Hãy là người đầu tiên thích bài này
Chứng khoán SSI: Diện tích cho thuê đất theo MOU của IDICO sẽ tiếp tục xu hướng giảm

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán SSI, diện tích cho thuê đất theo biên bản ghi nhớ (MOU) của Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã: IDC) sẽ có xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2024. Theo đó, tổng diện tích đất cho thuê theo MOU trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 95ha, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo phân tích gần đây của Công ty Chứng khoán SSI, trong quý II/2024, Tổng Công ty IDICO - CTCP ghi nhận diện tích cho thuê đất công nghiệp đạt 31ha. So với cùng kỳ năm trước, con số này đã giảm 15%. Sự sụt giảm chủ yếu tập trung tại các khu công nghiệp trọng điểm như Quế Võ II, Cầu Nghìn, và Hựu Thạnh.

Theo đó, mảng cho thuê đất công nghiệp của Tổng Công ty IDICO - CTCP mang về 820 tỷ đồng doanh thu. Mặc dù diện tích cho thuê giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên giá cho thuê trung bình lại tăng trưởng đáng kể, đạt mức 10,1%. Sự gia tăng giá cho thuê này đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty, kéo theo biên lãi gộp đạt mức cao kỷ lục 65%.

Cũng trong quý II/2024, doanh nghiệp này đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) cho thuê đất với tổng diện tích đạt 43,3ha. So với cùng kỳ năm trước, diện tích cho thuê đất theo biên bản ghi nhớ giảm mạnh tới 58%. Đáng chú ý, phần lớn các hợp đồng ký kết trong quý này tới các khách hàng thuê nhỏ, với diện tích đất thuê dưới 10ha mỗi hợp đồng. 

KCN Phú Mỹ 2 mở rộng. (Ảnh: IDICO).

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán SSI, diện tích cho thuê đất theo MOU trong nửa đầu năm 2024 của IDC thấp hơn đáng kể so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu thuê từ các khách hàng còn thấp, nhiều khách hàng vẫn thận trọng trong bối cảnh giá cho thuê của IDICO còn khá cao, chỉ thấp hơn khoảng 15 - 18% so với giá thuê tại các khu công nghiệp ở Indonesia. 

Hơn nữa, một trong những nguyên nhân khiến diện tích cho thuê đất theo MOU của IDC hiện vẫn chưa phục hồi về mức đạt được trong năm 2023 là do khu công nghiệp Tân Phước 1 vẫn chưa đi vào hoạt động, trong khi khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và dự án mở rộng Phú Mỹ 2 (chiếm tới 40% tổng diện tích thuê hàng năm của IDICO) đang thiếu các lô đất liền kề lớn có diện tích trên 30ha sẵn sàng để cho thuê. 

Từ những yếu tố trên, công ty chứng khoán SSI dự báo rằng diện tích cho thuê đất theo MOU của Tổng Công ty IDICO - CTCP sẽ có xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2024. Dự kiến, tổng diện tích đất cho thuê trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 95ha, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, điều kiện giá thuê trung bình được dự báo sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay.

Tuy nhiên, chi phí đền bù mặt bằng thấp có thể là yếu tố tích cực giúp IDICO duy trì biên lợi nhuận gộp của mảng cho thuê đất công nghiệp ở mức trên 42% cho đến năm 2025. Điều này cho thấy, mặc dù diện tích cho thuê giảm, nhưng sự quản lý chi phí hiệu quả có thể giúp công ty giữ vững lợi nhuận và đảm bảo sự ổn định tài chính trong dài hạn.

Dự báo cho năm 2025, mảng cho thuê đất công nghiệp của Tổng Công ty IDICO - CTCP sẽ mang về doanh thu ước tính 165 tỷ đồng. Con số này dự kiến đến từ các khu công nghiệp như Mỹ Xuân B1, Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng, nhờ vào việc tiếp tục duy trì doanh thu hàng năm từ các khu vực này. 

Tính đến cuối quý II/2024, IDICO đang vận hành tổng cộng 10 khu công nghiệp với diện tích gần 3.300ha. Trong số này, diện tích sẵn sàng cho thuê là 536,8ha, được phân bổ từ 5 dự án lớn là Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 2 mở rộng, Hựu Thạnh, Quế Võ 2 và Cầu Nghìn.

Để mở rộng hoạt động và nâng cao khả năng cho thuê, IDICO hiện đang đầu tư vào các dự án mới, bao gồm khu công nghiệp Vinh Quang tại Hải Phòng với diện tích 1.000ha (giai đoạn 1 là 350ha) và khu công nghiệp Tân Phước 1 với tổng diện tích 470ha, tổng vốn đầu tư 5.900 tỷ đồng. Đặc biệt, khu công nghiệp Vinh Quang đã hoàn tất quy hoạch 1/2000 và dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2025. 

Link gốc

Bình luận (6)

Tạo đỉnh 2024 ở 6x rồi
19:33
Tin ra đã phản ánh vào giá, múc cho kỳ vọng năm 2025 nào!!!!
20:04
MOU giảm ko quan trọng, MONEY tăng là được.
20:07

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long