Hãy là người đầu tiên thích bài này
VNZ: Kỳ lân sắp tỉnh giấc?

Năm 2025, VNG dự báo sẽ tiếp tục lỗ lên đến 620 tỷ đồng nhưng qua 9 tháng mới lỗ 7,5 tỷ đồng. Điều này hoàn toàn có thể khiến cổ đông kỳ vọng vào một năm có lãi trở lại sau chuỗi lỗ nghìn tỷ 3 năm trước đó.

Các mảng kinh doanh khác ngoài game của VNG dần có lãi. Ảnh: VNG

CTCP Tập đoàn VNG (mã: VNZ) được mệnh danh là kỳ lân của làng công nghệ Việt Nam với mức sinh lợi “khủng” ở mảng game. Tuy nhiên, đã nhiều năm qua, nhà đầu tư không được nhìn thấy VNG lãi lớn.

Trong 3 năm 2022 - 2024, VNG liên tiếp đón nhận các khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, lần lượt 1.533 tỷ đồng, 2.317 tỷ đồng và 1.180 tỷ đồng. Trong năm 2025 này, ban lãnh đạo VNG dự kiến tiếp tục là một năm thua lỗ với 620 tỷ đồng, tuy giảm nhưng vẫn là một con số khá lớn.

Thế nhưng, diễn biến thực tế dường như đang vượt kỳ vọng của ban lãnh đạo. 9 tháng đầu năm nay, VNG ghi nhận doanh thu 7.697 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp đã có lãi trước thuế 128 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 158 tỷ đồng. Lỗ sau thuế chỉ 7,5 tỷ đồng, giảm rất mạnh so với con số lỗ 597 tỷ cùng kỳ năm trước.

Dần thoát khỏi định danh công ty game

Là một start-up thành công, chiến lược của VNG đầu tư vào các start-up khác như: ZaloPay, Zalo AI, Tiki (đã thoái vốn)… hay các start-up ít nổi tiếng hơn như Ecotruck, Got It. 

Hoạt động đầu tư mạo hiểm vốn đầy tính bất định. Bởi, nếu thành công, lợi nhuận có thể gấp hàng chục lần vốn bỏ ra; nếu thất bại, nguy cơ mất trắng luôn hiện hữu. Chủ tịch Lê Hồng Minh – người từng khởi nghiệp thành công với VinaGame (tiền thân của VNG) – hiểu rõ quy luật này hơn ai hết.

Theo thống kê của Equidam, có tới 63% start-up trong lĩnh vực công nghệ thất bại. Báo cáo của Founders Forum Group (5/2025) cũng cho thấy 10% công ty khởi nghiệp biến mất ngay năm đầu tiên, và đến năm thứ hai, tỷ lệ thất bại lên tới 70%.

Một nguyên nhân phổ biến là người sáng lập giỏi chuyên môn nhưng thiếu kinh nghiệm quản trị khi công ty mở rộng, dẫn đến việc nhiều start-up chọn “bán mình” cho các tập đoàn lớn- những tổ chức có tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm quản lý.

Tuy nhiên, VNG chọn con đường khác, tiếp tục “tự lớn”, chấp nhận đánh đổi bằng chuỗi dài thua lỗ để xây dựng hệ sinh thái công nghệ mở rộng. Đây là quyết định khó khăn nhưng cho thấy sự kiên định trong tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo.

Từ năm 2010, với việc đổi tên VinaGame thành VNG, doanh nghiệp đã cho thấy định hướng trở thành một công ty công nghệ thay vì công ty game. Thành công từ tựa game “Võ Lâm Truyền Kỳ” đã đem lại nguồn thu khổng lồ cũng như tên tuổi được khẳng định trên thị trường. Từ nền tảng này, công ty mở rộng vào các lĩnh vực công nghệ, truyền thông và giải trí, những ngành có tính cộng hưởng cao với tệp khách hàng game vốn đã có sẵn.

VNG hiện đầu tư vào 19 công ty con và liên kết với tổng giá trị hơn 8.000 tỷ đồng, trong đó riêng khoản rót vốn vào Zion – đơn vị sở hữu Zalo – chiếm khoảng 5.500 tỷ đồng. Dù vậy, hoạt động chưa hiệu quả khiến công ty mẹ phải trích lập dự phòng lên đến 6.100 tỷ đồng.

Trong các năm qua, mảng trò chơi trực tuyến là mảng duy nhất đem lại lợi nhuận cho tập đoàn. Như năm 2024, mảng này mang về hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận. Ngược lại, mảng dịch vụ công nghệ tài chính lỗ lớn nhất. Tuy vậy, khoản lỗ ở mảng dịch vụ công nghệ tài chính đang được thu hẹp dần, từ 992 tỷ năm 2023 xuống 613 tỷ năm 2024.

Trong nửa đầu năm nay, game không còn là mảng duy nhất đem lại lợi nhuận nữa mà đã có thêm mảng truyền thông đa phương tiện và dịch vụ chuyển đổi số. Cụ thể, mảng game giảm lợi nhuận từ 653 tỷ về 576 tỷ đồng, mảng truyền thông đa phương tiện chuyển từ lỗ 96 tỷ sang lãi 23,8 tỷ đồng, dịch vụ chuyển đổi số từ lỗ 61 tỷ sang lãi 92 tỷ đồng. Đồng thời, mảng dịch vụ công nghệ tài chính tiếp tục giảm lỗ từ 301 tỷ xuống 214 tỷ đồng.


So sánh lợi nhuận từ mảng game và các mảng còn lại của VNG Group.

