còn mảng xe cũ, doanh nghiệp phối hợp với Carpla mở Carpla Plus trang chuyên bán xe cũ chính hãng có bảo hành, cùng công ty bảo hiểm và tín dụng phát triển chuỗi Carpla Service. Ngoài ra, doanh nghiệp thử nghiệm mảng cho thuê xe vào app TasGo để trải nghiệm phát triển song hành với mảng kinh doanh xe mới.
Trong năm 2024, bất chấp khó khăn của thị trường ôtô, sự cạnh tranh gay gắt bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối, Savico vẫn đạt kết quả ấn tượng. Doanh thu tăng gần 19% lên 24.759 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 207 tỷ đồng, gấp 4,6 lần năm 2023.
Doanh nghiệp cho biết đã tiến hành một loạt các biện pháp tinh gọn chi phí, tăng cường doanh thu và hiệu quả ở mảng dịch vụ và sản phẩm giá trị gia tăng nhằm bù đắp một phần sự sụt giảm hiệu quả trong hoạt động bán xe mới.
Đến nửa đầu năm nay, tình hình kinh doanh thị trường xe ôtô năm nay tốt hơn năm trước đã giúp Savico tiếp tục tăng trưởng cao. Doanh thu 12.330 tỷ đồng, tăng 30,4% và lợi nhuận sau thuế 148 tỷ đồng, tăng 56%. So với kế hoạch năm, công ty thực hiện được 41% chỉ tiêu doanh thu và 73,6% chỉ tiêu lợi nhuận.





