Hãy là người đầu tiên thích bài này
Vượt qua thách thức thiên nhiên, Thủy điện Hủa Na quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

Với tinh thần kiên cường, sự đồng lòng và nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, Thủy điện Hủa Na quyết tâm vượt mọi khó khăn do thiên tai và nguyên nhân khách quan khác, để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần thuỷ điện Hủa Na gặp rất nhiều khó khăn thách thức, nguyên nhân là do hiện tượng El Nino kéo dài, cùng với đó là nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 trên thượng nguồn tích nước dẫn đến lưu lượng nước về hồ giảm mạnh so với cùng kỳ hàng năm...

Thách thức từ thiên nhiên và những thành quả đạt được

Nhà máy thuỷ điện Hủa Na do Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na làm chủ đầu tư, được xây dựng trên dòng sông Chu, tại địa bàn xã Đồng Văn (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An). Đây là một trong những công trình thủy điện lớn ở khu vực Bắc Trung Bộ, được xây dựng tại một trong những địa phương có địa bàn đặc biệt khó khăn của cả nước. Nhà máy có công suất 180MW, với sản lượng điện trung bình hàng năm 717,6 triệu kWh. Công trình này được khởi công xây dựng tháng 3/2008, tích nước hồ chứa tháng 7/2012 và chính thức đi vào vận hành thương mại vào Quý I/2013.

Trong những năm qua, Thủy điện Hủa Na đã cung cấp điện lên lưới điện Quốc gia 7,13 tỷ kWh, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1.533 tỷ đồng, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An. Tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2024 gặp rất nhiều khó khăn, sản lượng điện, doanh thu và lợi nhuận giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2023.

Phòng điều hành các tổ máy phát điện của nhà máy Thuỷ điện Hủa Na

Nguyên nhân chính là do xuất hiện hiện tượng El Nino dẫn đến diễn biến thời tiết khô hạn kéo dài, đặc biệt do bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 (công suất 156MW, dung tích 435,84 triệu m3) trên thượng nguồn tích nước từ ngày 15/12/2023 đến nay, dẫn đến lưu lượng nước về hồ bị sụt giảm nghiêm trọng, lưu lượng giảm 50% so với cùng kỳ 2023. Tại thời điểm 7h ngày 8/7/2024, lưu lượng nước về hồ chỉ đạt 44m3/s, mực nước hồ Hủa Na chỉ ở cao trình 220,03m/240m, cách mực nước chết 5,03m.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với những quyết tâm trong chỉ đạo điều hành và cố gắng, nỗ lực trong sản xuất, Công ty cũng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Theo đó, sản lượng điện thương mại 6 tháng đầu năm 2024 đạt 157,4/218,7 triệu kWh, bằng 71,9% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 200,86/279,01 tỷ đồng bằng 72,0% kế hoạch.

Các kỹ sư của Nhà máy thuỷ điện Hủa Na triển khai các công việc vận hành nhà máy

Công tác bảo dưỡng sửa chữa định kỳ các tổ máy đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và an toàn, các tổ máy luôn khả dụng, đáp ứng kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Công tác an toàn, sức khỏe, môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn đập, hồ chứa và an ninh trật tự trong khu vực được Công ty quan tâm chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty không để xảy ra hiện tượng mất an toàn, tai nạn lao động, sự cố cháy nổ.

Thuỷ điện Hủa Na chính thức niêm yết mã chứng khoán HNA trên sàn giao dịch chứng khoán Hose

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2024 với sản lượng điện 619,59 triệu kWh; tổng doanh thu 744,07 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 189,42 tỷ đồng, tập thể cán bộ, người lao động Công ty sẽ phải nỗ lực, quyết tâm, phát huy tối đa mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu suất tổ máy, tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (đơn vị chủ quản) và định hướng chiến lược phát triển dài hạn của Công ty trong những năm tiếp theo, công tác tìm kiếm đầu tư các dự án mới với mục tiêu xây dựng và phát triển Công ty CP Thủy điện Hủa Na phù hợp với xu hướng chuyển dịch năng lượng, sự gia tăng phụ tải của hệ thống điện đặc biệt ở khu vực phía Bắc giai đoạn 2022 - 2025 và hướng tới năm 2030. Công ty đã và đang tìm kiếm và tập trung nghiên cứu các dự án thủy điện vừa và nhỏ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Lễ trao hợp đồng ký kết với Công ty TNHH Điện lực Nậm Sam 3 (Lào)

Để nâng cao năng lực, kinh nghiệm, từng bước phát triển các dịch vụ kỹ thuật về đào tạo, bảo dưỡng sửa chữa … nhà máy điện, thời gian qua Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na đã đàm phán, ký kết hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Điện lực Nậm Sam 3 thuộc Tập đoàn Phongsupthavy - Nước CHDCND Lào để đào tạo vận hành viên cho nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 với giá trị hợp đồng là 51.155,4 USD.

Ngoài ra, việc kết nối, hợp tác với đối tác giúp Công ty thu thập được số liệu thủy văn, kế hoạch vận hành, xả lũ… đây là yếu tố cần thiết để vận hành nhà máy thủy điện Hủa Na an toàn và hiệu quả. Bởi vì, nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 là nhà máy bậc trên của nhà máy thủy điện Hủa Na, với dung tích hồ chứa tương đối lớn (435,84 triệu m3), ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả phát điện và an toàn đập, hồ chứa của nhà máy thủy điện Hủa Na, đặc biệt là trong mùa mưa lũ hàng năm. Khi nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 đi vào vận hành sẽ rất thuận lợi trong việc vận hành, điều tiết nước và góp phần tăng thêm sản lượng điện cho nhà máy thủy điện Hủa Na.

