Tại sự kiện Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” diễn ra mới đât, sự xuất hiện của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air (VJC), Phó Chủ tịch Thường trực HDBank (HDB) trở thành tâm điểm chú ý.
Điều đặc biệt là bà Thảo đến tham dự và phát biểu tại diễn đàn của một doanh nghiệp mà bà vẫn là cổ đông lâu năm, Techcombank – nơi bà gọi là “những tầm nhìn lớn gặp nhau”.
Thế hệ doanh nhân mới, bản lĩnh, tử tế, tầm vóc quốc tế
“Tôi xuất hiện ở đây, nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa. Một thế hệ doanh nhân Việt Nam mới, bản lĩnh, tử tế và mang tầm quốc tế”- TS Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết.
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết: "Tôi xuất hiện ở đây, nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa"
Bà Thảo nhấn mạnh, Nghị quyết 68 đã khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, đóng góp mục tiêu 65% GDP quốc gia vào năm 2030. Thế hệ doanh nhân mới không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn gìn giữ văn hóa bản sắc dân tộc, lan tỏa tinh thần trách nhiệm xã hội và khát vọng phụng sự.
Nữ tỷ phú kể lại chặng đường 30 năm bắt đầu từ ước vọng phát triển đất nước bằng những giá trị thực chất. “Hôm nay, ước vọng đó lớn hơn: Đưa Việt Nam thành trung tâm kinh tế khu vực, một đất nước hùng cường, nhân văn và có vị thế toàn cầu,” bà nói.
Với Vietjet, triết lý phụng sự còn lan tỏa lên từng chuyến bay. Hãng đã mang Phở Thìn, bánh mì Việt Nam lên bầu trời như lời chào tự hào gửi bạn bè quốc tế. Không chỉ bay trong nước, Vietjet Thái Lan với 20 tàu bay đang thuộc nhóm dẫn đầu tại thị trường Thái.
Hãng cũng đang phát triển hệ sinh thái hàng không toàn diện: kỹ thuật, logistics, đào tạo, nghiên cứu, liên kết chặt chẽ với GE, Pratt & Whitney, Airbus, Boeing…. Mục tiêu không chỉ là vận chuyển mà là trở thành trung tâm hàng không khu vực, nâng tầm vị thế Việt Nam với năng lực cạnh tranh về công nghệ, chất lượng và con người.
Ở lĩnh vực ngân hàng, HDBank và Vikki Digital Bank tiếp tục là minh chứng cho khát vọng phát triển bền vững. Sau hơn 35 năm hình thành, hơn 10 năm đổi mới, HDBank đã phục vụ hơn 15 triệu khách hàng, từ tiểu thương, nông dân, doanh nghiệp nhỏ, đến các chuỗi cung ứng vùng sâu, vùng xa. Nhà đầu tư đồng hành từ IPO 2019 đến nay đã chứng kiến tài sản tăng trưởng khoảng 4,5 lần – minh chứng cho chiến lược dài hạn hiệu quả.
Chiếc váy cũ và hành trình xanh cùng thị trường chứng khoán Việt
Tại hội nghị, hình ảnh bà Thảo trong chiếc váy xanh – bộ trang phục bà từng mặc khi đánh cồng khai trương cổ phiếu Vietjet (VJC) trên HoSE – gợi nhớ một dấu mốc quan trọng.
Chiếc váy cũ không chỉ là kỷ niệm, mà còn gắn liền với hành trình dài bà đồng hành cùng thị trường vốn: từ những ngày đầu trả nợ Nga bằng hàng hóa, phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên của Chính phủ, tham gia đề án thành lập những ngân hàng cổ phần đầu tiên – Techcombank cũng nằm trong số đó. “Tôi luôn hạnh phúc là một trong những nhà đầu tư đầu tiên, và đến nay vẫn giữ nguyên số cổ phần gần 30 năm, như một minh chứng cho niềm tin vào hành trình phát triển ngành ngân hàng,” bà chia sẻ.
Nhắc về Vietjet, bà Thảo nói: từ dấu mốc niêm yết, hãng đã vươn xa với đội bay hơn 120 tàu bay, vận chuyển 220 triệu lượt hành khách nội địa và xuyên lục địa. Riêng năm 2024, Vietjet đã mở thêm các đường bay mới tới Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Kazakhstan, Úc – kết nối Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch và văn hóa của gần 4 tỷ dân. Giá trị đầu tư của cổ đông Vietjet kể từ ngày niêm yết cũng đã tăng khoảng 5 lần.
Bà Thảo chia sẻ thêm, bà cùng các doanh nghiệp tư nhân từng đồng hành Bộ Tài chính tháo gỡ nghẽn lệnh HoSE trong 100 ngày, duy trì hoạt động thị trường ổn định suốt 4 năm với những phiên giao dịch hàng tỷ đô la. “Tôi tin rằng năng lực sáng tạo của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam là không giới hạn, và điều quan trọng hơn là tinh thần dấn thân vô điều kiện,” bà nói.
Theo bà, thị trường vốn cần tiếp tục giữ vai trò trụ cột bên cạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bất động sản khu công nghiệp, nhà ở xã hội, nông nghiệp công nghệ cao. Bà cũng kiến nghị duy trì ổn định vĩ mô, mặt bằng lãi suất hợp lý, tỷ giá linh hoạt, phát triển thị trường trái phiếu, quỹ đầu tư, nguồn vốn xanh, tận dụng hiệu quả các FTA như CPTPP, EVFTA, thúc đẩy AI, blockchain, kinh tế tuần hoàn và công nghệ “made in Vietnam” để tăng tốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Techcombank Investment Summit 2025 là sự kiện do Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), thu hút hơn 700 khách mời tham dự với hai phiên thảo luận chính, các bài trình bày chuyên sâu, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế. Sự kiện đã đánh dấu lần đầu tiên một Ngân hàng Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị đầu tư quy mô quốc tế với các diễn giả và nhà đầu tư toàn cầu, trong không gian chuyên nghiệp, số hóa, nổi bật với bức tường “vĩ đại” thu hút chú ý của quan khách. Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông trong nước, quốc tế, trong đó có các hãng thông tấn toàn cầu như Bloomberg TV.
Thông điệp về “Việt Nam mới” thể hiện cam kết chiến lược và sự đồng hành cùng doanh nghiệp của Chính phủ, khát khao cống hiến và tiên phong dẫn dắt cho sự phát triển đất nước của khối tư nhân và tinh thần cởi mở hợp tác giữa các doanh nghiệp, được truyền tải xuyên suốt tại diễn đàn lần này. Techcombank và hệ sinh thái cũng đã cho thấy tầm nhìn chiến lược cũng như vị thế quốc tế, là cầu nối giữa các nhà đầu tư với cơ hội của Việt Nam, đại diện tiêu biểu của doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.
Tại Techcombank, tỷ phú Hồ Hùng Anh là Chủ tịch HĐQT. Hệ sinh thái Techcombank- One Mount Group- Masterise- Techcom Securities- Techcom Capital… mang nhiều dấu ấn của gia đình tỷ phú Hồ Hùng Anh khi thế hệ F2, con trai Chủ tịch HĐQT là ông Hồ Anh Minh đã bắt đầu tham gia điều hành một số DN trong hệ sinh thái. Sự đồng hành cùng các DN lớn như Masan, Vingroup… và việc xây dựng một hệ sinh thái liền mạch giúp Techcombank phục vụ khách hàng tốt hơn, đồng thời, gia tăng giá trị cho khách hàng qua các sản phẩm tài chính và tiện ích sống.





