Triển vọng cổ phiếu bán lẻ đang được củng cố bởi tiêu dùng tăng khi giảm thuế VAT cùng các giải pháp khác của Chính phủ hay việc thanh lọc hàng giả, hàng nhái.
Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng như giảm thuế, miễn học phí, tăng thu nhập khả dụng. Ảnh: ĐK
Quyết tâm kích cầu nội địa của Chính phủ
Ngày 17/6, Quốc hội chính thức thông qua gia hạn giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2 điểm phần trăm (từ 10% xuống 8%) đối với hầu hết các mặt hàng và dịch vụ. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến ngày 31/12/2026. Việc giảm thuế không áp dụng cho một số ngành như viễn thông, ngân hàng, bất động sản và các mặt hàng xa xỉ/chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo Maybank Investment Bank (MSVN), việc gia hạn giảm VAT sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu hộ gia đình trong bối cảnh các bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn, củng cố lập trường chủ động của Chính phủ trong việc hỗ trợ nhu cầu trong nước và ổn định tâm lý người tiêu dùng.
Mặt khác, không giống như các đợt cắt giảm VAT tạm thời trước đây, thường chỉ áp dụng trong 6 tháng, đợt này kéo dài 1,5 năm (tháng 7/2025 – tháng 12/2026) – dài gấp ba lần – nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc kích thích tiêu dùng nội địa, một trụ cột quan trọng của tăng trưởng GDP Việt Nam.
MSVN kỳ vọng các biện pháp bổ sung về phía cầu, chẳng hạn như sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (PIT) để tăng mức khấu trừ và nâng cao thu nhập khả dụng ròng; triển khai miễn học phí trường công lập trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 9/2025. Những biện pháp trực tiếp này có khả năng duy trì và cải thiện sức mua, hỗ trợ một sự phục hồi tiêu dùng mạnh mẽ hơn vào nửa cuối năm 2025 và năm 2026.
Bên cạnh đó, nhiều chính sách hỗ trợ tăng trưởng đang được thực hiện – bao gồm đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tiếp tục các gói kích thích tài khóa và hỗ trợ có mục tiêu cho các lĩnh vực bất động sản và du lịch. Nhờ đó, tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục tăng tốc.
MSVN đánh giá mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đầy tham vọng của Chính phủ (8%) ngụ ý mức tiêu dùng tư nhân sẽ mạnh hơn trong thời gian tới. Theo đó, doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2025, tăng từ 9% vào năm 2024.
Lợi nhuận doanh nghiệp bản lẻ kỳ vọng hồi mạnh
Trong bối cảnh đó, ngành bán lẻ được kỳ vọng sẽ có hoạt động vượt trội, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ. Hầu hết doanh nghiệp bán lẻ đều đặt mục tiêu tham vọng cho năm nay.
MWG lên kế hoạch doanh thu 150.000 tỷ đồng, tăng 12%; lãi sau thuế 4.850 tỷ đồng, tăng 30% so với thực hiện 2024. Nếu thực hiện được, doanh thu sẽ lập kỷ lục mới trong khi lợi nhuận chỉ thấp hơn năm 2021. Trong quý I, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp rất khả quan, lợi nhuận 1.548 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ.
FPT Retail (mã: FRT) đặt mục tiêu doanh thu 48.100 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng 71% cho năm nay. Trải qua quý đầu năm, công ty ghi nhận lợi nhuận 213 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ.
Ban lãnh đạo Digiworld (mã: DGW) đưa ra chỉ tiêu doanh thu năm nay lên tới 25.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 523 tỷ đồng, tăng 15% - 18% so với thực hiện 2024. Kết quả quý I khá khả quan với doanh thu tăng 11% lên 5.519 tỷ và lợi nhuận tăng 14% lên 106 tỷ đồng.
Điều chỉnh là cơ hội mua
Trong đợt thị trường chung phục hồi sau sự kiện thuế quan đầu tháng 4, cổ phiếu bán lẻ phục hồi rất tốt. MWG đã tăng từ vùng 46.300 đồng/cp lên 64.400 đồng/cp, FRT tăng từ vùng 125.000 đồng/cp lên 175.500 đồng/cp, PNJ tăng từ 62.500 đồng/cp lên 81.300 đồng/cp, MSN tăng từ 50.400 đồng/cp lên 66.900 đồng/cp.
Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh Số, Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho rằng nhóm bán lẻ là nhóm cần được chú ý. Mặc dù những cổ phiếu này đã tăng mạnh nhưng nếu có đợt điều chỉnh, nhà đầu tư vẫn có thể mua vào.
Bên cạnh yếu thuế giảm thuế VAT, ông Đức chỉ ra gần đây, Chính phủ đã xử lý rất mạnh tay tình trạng hàng giả, hàng nhái. Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp bán lẻ như Digiworld hay Đầu tư Thế Giới Di Động đã chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi hàng giả, hàng nhái.
Theo MSVN, cổ phiếu bán lẻ trên sàn như MWG, PNJ, FRT và DGW đều có nền tảng cơ bản vững chắc và vị thế chiến lược để nắm bắt sự phục hồi chi tiêu tiêu dùng đang diễn ra và sự chuyển dịch cơ cấu sang bán lẻ hiện đại trong dài hạn. MSN của Tập đoàn Masan cũng đáng lưu ý khi có các yếu tố xúc tác tái định giá. Đó là dòng vốn ngoại tiềm năng từ việc nâng hạng thị trường Việt Nam lên mới nổi; các giao dịch/IPO tiềm năng liên quan đến mảng kinh doanh tiêu dùng-bán lẻ của công ty.
Bình luận (9)





