Hãy là người đầu tiên thích bài này
Cao su Đà Nẵng có 'game' hợp tác với VinFast

Nhận thấy xu hướng chuyển qua lốp xe điện là tất yếu, CTCP Cao su Đà Nẵng sẽ phát triển dòng sản phẩm cho lốp xe điện song song với việc triển khai sản phẩm để hợp tác với VinFast.

Tháng 6/2025 ra mắt lốp xe điện

Theo biên bản và nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 vừa được công bố, trong năm, CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 132,2 triệu USD, tăng gần 9%; doanh thu thuần đạt 4.880 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, DRC phấn đấu lợi nhuận trước thuế chỉ 285 tỷ đồng, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, tại phần hỏi đáp, cổ đông đặt câu hỏi liên quan đến việc kế hoạch hợp tác với hãng xe VinFast. Trả lời cổ đông, lãnh đạo DRC cho biết, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết hợp tác với VinFast và giao cho các công ty con, trong đó có DRC thực hiện.

Lãnh đạo DRC nhấn mạnh, doanh nghiệp đã đáp ứng bước đầu các yêu cầu từ phía VinFast. Đến nay, DRC đang chuyển qua giai đoạn đưa ra các sản phẩm lốp tương ứng với xe điện VinFast.


Ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc CTCP Cao su Đà Nẵng trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ảnh: DRC

Nhận thấy xu hướng chuyển qua lốp xe điện là tất yếu. Vì vậy, DRC cũng sẽ phát triển dòng sản phẩm cho lốp xe điện song song với việc triển khai sản phẩm để hợp tác với VinFast. Theo kế hoạch, dòng sản phẩm lốp xe điện sẽ được DRC triển khai bán thương mại vào tháng 6 năm nay.

Cũng theo lãnh đạo DRC, hiện, nhà máy Radial đã đạt khoảng 85% công suất, trong quý I/2025 đã sản xuất được 207.000 lốp dù rơi vào thời điểm nghỉ Tết. Doanh nghiệp kỳ vọng, sản lượng trong năm 2025 có thể đạt 800.000 lốp, thậm chí có khả năng vận hành hết công suất của nhà máy.

Một điểm đáng chú ý là việc khi Mỹ áp thuế đối ứng, khả năng DRC sẽ mất khoảng 25% doanh thu và 30% sản lượng tại nhà máy Radial. Để bù đắp, doanh nghiệp lên kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ sang các thị trường khác, như: Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi…

Được biết, tỷ lệ doanh thu tiêu thụ ở thị trường Mỹ và Brazil chiếm khoảng 65-70%, Ai Cập khoảng 10% và còn lại là các thị trường khác.

Lợi nhuận quý I/2025 giảm kỷ lục

Trong báo cáo tài chính quý I/2025, doanh thu thuần của DRC đạt hơn 1.179 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng hơn 29,2%, cộng với chi phí tài chính tăng hơn  65,3% và chi phí lãi vay tăng hơn 159,3%, từ đó, dẫn đến lợi nhuận sau thuế còn hơn 9,4 tỷ đồng, giảm hơn 80,76% so với cùng kỳ năm trước.

Trong biên bản và nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, nhiều cổ đông thắc mắc về kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý I. Một cổ đông bày tỏ, "sau mười mấy năm làm cổ đông DRC, đây là lần đầu tiên kết quả kinh doanh quý thấp nhất trong lịch sử".

Lý giải kết quả kinh doanh giảm sâu trong quý đầu năm, lãnh đạo DRC đánh giá, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh như cạnh tranh không lành mạnh, giá nguyên vật liệu đang neo ở mức giá cao.

Trong đó, DRC có dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng hiệu quả chưa cao do giá cao su thiên nhiên đang đứng ở mức cao, tăng 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái; bên cạnh đó, doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh gay gắt nên chưa thể tăng giá tương ứng để bù đắp…

Lãnh đạo DRC còn nhìn nhận, năm 2025, sẽ có rất nhiều thách thức. Nhưng trong năm, doanh nghiệp sẽ phát triển thương hiệu DriveForce và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa; cùng với đó, sẽ lựa chọn những dòng sản phẩm thế mạnh để phát triển, như: Mảng lốp Bias, lốp Golf, lốp nông nghiệp...

Tuy nhiên, dòng lốp TBR đang gặp khó khi chính sách thuế quan thị trường Mỹ biến động mạnh. Vì vậy, doanh nghiệp buộc phải chuyển hướng tiêu thụ qua các thị trường khác, như: Châu Âu, Châu Phi, Trung Đông…

Nguyễn Tri-Link gốc

Bình luận (8)

Game gủng làm gì nhỉ? Tập trung sản xuất đi cho xong
20:34
 3
Pac cũng game với Vinfast rõ chán
20:47
kí kết hợp đồng mua lốp đã rồi mới là game
ko thì bánh vẽ thôi
09:01
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long