Hãy là người đầu tiên thích bài này
Số phận nhãn hiệu Celano và Merino sau khi Kido Food về tay Nutifood

Kido bán bớt cổ phần tại Kido Foods, đưa công ty này trở thành công ty liên kết. Tuy nhiên trước đó, Kido đã kịp chuyển các thương hiệu quan trọng của Kido Foods về tay mình.

Celano và Merino là hai nhãn hiệu kem nổi tiểng của Kido. Ảnh: Kido

CTCP Tập đoàn Kido (mã chứng khoán KDC) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến tổ chức vào ngày 24/1 tới đây tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, TP HCM.

Đại hội nhằm thông qua các nội dung về bổ sung giao dịch bán cổ phần do Kido sở hữu tại CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods, KDF) - đã thực hiện vào tháng 4/2023; vấn đề nhãn hiệu Celano và Merino, thương hiệu Kido do tập đoàn đang sở hữu và quản lý.

Về giao dịch bán cổ phần KDF, tờ trình của Kido cho biết, ngày 17/01/2023, HĐQT công ty đã ban hành nghị quyết về việc tìm đối tác chuyển nhượng một phần vốn sở hữu (24,03%) tại Kido Foods. Tại ĐHĐCĐ bất thường 2024, HĐQT làm rõ vấn đề này như sau:

Số cổ phần bán là 24,03%, qua đó Kido giảm sở hữu tại KDF từ 73% xuống còn 49%, đưa KDF thành công ty liên kết của Kido. Vì điều này chưa được quy định rõ ràng trên Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty nên cần được ĐHĐCĐ xem xét, có ý kiến thêm.

Theo ý kiến của Ban kiểm soát, việc thực hiện nghị quyết ngày 17/01/2023 là giao dịch làm giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con, chuyển từ công ty con thành công ty liên kết và việc công ty liên kết đang sử dụng các nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của KDC là vấn đề trọng yếu cần được ĐHĐCĐ xem xét và cho ý kiến. Ban kiểm soát yêu cầu đưa giao dịch này ra ĐHĐCĐ thảo luận và biểu quyết.

ĐHĐCĐ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định các điều khoản cụ thể, giao dịch, thỏa thuận, thương lượng với đối tác về các giao dịch và vấn đề liên quan.

Nhận định thương hiệu là linh hồn doanh nghiệp nên ngay đầu năm 2022, từ chủ trương nêu trên, Kido đã tiến hành các thủ tục để chuyển toàn bộ thương hiệu, nhãn hiệu từ các công ty con, công ty thành viên về tập đoàn. Trong đó có 34 thương hiệu, nhãn hiệu từ KDF gồm các thương hiệu/nhãn hiệu như Merinox, Merino Yeah!, Merino Superteen, Celano, Celano Platium, Wel Yo, Hallo...

Tuy nhiên khi Kido giảm tỷ lệ sở hữu và KDF trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Celano cần được ĐHĐCĐ cho ý kiến.

Kido đề xuất ĐHĐCĐ thông qua vấn đề này như sau: Giữ quyền sở hữu tại tập đoàn nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu; quyền sử dụng/ủy quyền cho một bên thứ ba ngoài Kido và công ty con sử dụng; ủy quyền cho HĐQT và hoặc tổng giám đốc của công ty theo phân quyền quyết định các điều khoản cụ thể và ký kết, thực hiện các giao dịch liên quan và các hợp đồng, thỏa thuận, tài liệu có liên quan đến các giao dịch liên quan, kể cả các thỏa thuận sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, thay thế các giao dịch liên quan (nếu có) đến nhân hiệu Celano.

Cùng với Celano, nhãn hiệu Merino cũng được xây dựng và phát triển từ năm 2003 sau khi Kido mua lại kem Wall's, hiện thuộc quyền sở hữu và quản lý trực tiếp của tập đoàn, đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu công nghiệp từ KDF sang cho Kido từ tháng 12/2023.

Tương tự, việc Kido giảm tỷ lệ sở hữu và KDF trở thành công ty liên kết, vấn đề khai thác và sử dụng các nhãn hiệu Merino cũng cần được ĐHĐCĐ cho ý kiến. Kido cũng đề xuất thông qua vấn đề nhãn hiệu Merino như với Celano.

Với thương hiệu Kido, KDC cũng nêu phương án tương tự như với Celano và Merino.

Đinh Nhung-Link gốc

Bình luận (2)

Thế dm ông Nuti bị ló lừa hay là biết mà vẫn mua :)))
11:44
Người Buôn Gió Giữ thương hiệu mà nhân sự máy móc thiết bị k có lấy gì sx. Chả lẻ phải đầu tư mới hết. Câu chuyện ở đây quay lại như case bánh Kinh Đô thôi. Chỉ là Nuti chưa có kinh nghiệm vận hành mảng thực phẩm lạ...Thêm
13:59

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long