Mặc dù thời tiết sáng nắng chiều mưa, mặt bằng cũng chưa giao đủ nhưng các kỹ sư, công nhân Công ty CP Lizen vẫn linh hoạt triển khai công việc để đảm bảo tiến độ.
Gói thầu số 21 thuộc dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai do liên danh Công ty CP Lizen, Công ty CP Hải Đăng và Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1 cùng thi công.
Một ngày đầu tháng 11 có mặt tại công trình, lúc này những tia nắng sớm vừa dàn trải khắp công trường cùng các máy móc, thiết bị, nhân sự hoạt động nhộn nhịp dàn trải ở nhiều nơi.
Tại điểm thi công của Công ty CP Lizen, PV tận mắt chứng kiến khung cảnh sôi động với hàng chục xe tải ben nối đuôi nhau vận chuyển vật liệu, đất cát. Ngoài ra, còn có xe cuốc, xe ủi, xa xa là những chiếc xe lu đang ép chặt nền đường. Không gian giữa công trường như một guồng quay không ngừng nghỉ.
Theo quan sát của PV, đoạn này công nhân đang tập trung đắp nền K95, K98. Ngoài ra còn thi công cọc xi măng đất, cống hộp, hệ thống thoát nước. Đồng thời chuẩn bị vật liệu để cấp phối đá base đại trà.
Trên công trường, PV ghi nhận đơn vị huy động nhiều máy đào, xe ủi, 14 xe lu, một máy rải, một dây chuyền khoan cọc xi măng đất, hơn 40 xe ben… và hơn 80 nhân dàn trải ở những vị trí có mặt bằng, đẩy nhanh thi công.
Nhìn từ trên cao, hơn 2m có mặt bằng của Lizen đường đã nên hình hài, từng mét đường được hoàn thành là từng bước đưa mỗi đoạn tuyến cao tốc gần với đích đến hơn.
Trong chuyến thăm, thị sát cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao sự nỗ lực của kỹ sư, công nhân thi công tại công trường.
Đại diện Công ty CP Lizen cho biết, với phương châm không chờ đợi, chỉ cần có mặt bằng ở đoạn nào là huy động máy móc triển khai ngay các công việc. Tận dụng từng mét đất tranh thủ làm vì hiện nay thời tiết sớm nắng, chiều mưa, không bỏ lỡ một phút nào để giữ nhịp điệu công việc.
Anh Nguyễn Vĩnh Hà, thi công tại công trường cho biết, mấy tháng nay mưa liên tục nhưng anh em công nhân vẫn làm việc hăng hái. Mỗi ngày tận dụng mấy tiếng khô ráo chia đều việc để hoàn thành từng đoạn nhỏ. Còn ngày nắng thì tất cả làm việc hết công suất để bù cho ngày mưa.
Theo Ban QLDA Xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, tại gói thầu số 21, mặt bằng hiện chưa được giao đủ, chưa liền khoảnh nên việc thi công vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, phần việc Lizen triển khai tốt, hai nhà thầu còn lại chậm hơn.
Cụ thể, đoạn do Công ty CP Lizen đảm nhận mặt bằng được giao hơn 2km, còn hơn 1km chưa giao. Dù vậy đơn vị đã huy động nhiều xe máy thiết bị, nhân sự nên tiến độ tốt nhất trong ba nhà thầu. Công nhân tập trung làm hệ thống thoát nước ngang, cống chui, nền đường. Ngoài ra còn làm đường gom, cống thoát nước, cầu tuyến chính, xử lý nền đất yếu.
Còn Công ty CP Hải Đăng đang đắp vật liệu dạng hạt đường dẫn đầu cầu vượt ngang Km11+183, thoát nước ngang, cống kỹ thuật, đắp nền đường tuyến chính và đường gom đoạn Km 11+183 - Km 12+300. Đoạn do Hải Đăng đảm nhận mặt bằng có gần 2km, dù vậy việc triển khai trên thực địa rất chậm. Đơn vị chưa huy động nhiều máy móc, thiết bị để phục vụ thi công. Ban QLDA cũng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu đẩy nhanh các công việc.
Riêng Tổng công ty Xây dựng số 1-CC1 đang làm hệ thống thoát nước, nền đường tuyến chính đoạn Km 12+810 - Km 16+000, thi công cọc khoan nhồi cầu Quán Thủ ĐT769. Đoạn này hiện cũng còn chậm so với yêu cầu dù mặt bằng cũng đã giao được nhiều đoạn liền khoảnh.
“Đối với gói thầu số 21, tiến độ đoạn Lizen thi công đang tốt nhất, đường đã nên hình nên vóc. Đơn vị nhận bao nhiêu mặt bằng là huy động xe máy phát quang, dọn dẹp, triển khai trên công địa ngay, không chờ đợi. Còn phía đơn vị Hải Đăng dù có mặt bằng hơn 1km nhưng các công việc vẫn còn chậm, lãnh đạo Ban cũng đã nhắc nhở và yêu cầu tăng tốc. Khó khăn lớn nhất chung của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu vẫn là thiếu mặt bằng và đất đắp. Do đó, Ban QLDA mong muốn các đơn vị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm hoàn tất các thủ tục về vật liệu để đảm bảo tiến độ dự án”, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA cho hay.
Minh Tuệ
Bình luận (6)