Việc đầu tư sang Dubai sẽ là khởi đầu cho chiến lược phát triển của TTF tại thị trường Trung Đông, nơi có nhiều dự án bất động sản cao cấp.
Công ty CP Đồ gỗ Casadora, một công ty con do Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HoSE: TTF) sở hữu 60% vốn điều lệ, vừa nhận được Giấy chứng nhận đầu tư sang Dubai. Đánh dấu chiến lược phát mới của doanh nghiệp ngành gỗ này tại thị trường Trung Đông, nơi có nhiều dự án bất động sản cao cấp.
Việc đầu tư sang Dubai sẽ là khởi đầu cho chiến lược phát triển của TTF tại thị trường Trung Đông, nơi có nhiều dự án bất động sản cao cấp - Ảnh: TTF.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài lần đầu cho Công ty CP Đồ gỗ Casadora vào ngày 05/06/2024 với tên tổ chức kinh tế thành lập ở nước ngoài là Belmonte Design Services L.L.C. Vốn đầu tư 500 ngàn USD, tương đương hơn 12 tỷ đồng, từ vốn chủ sở hữu.
Hình thức đầu tư là sẽ mua cổ phần của tổ chức kinh tế ở nước ngoài để tham gia quản lý tổ chức kinh tế đó nhằm kinh doanh dịch vụ thiết kế sản phẩm nội thất mang thương hiệu lớn thế giới, mở rộng sự hiện diện thiết kế sản phẩm nội thất tại Việt Nam mang tên các thương hiệu lớn của thế giới ở khu vực Trung Đông.
Về kết quả kinh doanh, theo Báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2024, TTF ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 236 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ hơn 24,4 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 9 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, TTF mang về hơn 935 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ hơn 29,3 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ gần 49 tỷ đồng.
Theo giải trình từ doanh nghiệp, doanh thu xuất khẩu giảm do số lượng đơn hàng của Công ty giảm trong quý III/2024 chủ yếu là do thị trường của các khách hàng lớn gặp nhiều khó khăn. Nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ nội thất tại các thị trường Mỹ và châu Âu giảm do người tiêu dùng tại các khu vực này lo ngại các vấn đề suy thoái kinh tế và lãi suất tăng cao. Ngoài ra, chi phí logistics tăng cao và gián đoạn vận tải toàn cầu chịu ảnh hưởng của chiến tranh tại một số khu vực buộc các khách hàng có xu hướng dời ngày giao hàng sang quý IV/2024.
Bên cạnh đó, doanh thu từ dự án trong nước giảm do tiến độ triển khai của các Chủ đầu tư bất động sản trễ tiến độ so với kế hoạch. Ảnh hưởng của chính sách tín dụng và lãi suất tăng trong thời gian qua tác động tiêu cực lên thị trường bất động sản. Ngoài ra, ảnh hưởng do thiên tai tại các tỉnh phía Bắc cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và thi công tại các dự án.
Giá một số nguyên vật liệu tăng và sản lượng giảm trong quý III/2024 ảnh hưởng tiêu cực tới biên lợi nhuận của Công ty.
Trên thị trường, cổ phiếu TTF vừa có phiên tăng trần lên mức giá 3.250 đồng/cổ phiếu, nhưng cũng đã giảm 35% so với hồi đầu tháng 3.
Nhằm cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, ban lãnh đạo TTF đã triển khai các giải pháp như: Tập trung mở rộng và tìm kiếm các khách hàng mới tại thị trường châu Âu, Mỹ, đặc biệt thị trường châu Á, Dubai, Australia và Đông Á nhằm tăng nhanh sản lượng trong quý IV/2024. Một số khách hàng mới đã xuống đơn hàng và dự kiến mang doanh thu về cho Công ty vào quý IV/2024.
Tham gia các hội chợ triển lãm tại một số thị trường Dubai, châu Âu và Mỹ nhằm giới thiệu các sản phẩm mới đến khách hàng. Các sản phẩm tham gia hội chợ đã nhận được sự quan tâm của một số khách hàng mới.
Hợp tác với các đối tác có Thương hiệu như JNL, ShaoHai Hui để mở rộng kênh phân phối vào các thị trường như Châu Á và Dubai. Cùng với đó là tập trung tái cấu trúc các công ty con không hiệu quả nhằm dành nguồn lực phát triển các dự án kinh doanh mới của Công ty.
Cũng do thua lỗ liên tiếp, nên tính đến ngày 30/09/2024, TTF lỗ lũy kế gần 3.268 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ gần 4.112 tỷ đồng. Cũng vì thế mà cổ phiếu TTF bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ ngày 21/04/2022.
Để khắc phục tính trạng chứng khoán bị cảnh báo, mới đây, TTF đã đưa ra các giải pháp và lộ trình khắc phục như sau: Tiếp tục giữ vững khách hàng truyền thống và phát triển khách hàng tiềm năng không ngừng cải tiến về mọi mặt, giữ uy tín và niềm tin với khách hàng. Quan tâm các công tác thiết kế sản phẩm, sản xuất các sản phẩm mẫu do chính công ty tự thiết kế, chủ động tìm kiếm khách hàng, đơn hàng có giá trị kinh tế cao.
Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ về kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ, tạo uy tín với khách hàng là gia tăng cơ hội hợp tác. Chăm sóc tốt khách hàng là tiền đề để giữ vững những khách hàng truyền thống và tạo điều kiện thuận lợi gia tăng cơ hội hợp tác và tìm kiếm khách hàng mới. Đối với mảng dự án, sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu của mình và được nhiều Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam và quốc tế như Vingroup, Tập đoàn Gamuda, Capitaland... tin tưởng giao cho hàng loạt các dự án trọng điểm.
Về xuất khẩu, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các khách hàng lớn: Natuzzi, Williams Sonoma, TJX, Four hands, Article,... ở nhiều ngành hàng để tăng trưởng doanh thu, giá trị đơn hàng và từng bước đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Đa dạng hóa thị trường, bao gồm cả trong nước (tập trung đẩy mạnh thương hiệu Domini, Casadora) và ngoài nước (phát triển sâu rộng thị trường châu Âu, Mỹ) nhằm phòng tránh rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận;
Thường xuyên theo dõi diễn biến trên thị trường, có kế hoạch dự phòng các rủi ro có thể xảy ra với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Chủ động các giải pháp phòng ngừa nếu thị trường Mỹ áp dụng chính sách thuế phòng vệ thương mại trong tương lai; Nghiên cứu và triển khai mở rộng các nhà máy ở ĐăkLăk, Bình Định và tìm kiếm những động lực tăng trưởng trong các ngách ngành mới.
Tăng cường hợp tác với các đối tác có tiềm năng và lợi thế bổ sung cho TTF để cùng nhau tạo ra chuỗi giá trị khép kín từ thiết kế, sản xuất đến thi công, tạo ra "giải pháp nội thất toàn diện" giúp nâng cao, hoàn thiện chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí và tiến độ thực hiện các dự án, mang lại lợi ích kinh tế tối đa cho khách hàng…
Bình luận (3)