Như vậy, mảng truyền thông đa phương tiện và dịch vụ chuyển đổi số đã bắt đầu có lợi nhuận sau nhiều năm thua lỗ. Bên cạnh đó, dù chỉ mới bước vào lĩnh vực AI từ năm 2024, các khoản đầu tư liên quan đã sớm tạo dòng tiền. Tháng 6/2024, VNG đưa vào hoạt động Trung tâm Dữ liệu Đám mây AI quy mô lớn đầu tiên tại Đông Nam Á đặt tại Bangkok, thể hiện rõ tham vọng mở rộng thị trường công nghệ theo hướng hạ tầng số và dịch vụ AI.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, VNG chính thức đổi tên thành VNG Group, không thay đổi mô hình kinh doanh nhưng tái cấu trúc theo hướng tập đoàn, tách bạch hoạt động sản xuất và quản lý, đồng thời phát triển thương hiệu độc lập cho từng công ty con. Hệ sinh thái VNG giờ đây mang tính chiến lược rõ ràng hơn: mảng game đóng vai trò phòng thủ, duy trì lợi nhuận ổn định, còn mảng AI và công nghệ mới là mũi nhọn tấn công vào các lĩnh vực tăng trưởng trong tương lai.

Tham vọng mới

Cũng trong kỳ đại hội cổ đông thường niên 2025 đã thông qua nghị quyết về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh. Theo đó, một số ngành nghề sẽ được điều chỉnh và bổ sung vào giấy phép kinh doanh của công ty.  Đáng chú ý, ngành kinh doanh thứ 10: “Dịch vụ cổng thông tin” với những lĩnh vực rất tiềm năng như: mạng xã hội, website và sàn giao dịch điện tử.

Sea Limited từng sử dụng lợi nhuận từ mảng game (thương hiệu Garena) để đầu tư vào Shopee. Sau giai đoạn dài đốt tiền để mở rộng thị phần, Shopee đã bắt đầu báo lãi vào 2 quý đầu năm 2023 và có năm đầu tiên có lợi nhuận là 2024. Tức là sau 8 năm kể từ khi thành lập vào năm 2015, Sea Limited mới thu quả ngọt từ Shopee. Một câu chuyện cho thấy các tập đoàn công nghệ có thể xoay trục mạnh mẽ nếu có thừa năng lực tài chính và tầm nhìn dài hạn.

Nhưng VNG có tiếp tục “đốt tiền” vào thương mại điện tử (TMĐT) sau cuộc tháo chạy khỏi Tiki? Phân tích chưa cho thấy VNG sẵn sàng cạnh tranh với Shopee, Lazada hay chính Tiki. Bởi lẽ trong đăng ký kinh doanh, VNG không đăng ký dịch vụ kho bãi và vận chuyển - vốn là mạch sống của TMĐT.

Một số ngành nghề kinh doanh được đăng ký mới của công ty là: hoạt động ghi âm và xuất bản âm nhạc, đại lý môi giới bảo hiểm và đại lý bán vé máy bay. Vậy mục đích mở sàn giao dịch điện tử của VNG có lẽ hướng tới các loại hàng hóa “phi vật lý” để tận dụng tối đa hạ tầng dịch vụ liên quan đến intertnet sẵn có của mình.

Bổ sung kinh nghiệm và tài chính từ nhà đầu tư “ngoại”

Theo hồ sơ gửi Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) năm 2023, Công ty VNG Limited nắm đến 49% cổ phần của VNG, trong đó các đối tác nước ngoài như Tencent, Ant Group, GIC và Seletar Investment là các cổ đông lớn. Nhóm cổ đông sáng lập, bao gồm ông Lê Hồng Minh và ông Vương Quang Khải, sở hữu khoảng 14,3 triệu cổ phiếu loại B tại VNG Limited. Các cổ đông còn lại sở hữu cổ phiếu loại A, trong đó Tencent sở hữu nhiều nhất với 65,1 triệu cổ phiếu, gián tiếp sở hữu VNG.

Với Tencent, không khó để nhận thấy những gì VNG làm có nhiều điểm tương đồng với gã khồng lồ đến từ Trung Quốc này. Tencent cũng là nhà phát hành game có tiếng, đầu tư vào nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước (trong đó có cả Sea Limited). Tencent còn sở hữu ứng dụng cực kỳ phố biển “Wechat”- một ứng dụng có chức năng ban đầu là nhắn tin, gọi điện như Zalo, nhưng hiện nay đã tích hợp vô vàn các tiện ích, bao gồm sàn thương mại điện tử.

Sở hữu lượng lớn người dùng nhờ sự thành công của mảng game và các ứng dụng thông tin - giải trí, giờ đây nhà đầu tư Tencent còn mang đến cho VNG kinh nghiệm đầu tư và điều hành doanh nghiệp. VNG Group có lẽ đã tìm thấy định hướng phát triển sau nhiều năm đầu tư dàn trải.

“Giấc mơ của VNG chưa bao giờ thay đổi - chúng tôi muốn xây dựng công nghệ, phát triển con người và trở thành công ty công nghệ toàn cầu, tạo ra giá trị thực sự cho người dùng và xã hội”, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập & Chủ tịch HĐQT VNG nhấn mạnh.

Link gốc

Bình luận (1)

Tỉnh cái lồn, nguồn thu của con này có phần lớn đến từ mảng zingplay nhưng hiện tại các game bài giải trí đều bị gỡ bõ dẫn đến thất thu lớn cho nên không có chuyện hồi sinh
09:33

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long