CTCP Ô tô Giải Phóng (mã GGG), thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tiền thân là Công ty Cổ phần Cơ điện Hà Giang, chuyên sản xuất ô tô tải. Sau hơn .
Mới đây, Ô tô Giải Phóng đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với những con số gây thất vọng: doanh thu bằng 0 và lỗ sau thuế lên đến 3,9 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu chỉ đạt 5,3 tỷ đồng nhưng khoản lỗ lại lên tới 14,2 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty đã thua lỗ 13 năm liên tiếp, dẫn đến tổng lỗ lũy kế hiện tại lên tới 340,5 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/9, vốn góp ban đầu 293,9 tỷ đồng đã hoàn toàn mất sạch, công ty còn âm vốn chủ sở hữu 45,8 tỷ đồng.
Không chỉ chịu áp lực từ việc kinh doanh thua lỗ, Ô tô Giải Phóng còn phải đối mặt với một khoản nợ nần đáng lo ngại. Tổng số nợ lên tới 100,3 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm phần lớn với 56,2 tỷ đồng. Thực tế, nợ vay còn lớn hơn cả tổng tài sản của doanh nghiệp, chỉ đạt 54,4 tỷ đồng, chủ yếu phân bổ vào hàng tồn kho (30,9 tỷ đồng) và tài sản cố định (21,1 tỷ đồng). Tiền mặt của công ty gần như cạn kiệt, chỉ còn 60 triệu đồng, khiến cho tình hình tài chính càng trở nên bi đát.
CTCP Ô tô Giải Phóng (GGG doanh thu bằng 0 trong quý III năm 2024 (Ảnh: Internet).
Ô tô Giải Phóng đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển và thay đổi. Năm 2008, công ty chuyển mình mạnh mẽ khi đổi tên thành CTCP Ô tô Giải Phóng và chính thức hoạt động với tên mới từ ngày 01/11/2008. Thời điểm đó, mặc dù sản lượng xe bán ra chưa lớn (932 xe tải thùng và 179 xe tự đổ), nhưng công ty đã từng bước xây dựng được thương hiệu và hệ thống phân phối với khoảng 70 điểm bán hàng trải dài từ Bắc vào Nam.
Trong bản cáo bạch, Ô tô Giải Phóng đã khẳng định mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất và phân phối xe tải hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, có thể nói rằng "giấc mơ chỉ còn là giấc mơ". Doanh nghiệp này đã đưa cổ phiếu GGG niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội vào năm 2009, nhưng do thua lỗ liên tiếp, cổ phiếu đã bị hủy niêm yết và hiện giao dịch trên UPCoM từ cuối năm 2013.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của các thương hiệu lớn như Trường Hải, Vinaxuki và Suzuki, Ô tô Giải Phóng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. Sự chuyển dịch này không chỉ khiến cho doanh số của công ty giảm sút mà còn ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh lời. Trong khi thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh, công ty này vẫn chưa tìm ra hướng đi phù hợp để khôi phục lại vị thế của mình.
Hiện tại, số nhân sự còn lại của công ty chỉ có 44 người, bao gồm 8 nhân viên văn phòng với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng, 30 công nhân sản xuất với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng, và 6 nhân viên gián tiếp tại nhà máy. Đây là một con số khiêm tốn trong bối cảnh cần thiết phải duy trì một đội ngũ nhân sự hùng mạnh để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.
Dù đang chìm trong thua lỗ và khó có khả năng cải thiện tình hình tài chính, ban lãnh đạo công ty khẳng định, chưa có bất kỳ dự định nào về việc dừng hoạt động trong nhiều năm tới. Điều này cho thấy sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội mới và phát triển bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, Ô tô Giải Phóng cần phải tái cấu trúc lại hoạt động, xác định lại thị trường mục tiêu và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Ô tô Giải Phóng đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng trong hành trình phục hồi và phát triển. Dù có nhiều thách thức phía trước, nhưng với quyết tâm và những điều chỉnh cần thiết, công ty vẫn có cơ hội để tìm lại vị thế trong ngành ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ ban lãnh đạo và toàn bộ đội ngũ nhân viên, cùng với những chiến lược kinh doanh sáng tạo và linh hoạt để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Nghệ Nhân