Hãy là người đầu tiên thích bài này
Thượng viện Dân chủ chỉ trích dự luật RFIA vì ủng hộ tham nhũng tiền điện tử của Trump

Trong một phân tích gần đây về Đạo luật Đổi mới Tài chính Có trách nhiệm (RFIA), nhân viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đã chỉ trích dự luật điều chỉnh thị trường tiền điện tử về một số thành phần quan trọng.

Nhóm Đảng Dân chủ của Ủy ban, do Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren dẫn đầu, cho rằng dự luật này sẽ gây nguy hiểm cho khoản tiết kiệm hưu trí của người Mỹ và tăng nguy cơ sụp đổ kinh tế. Họ cũng cho rằng nó sẽ không ngăn chặn được các hoạt động tài chính bất hợp pháp và tham nhũng của tổng thống, để lại các nhà đầu tư tiền điện tử không được bảo vệ.

RFIA: Dự luật gây tranh cãi với nguồn gốc lưỡng đảng

Nhân viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện đã phát hành một báo cáo gay gắt trong tuần này về bản chất của RFIA. Nếu được thông qua, RFIA sẽ điều chỉnh cấu trúc thị trường của tiền điện tử.

Dự luật này được giới thiệu và đồng tài trợ bởi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cynthia Lummis và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kirsten Gillibrand vào tháng 06/2022 và được giới thiệu lại một năm sau đó. Nó vẫn đang trong giai đoạn thảo luận và soạn thảo và chưa được thông qua bởi bất kỳ viện nào của Quốc hội.

Nó cũng cạnh tranh với các dự thảo tương tự, cụ thể là Đạo luật Đổi mới Tài chính và Công nghệ cho Thế kỷ 21 (FIT21) và Đạo luật CLARITY.

Trong báo cáo của mình, Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Đảng Dân chủ lập luận rằng RFIA có năm sai sót lớn mà Thượng viện phải sửa chữa. Nếu không có những điều chỉnh này, kết quả có thể là thảm họa cho người dân Mỹ và các nhà đầu tư từ cả lĩnh vực tiền điện tử và tài chính truyền thống.

Làm suy yếu SEC và gây nguy hiểm cho thị trường vốn

Báo cáo bày tỏ lo ngại rằng RFIA sẽ tạo ra một lỗ hổng cho các tài sản, bao gồm tiền điện tử, để né tránh quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Dự thảo hiện tại sẽ đạt được điều này bằng cách giới thiệu khái niệm “tài sản phụ trợ”, không được coi là chứng khoán.

Định nghĩa mới này sẽ lật đổ bài kiểm tra Howey. SEC sử dụng tiền lệ pháp lý 75 năm tuổi này để xác định liệu một giao dịch có phải là “hợp đồng đầu tư” và do đó là chứng khoán hay không.

Khung này sẽ cho phép các công ty tự chứng nhận rằng họ đang phát hành tài sản phụ trợ. Họ sẽ được miễn các quy tắc của SEC mà không có cơ hội thực sự để SEC thách thức tuyên bố này.

“[RFIA]… tấn công vào thị trường vốn trị giá 120 nghìn tỷ USD của chúng ta bằng cách thu hẹp quyền hạn của SEC và gây rủi ro cho khoản tiết kiệm hưu trí của người Mỹ và các khoản đầu tư chứng khoán,” báo cáo viết.

Nó cũng sẽ tước bỏ các bảo vệ quan trọng của liên bang và tiểu bang cho các nhà đầu tư.

“Ngay cả đối với người Mỹ đầu tư vào các công ty không phải tiền điện tử, điều này có nghĩa là phơi bày tài khoản hưu trí và các khoản đầu tư của họ với sự biến động lớn hơn trong khi tước bỏ các công cụ thực thi liên bang và tiểu bang hiện có để bảo vệ và giúp đỡ các nhà đầu tư bị lừa đảo,” nhân viên Đảng Dân chủ bổ sung.

Giảm giám sát từ SEC cũng sẽ dẫn đến ít giám sát hơn cho các ngân hàng.

Đối mặt nguy cơ sụp đổ tài chính

Bằng cách “mở cửa” và cho phép dễ dàng tiếp cận các hoạt động tiền điện tử, nhân viên Đảng Dân chủ cho rằng các ngân hàng được bảo hiểm liên bang có thể khiến khách hàng của họ tiếp xúc với một loạt các thực hành tiền điện tử rủi ro.

“Ví dụ, các công ty mẹ của ngân hàng sẽ được phép giao dịch tiền điện tử và thậm chí vận hành các quỹ đầu cơ tiền điện tử của riêng họ. Các ngân hàng cũng sẽ được phép cho vay dựa trên tài sản thế chấp tiền điện tử biến động, thành lập các doanh nghiệp phần mềm ví và giao dịch các sản phẩm phái sinh tiền điện tử, cùng các hoạt động khác,” báo cáo viết.