Nhà máy thuỷ điện Hủa Na xanh sạch đẹp

Tiếp tục phối hợp với Nhà máy thủy điện Nậm Sum 3 và các đơn vị liên quan dự báo tốt tình hình khí tượng thuỷ văn trên lưu vực, nắm bắt kịp thời diễn biến thị trường điện cạnh tranh để khai thác tối đa hiệu quả nguồn nước, tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận; chú trọng đào tạo nâng cao phát triển nguồn nhân lực, tổ chức các lớp/khóa đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động, đào tạo chuyên sâu cho cán bộ công nhân viên, người quản lý; tiếp tục tìm kiếm các dịch vụ kỹ thuật để thực hiện nhằm nâng cao trình độ tay nghề, năng lực chuyên môn cho cán bộ, công nhân viên.

Song song với công tác sản xuất, Đảng bộ Công ty Thuỷ điện Hủa Na và các Chi bộ trực thuộc thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Trung ương, của Đảng ủy các cấp gắn với kết quả công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Công ty. Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công ty đã đề nghị Đảng ủy Tập đoàn khen thưởng 1 tập thể là Đảng bộ Công ty và 1 cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bám sát chủ đề công tác năm 2023 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là: “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”, Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn chuyển đổi số, tổ chức các khóa đào tạo “Chuyển đổi số trong Nhà máy Thủy điện Hủa Na”. Đã cung cấp cho cán bộ, công nhân viên Công ty những kiến thức về một số giải pháp, quản lý & hoạch định nguồn nhân lực, quy trình vận hành quản lý nhà máy, xây dựng chiến lược cụ thể trong chuyển đổi số, an toàn thông tin trong sản xuất và hướng tới là một doanh nghiệp số vào năm 2025, tiến tới tạo mô hình nhà máy điện thông minh.

Ông Bùi Huy Thành - Giám đốc Cty CP Thuỷ điện Hủa Na phát biểu trong Lễ khai giảng khoá đào tạo vận hành nhà máy thuỷ điện Nậm Sam 3

Thời gian qua, Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na đã đầu tư mua sắm các phần mềm ứng dụng về quản lý vận hành, quản lý kho vật tư, quản lý tài chính…, nâng cấp các phần mềm công nghệ phục vụ vận hành (như hệ thống điều khiển phân tán, hệ thống SCADA/EMS…).

Ngoài ra, Công ty cũng đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng, từng bước trang bị các phần cứng và sử dụng các phần mềm bản quyền đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng theo quy định của Luật An toàn thông tin mạng, Luật An nin mạng và các quy định hiện hành.

Cùng với đó, để xây dựng nhà máy thủy điện Hủa Na trở thành mô hình nhà máy điện xanh, Công ty đã huy động tập thể cán bộ, người lao động, các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc phát động các phòng trào và thực hiện trồng, chăm sóc cây xanh, cải tạo khuôn viên nhà máy đảm bảo nhà máy thủy điện Hủa Na luôn đạt tiêu chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp.

Thủy điện Hủa Na, với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng, đang viết tiếp câu chuyện đầy cảm hứng về sự vươn lên, vượt qua khó khăn để đóng góp một phần vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.

Bên cạnh khắc phục những khó khăn, nỗ lực sản xuất điện, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Công ty cũng rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tính đến tháng 6/2024, Công ty đã thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An khoảng 7 tỷ đồng, một số công trình an sinh xã hội điển hình như: xây dựng nhà học 2 tầng cho Trường tiểu học Thông Thụ 2 với kinh phí 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà học 2 tầng cho Trường tiểu học Nam Yên, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu với kinh phí 0,98 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo huyện Quế Phong… hỗ trợ xây dựng 04 nhà ở cho các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Nghệ An…

Đại diện Cty CP Thuỷ điện Hủa Na trao học bổng cho các em học sinh tại Quế Phong

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của đơn vị, Công ty còn kêu gọi nguồn hỗ trợ của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP để ưu tiên bố trí nguồn vốn an sinh cho địa phương gồm: hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh cho em cho 11 trường tiểu học, trung học cơ sở cho 3 xã Tiền Phong, Đồng Văn và Thông Thụ với kinh phí 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 6 nhà ở cho người nghèo với kinh phí 1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng Trường tiểu học Tri Lễ 2 với kinh phí 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 7 nhà ở cho hộ nghèo với kinh phí 0,35 tỷ đồng …

Thuỷ điện Hủa Na phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho người dân

Ngoài ra, Công ty còn kêu gọi các doanh nghiệp, đối tác ưu tiên thực hiện công tác an sinh xã hội, thiện nguyện trên địa bàn huyện Quế Phong, đặc biệt là 3 xã có bố trí tái định cư của dự án thủy điện Hủa Na.

Bình An

Link gốc

Bình luận (1)

Trùm thủy điện chỉ có VCP
HNA có cái mẽ mạ gì đâu mà lùa
20:26

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long