Hãy là người đầu tiên thích bài này
VNM: Khối ngoại mua ròng mạnh cổ phiếu Vinamilk

Cổ phiếu VNM ghi nhận lực mua ròng lớn từ khối ngoại giúp giá phục hồi. Kết quả kinh doanh được dự báo khả quan sau giai đoạn tái cấu trúc.

Lợi nhuận Vinamilk quay lại quỹ đạo tăng trưởng. Ảnh: VNM

Bất chấp thị trường chung lình xình trong 1 tháng qua, VN-Index mất 6,62% thì cổ phiếu VNM của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam bất ngờ ngược dòng tăng từ vùng 55.000 đồng/cp lên 63.000 đồng/cp tính đến phiên 14/11. Đây là vùng giá cao nhất của cổ phiếu này từ tháng 9/2024 đến nay. Hiện, cổ phiếu VNM đang điều chỉnh xuống vùng 62.100 đồng/cp.

Cổ phiếu VNM bật tăng trong bối cảnh nhận được dòng vốn mua ròng mạnh của khối ngoại. Từ đầu tháng 11 đến nay, mã chứng khoán VNM được mua ròng liên tục với giá trị lên đến hơn 900 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 1 phiên giao dịch gần đây, khối lượng mua ròng đạt trên 1 triệu đơn vị, riêng phiên 13 – 14/11, khối này mua ròng 4,5 – 4,9 triệu đơn vị, giá trị 267 – 308 tỷ đồng.

Theo các đơn vị phân tích, VNM được vào VN50 Growth Index và kỳ vọng nâng hạng thị trường sẽ là cú hích cho thanh khoản, khả năng tái định giá trong trung hạn.

Lợi nhuận tăng trở lại

Bên cạnh đó, BCTC quý III được công bố với doanh thu kỷ lục và lợi nhuận quay lại quỹ đạo tăng trưởng hỗ trợ tích cực cho giá cổ phiếu.

Vinamilk ghi nhận doanh thu quý III đạt kỷ lục mới 16.953 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng từ 41,2% lên 41,8%. Nhờ vậy, dù doanh thu tài chính giảm cùng chi phí gia tăng, lợi nhuận sau thuế của Vinamilk vẫn tăng 4,4% lên 2.510 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cho biết sự phục hồi đến từ cả thị trường nội địa vào quốc tế. Doanh thu nội địa tăng 4,4% lên 13.494 tỷ đồng. Động lực đến từ chuyển đổi số và đóng góp từ thương mại điện tử, tăng độ phủ cửa hàng Vinamilk, sản phẩm mới,…

Doanh thu thị trường nước ngoài tăng mạnh 32,6% lên 3.459 tỷ đồng, sự tăng trưởng mạnh ghi nhận tại châu Á và châu Phi, khai thác thành công thị trường Campuchia.

Như vậy, sau nửa đầu năm lợi nhuận đi xuống bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao và cầu nội địa yếu, công ty đã lấy lại đà tăng trưởng trong quý III. Song, lũy kế 9 tháng, Vinamilk đạt doanh thu 46.612 tỷ đồng, tương đường cùng kỳ; lãi sau thuế 6.586 tỷ đồng, vẫn còn giảm 10%.

Năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 64.505 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 9.680 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,3% và 2,4% so với thực hiện 2024. Sau 9 tháng, công ty thực hiện được 72% chỉ tiêu doanh thu và 68% chỉ tiêu lợi nhuận.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk bày tỏ mức doanh thu kỷ lục và lợi nhuận quay lại đường đua tăng trưởng trong quý III cho thấy công ty đang đi đúng hướng trong hành trình tái định vị thương hiệu và chuyển đổi số. Sự cải thiện đến từ cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài là nền tảng quan trọng để công ty hoàn thành cao nhất kế hoạch được cổ đông giao.

Rủi ro cầu tiêu dùng giảm quý IV

Theo SSI Research, lợi nhuận Vinamilk trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhờ hoạt động xuất khẩu tăng mạnh, thị trường nội địa phục hồi và việc quản lý chi phí hiệu quả.

Cụ thể, thị trường quốc tế tăng mạnh nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại Campuchia, ban lãnh đạo Vinamilk kỳ vọng điều này sẽ duy trì trong thời gian tới.

Doanh thu nội địa của Vinamilk cải thiện quý III sau 4 quý liên tiếp sụt giảm nhờ mở rộng hệ thống cửa hàng Vinamilk, kênh bán hàng trực tuyến cải thiện mạnh và đóng góp từ danh mục sản phẩm mới. Kênh thương mại hiện đại và các cửa hàng bán lẻ đạt mức tăng trưởng 2 chữ số, bù đắp cho sự sụt giảm của kênh bán lẻ truyền thống.

Ngoài ra, dự án Vinabeef (liên doanh với Sojitz) đã bắt đầu bán các sản phẩm thịt mát tại nhiều chuỗi bán lẻ hiện đại.

Với quý cuối năm, SSI Research dự báo lợi nhuận Vinamilk có thể tăng trưởng mạnh khi so sánh với nền thấp cùng kỳ năm trước và biên lợi nhuận tiếp tục cải thiện. Nguyên nhân, giá sữa bột đã ổn định và công ty đã chủ động mua trước toàn bộ cho quý cuối năm và một phần cho quý đầu năm sau.

Đồng thời, trong quý III, Vinamilk ghi nhận khoản lỗ bất thường từ công ty liên kết do trích lập chi phí dự phòng cho khoản đầu tư vào Miraka Holding và quý IV sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều này.

Tuy nhiên, SSI Research lưu ý cầu tiêu dùng vẫn chịu tác động từ sự thay đổi trong phương pháp tính thuế đối với hộ kinh doanh và ảnh hưởng của nhiều cơn bão trong tháng 9-11. Những tác động tiêu cực vẫn còn có thể tiếp diễn trong quý IV ảnh hưởng đến sự tăng trưởng doanh thu nội địa của công ty.

Mỹ Hà-Link gốc

Bình luận (18)

Nay về lại 58 chắc t cười ẻ 😂
04:18
Tao chạy từ hôm qua rùi
06:20
Chấp nhận hoà còn hơn để tụi lái úp bô
06:21

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long