Khi các ngân hàng được phép tham gia vào các hoạt động này, sự biến động của tiền điện tử có thể đe dọa quỹ mà Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) sử dụng để bảo vệ tiền tiết kiệm của khách hàng.

Nếu một ngân hàng thất bại do thua lỗ từ các khoản đầu tư tiền điện tử, quỹ được hỗ trợ bởi người nộp thuế sẽ chịu trách nhiệm bù đắp những tổn thất đó. Mối liên kết trực tiếp này sẽ tạo ra một rủi ro chưa từng có đối với sự ổn định của hệ thống ngân hàng truyền thống.

Nhân viên cũng cho rằng các cơ chế này có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính. Một sự sụp đổ trong thị trường tiền điện tử có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn, có khả năng ảnh hưởng đến độ tin cậy của các dịch vụ ngân hàng nói chung.Sự thiếu sót của các kiểm tra và cân bằng này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ lỏng lẻo hơn chống lại tài chính bất hợp pháp.

Thất bại trong việc giải quyết tài chính bất hợp pháp và rủi ro an ninh quốc gia

Trong báo cáo của mình, nhân viên Đảng Dân chủ của Ủy ban Ngân hàng Thượng viện bày tỏ lo ngại về việc RFIA không khép kín các lỗ hổng pháp lý cho phép rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn tránh lệnh trừng phạt.

Dự luật dựa vào các nghiên cứu và lực lượng đặc nhiệm để kiểm tra rủi ro, điều mà nhân viên cho là không đủ. Nó cũng được cho là không mở rộng các nghĩa vụ quy định cơ bản đến các khu vực cụ thể mà một số tác nhân thường sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

“Dự luật không giải quyết tài chính phi tập trung hoặc mở rộng các nghĩa vụ cơ bản đến các sàn giao dịch, máy trộn và các thực thể khác đã được tội phạm, quốc gia bất hảo và khủng bố sử dụng để rửa hàng tỷ đô la để tài trợ cho hoạt động bất hợp pháp,” báo cáo cho biết.

Việc không khép kín các lỗ hổng này cũng làm dấy lên lo ngại rằng các cá nhân có ảnh hưởng có thể hưởng lợi tài chính không công bằng từ lĩnh vực này.

Biện pháp bảo vệ không đầy đủ chống tham nhũng tổng thống

Thượng nghị sĩ Warren có lẽ là một trong những người lên tiếng mạnh mẽ nhất về việc Tổng thống Trump sử dụng chức vụ công để trục lợi cá nhân. Bà đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng hiện nay phần lớn tài sản của Trump đến từ crypto, đặc biệt là từ meme coin và sự tham gia vào World Liberty Financial.

Trong báo cáo của mình, nhân viên Đảng Dân chủ lập luận rằng RFIA không loại bỏ được khả năng tham nhũng crypto của tổng thống. Sử dụng Trump làm ví dụ, báo cáo cho rằng dự luật thiếu các điều khoản ngăn chặn một tổng thống đương nhiệm sử dụng vị trí của mình để hưởng lợi từ crypto.

“Kể từ năm ngoái, [Trump] và các đối tác kinh doanh của ông đã nhận được ít nhất 620 triệu USD từ các token crypto của ông, chưa kể đến các khoản đầu tư crypto khác. Quốc hội nên ngăn chặn tham nhũng tài chính tổng thống nghiêm trọng nhất trong lịch sử quốc gia của chúng ta,” báo cáo viết. 

Mối lo ngại này càng trở nên nghiêm trọng hơn do các biện pháp bảo vệ có thể thực thi yếu hơn trong dự thảo luật.

Bảo vệ yếu kém cho nhà đầu tư tiền điện tử

Nhân viên Đảng Dân chủ kết luận báo cáo của mình bằng cách lập luận rằng RFIA giao quyền giám sát chủ yếu cho Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), thay vì SEC. Họ mô tả CFTC là một “chế độ yếu kém, thiếu nguồn lực, không điều tiết,” không đủ khả năng giám sát thị trường crypto. 

Sự thay đổi này cũng sẽ cho phép hầu hết các token crypto hoàn toàn thoát khỏi sự điều tiết của liên bang hoặc tiểu bang.

Báo cáo cũng chỉ ra một nghịch lý trong dự luật. Mặc dù RFIA tuyên bố duy trì quyền lực của SEC để chống lại gian lận trong thị trường crypto, nhưng nó cũng cấm SEC thu thập các loại thông tin cần thiết để thực thi các luật chống gian lận đó.

“Ví dụ, bằng cách cấm SEC yêu cầu các báo cáo tài chính từ các nhà phát hành crypto, SEC không thể xác định khi nào các công ty crypto làm giả sổ sách hoặc đánh cắp tiền của nhà đầu tư,” báo cáo viết. 

Bằng cách loại bỏ các công cụ cần thiết để ngăn chặn gian lận, RFIA cuối cùng không cung cấp cho các nhà đầu tư crypto các biện pháp bảo vệ có thể thực thi.

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long