Các công ty Việt trong lĩnh vực phân phối ô tô đang phân hóa thành hai thái cực, người bán ô tô Trung Quốc giá rẻ vẫn không có lãi.
Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Công ty ô tô TMT cho biết, trong quý II-2024, công ty lỗ hơn 95 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi đến 2,081 tỉ đồng. Nguyên nhân, sản lượng ô tô bán ra giảm sâu vì người dân thắt chặt chi tiêu.
TMT là đơn vị đem dòng ô tô Trung Quốc - Wuling về phân phối tại thị trường Việt Nam. Dòng xe này từng được ban điều hành TMT kỳ vọng sẽ bán được 5.000 chiếc khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Mới đây, báo cáo kiểm toán của TMT đã hé lộ phần thuyết minh thiếu tích cực khi bên kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Dòng xe hạng sang vẫn đang bán chạy trên thị trường.
Trong khi đó, ông lớn chuyên phân phối ô tô Mercedes là Haxaco lại công bố lãi lớn. Theo đó, lũy kế quý II-2024, Haxaco lãi ròng 53 tỉ đồng, tăng gần 800% so với cùng kỳ (6,3 tỉ đồng).
Trong báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Haxaco cho biết, kinh doanh ô tô hạng sang đang trong quá trình phục hồi.
PHƯƠNG MINH