Vinamilk công bố lợi nhuận quý IV đạt mức thấp nhất năm khi doanh thu nội địa giảm và chi phí đầu vào tăng cục bộ. Cổ phiếu VNM rơi về vùng giá thấp nhất tính từ tháng 9/2025.
Vinamilk báo cáo lợi nhuận quý IV giảm gần 9%. Nguồn: VNM
Theo BCTC hợp nhất quý IV/2024, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk (mã: VNM) công bố BCTC hợp nhất quý IV/2024 với doanh thu đi ngang so với cùng kỳ năm trước đạt 15.477 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 8,7% xuống 2.123,6 tỷ đồng. Đây là kết quả thấp nhất tính theo quý trong năm 2024.
Điều này khá trái người với bối cảnh thị trường chung. Ngành sữa trong 6 tháng cuối năm đã đảo ngược xu thế so với 6 tháng đầu năm, trong đó quý IV/2024 đạt mức tăng trưởng cao nhất 1,5% giúp giá trị lũy kế cả năm đạt mức tương đương so với 2023.
Mặt khác, chi phí đầu vào tăng cục bộ trong giai đoạn cuối năm đã làm biên lợi nhuận gộp quý IV của Vinamilk còn 40,1%, mức thấp nhất năm và thấp hơn 1,1% so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, với kết quả cao trong quý II và III, công ty sữa báo doanh thu kỷ lục 61.783 tỷ đồng, tăng 2,3% so với 2023. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 40,5% lên 41,4%.
Doanh thu tài chính giảm từ 1.716 tỷ xuống 1.586 tỷ đồng, các chi phí thay đổi không nhiều. Vinamilk đạt lãi ròng 9.392,3 tỷ đồng, tăng 5,8% so với 2023 – đây là mức cao nhất trong 3 năm.
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý IV kém hơn kỳ vọng, cổ phiếu VNM tiếp tục giảm xuống vùng 60.000 đồng/cp, giảm 12% tính từ tháng 8/2024. Nhìn rộng ra, đây là vùng giá thấp nhất của cổ phiếu này tính từ tháng 9/2015.
Diễn biến cổ phiếu VNM. Nguồn: TradingView
Mảng xuất khẩu và thịt bò có nhiều khởi sắc
Trong bối cảnh thị trường nội địa vẫn gần như đi ngang thì xuất khẩu là động lực tăng trưởng chính của Vinamilk. Doanh thu thị trường nước ngoài riêng quý IV đạt 2.635 tỷ đồng, tăng 4% nhờ Angkor Milk và Driftwood tăng tốc. Lũy kế cả năm đạt 10.983 tỷ đồng, tăng 12,6% và là mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Doanh thu trong nước quý IV đạt 12.843 tỷ đồng, giảm 2%; cả năm qua đạt 50.799 tỷ đồng, tăng 4%. Công ty cho biết có nhiều sản phẩm đạt tăng trưởng 2 chữ số như sữa đặc, sữa chua ăn, sữa chua men sống Probi, sữa tươi Green Farm, sữa bột người lớn, sữa hạt. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã hoàn thành phần lớn dự án tái định vị thương hiệu, tung mới và tái tung 125 sản phẩm trong năm.
Ngoài ra, mảng thịt bò mát cũng đạt nhiều bước tiến. Công ty TNHH Chăn nuôi Việt Nam (JVL), liên doanh giữa Sojitz và Vilico, đã đưa vào vận hành nhà máy chế biến thịt bò mát thương hiệu Vinabeef vào tháng 12/2024. Quý II/2025, trang trại bò thịt sẽ bắt đầu vận hành, khép kín chuỗi chăn nuôi, chế biến và phân phối.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc cho rằng kết quả năm 2024, cùng hàng loạt cải tiến về sản phẩm và hoạt động tiếp thị, phân phối đã được thực hiện trong thời gian qua là nền tảng quan trọng cho chu kỳ tăng trưởng mới của công ty trong những năm tiếp theo.
Bình luận (19)
Vét nữa cũng có được gì đâu (





