Để giảm bớt sự phụ thuộc ở thị trường Mỹ, Công ty đang hướng đến phát triển thị trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Sáng ngày 18/4/2025, CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã chứng khoán TCM) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, thông qua kế hoạch doanh thu thuần hơn 4.525 tỷ đồng - tăng 19% và lợi nhuận ròng dự kiến đi ngang với 279 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức duy trì 15%. Kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên chiến lược gia tăng giá trị sản phẩm dệt may và thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Ông Song Jae Ho - Tổng Giám đốc TCM – chia sẻ ước tính KQKD quý 1/2025: Công ty ghi nhận tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, với 8% và 25% so với cùng kỳ năm trước.
Liên quan đến chiến tranh thương mại, thị trường Mỹ chiếm 30% doanh thu xuất khẩu của TCM, so với các doanh nghiệp khác Công ty vẫn có tỷ trọng thấp hơn nên ít chịu nhiều tác động hơn. Để giảm bớt sự phụ thuộc ở thị trường Mỹ, Công ty đang hướng đến phát triển thị trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Liên quan đến giá cổ phiếu, Tổng Giám đốc cho rằng giá cổ phiếu TCM cũng đang không tốt không chỉ do tình hình chiến tranh thương mại mà còn so với các đối thủ của Công ty ở Việt Nam.
Năm 2024, TCM đạt 3.810 tỷ đồng doanh thu thuần – tăng 15% và 276 tỷ đồng lợi nhuận ròng – tăng cao gấp 2 lần năm 2023. So với kế hoạch, TCM vượt 3% chỉ tiêu doanh thu và 72% mục tiêu lợi nhuận. Căn cứ kết quả đạt được, Công ty chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 15%. Trong đó, 5% bằng tiền (chi trả ngày 4/4/2025) và 10% bằng cổ phiếu.
Ảnh: ĐHĐCĐ TCM sáng ngày 18/4/2025.
Thảo luận tại Đại hội:
1.Mỹ áp thuế thì khách hàng phản ứng như thế nào? Các thị trường khác phản ứng ra sao?
Về phía các khách hàng Mỹ, họ không có phản ứng mạnh với TCM, cũng không hoãn hủy hàng như lo sợ trước đó.
Thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc không có biến động nhiều, TCM hy vọng vẫn sẽ được kế hoạch đề ra.
Thị trường châu Âu cũng rất khó khăn, Công ty tập trung kiếm khách hàng mới để tăng thị phần trong năm nay.
Tôi muốn giải thích thêm TCM có lợi thế về quy trình sản xuất khép kín. Chúng tôi sản xuất từ sợi và tự sản xuất chứ không mua từ Trung Quốc.
2. Các khoản phải thu thì ra sao?
Chính sách bán hàng của Công ty có nhiều phương thức, đối với khách hàng trả sau sẽ đánh giá tín nhiệm khách hàng. Khoản phải thu quý 1 tăng nhưng dòng tiền Công ty vẫn ổn định, kỳ vọng các khoản phải thu giảm trong quý 2/2025.
3. Lợi thế TCM ở thị trường Mỹ là gì? Giá bán và chi phí thâm nhập nhiều không?
Lợi thế với Việt Nam là còn 90 ngày để đàm phán.
Chi phí lao động Việt Nam tăng lên hàng năm, như 5-10 năm trước kia là lao động giá rẻ nhưng giờ không còn nữa. Muốn có đơn hàng thì tập trung phát triển sản phẩm giá trị cao hơn, chuyển đổi số nhanh hơn trong nhà máy, bằng cách sử dụng công nghệ mới, AI, thông minh hơn và nhanh hơn, đó là hướng công ty tập trung trong những năm tiếp theo.
Chủ tịch bổ sung: Chỉ cần Việt Nam lấy được 20-30% thị phần mà Trung Quốc đang xuất đi Mỹ là tốt lắm rồi. Việc mở thị trường mới cần thời gian và cần lộ trình, việc này sẽ diễn ra khi kết thúc về cuộc chiến thuế giữa Mỹ - Trung. Một số khách hàng cũng đã yêu cầu TCM làm sớm vấn đề truy xuất nguồn gốc trong thời gian hoãn thuế.





