Hãy là người đầu tiên thích bài này
Gỡ vướng chuyển đổi rừng ở hầm cao tốc hơn 1.000 tỉ đồng

Hầm đường bộ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 ở Hà Tĩnh hiện đã được gỡ vướng thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên.

Vướng mắc về thủ tục chuyển đổi đất rừng tại gói thầu thi công hầm Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam nay đã được tháo gỡ. Ảnh: Trần Tuấn.

Ngày 22.12, một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện nay, thủ tục chuyển đổi rừng tự nhiên liên quan đến gói thầu thi công hầm Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam qua xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) và xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) đã được giải quyết.

“Tuần vừa qua, việc trồng rừng thay thế đã được chủ đầu tư phối hợp với đơn vị thi công dự án chuyển hơn 1 tỉ đồng để thay cho việc trồng rừng thay thế nên xem như thủ tục chuyển đổi rừng đã xong. Hiện nhà thầu có thể tập trung cho việc thi công, hoàn thành dự án hầm Đèo Bụt”, lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho hay.

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hầm Đèo Bụt - thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) đang được Tập đoàn Sơn Hải tập trung thi công phần vỏ hầm để phấn đấu hoàn thiện trong tháng 12, tiến tới thi công các hạng mục hoàn thiện hầm như: hộp cứu hỏa, lan can bộ hành, hộp kỹ thuật, đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió.

Hiện các hốc kỹ thuật bên hông hầm đã thành hình, được gia cố bằng bêtông phun và hệ thống neo đá. Hạng mục này dùng để bố trí thiết bị cơ điện và phòng cháy chữa cháy, cách khoảng 40 m sẽ có một hốc.

Công nhân thi công bên trong hầm Đèo Bụt. Ảnh: Trần Tuấn

Hầm Đèo Bụt là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng đi qua địa bàn xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) và xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) với nguồn vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Thiết kế hầm Đèo Bụt có hai ống hầm. Trong đó, hầm trái dài 716 m, hầm phải dài 840 m, chiều rộng mỗi hầm 15 m, cao 8 m.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - chủ đầu tư dự án - cho biết, ống hầm bên phải đã đào thông vào ngày 19.5.

Thời gian qua, hầm bên trái do vướng diện tích rừng tự nhiên chưa chuyển đổi nên nhà thầu chưa thể bạt taluy, gia cố cửa hầm để thi công nên đến nay vẫn còn 25 m nữa mới thông ống hầm này.

Công tác hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng thời gian qua đã được chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh tập trung thực hiện.

Bên trong hầm Đèo Bụt đang thi công. Ảnh: Trần Tuấn

Dự án thành phần cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 55,34 km đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44 km) có tổng mức đầu tư 12.548 tỉ đồng.

Dự án thành phần này do liên danh nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty Xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen.

Trong đó, hạng mục hầm Đèo Bụt Tập đoàn Sơn Hải thi công với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Tháng 7.2023, Tập đoàn Sơn Hải bắt đầu khoan mũi đầu tiên thi công hầm Đèo Bụt.

TRẦN TUẤN

Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long