Với sự ‘làm mai’ của Chủ tịch NutiFood – Trần Thanh Hải, Kingfoodmart và Hoàng Anh Gia Lai đã tìm thấy nhau. Hợp tác với Kingfoodmart để bán hàng ở thị trường nội địa, sẽ là lần thử thứ hai của HAGL, sau thất bại với chuỗi Bapi Food. Ngoài thị heo/gà và trái cây sẵn có, HAGL đã bắt đầu trồng thêm rau và nuôi thêm cá để cung ứng cho đối tác trong tương lai.
Chương trình tặng chuối của HAGL trong chuỗi siêu thị Kingfoodmart.
Kingfoodmart – HAGL: Vì chúng ta cần nhau
Kingfoodmart đang là chuỗi siêu thị tầm trung mới nổi ở khu vực miền Nam, hiện họ có 81 cửa hàng – 78 ở TP.HCM và 3 ở Bình Dương. Sau khi Seedcom bán Cầu Đất Farm, thì Kingfoodmart đã không còn vùng nguyên liệu nào của riêng mình. Mặt tích cực là họ có thể nhập bất cứ thương hiệu thực phẩm tốt nào về bán; mặt tiêu cực là chuỗi không có bản sắc/thương hiệu riêng để tạo thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong khi, chuỗi WinMart không chỉ có các thực phẩm khô/gia vị được sản xuất bởi công ty mẹ Masan mà còn có thương hiệu thịt riêng MeatDeli, gà 3F và rau WinEco. Bách Hóa Xanh thì có Nông trại 4K ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
Để giải quyết vấn đề nói trên, mới đây Kingfoodmart đã tìm đến Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).
Ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch Seedcom
“Trong khi tìm kiếm các đối tác cung cấp thực phẩm sạch và chất lượng ở thị trường trong nước, tôi có nghe đến tên của HAGL. Nhưng vì tôi không quen biết anh Đức nên đã nhờ anh Hải (pv - Chủ tịch NutiFood – Trần Thanh Hải) để nhờ anh ấy giới thiệu làm quen. Sau đó, anh Hải đã cùng tôi bay đến Gia Lai.
Sau khi đi tham quan vườn sầu riêng và chuối cũng như trang trại nuôi heo/gà, tôi đã rất ấn tượng về cách thức mà HAGL xây dựng sản xuất tuần hoàn trong nông nghiệp. Như việc xử lý – chế biến lượng chuối không đủ chất lượng xuất khẩu mang ra làm thức ăn nuôi heo/gà.
Bên cạnh đó, tốc độ thực thi của HAGL cũng rất nhanh. Chỉ sau 2 tháng kể từ khi quyết định hợp tác, HAGL đã xây xong nhà ủ chuối cũng như hệ thống giết mổ - đóng gói, hệ thống xe lạnh; dần dần kiện toàn chuỗi cung ứng sau thu hoạch.
Để đảm bảo thực phẩm của HAGL trong các siêu thị Kingfoodmart luôn ở tình trạng tươi mới, thì quá trình từ giết mổ đến lên kệ phải ngắn nhất có thể. Như hiện tại, HAGL đang giết mổ đóng gói heo gà buổi chiều rồi vận chuyển bằng hệ thống xe lạnh xuyên đêm đến TP.HCM, để sáng mai chúng có thể nằm trên kệ hàng của Kingfoodmart”, ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch Seedcom chia sẻ.
Cũng theo ông Đinh Anh Huân, HAGL sẽ "nuôi thêm cá - trồng thêm rau" nhằm tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp và phân heo/gà; để bán cho Kingfoodmart trong tương lai. Với quỹ đất hiện có cùng những kinh nghiệp phong phú trong nông nghiệp, HAGL sẽ không gặp nhiều khó khăn khi nuôi trồng thêm thực phẩm nào đó.
Hiện tại, mỗi ngày, chuỗi siêu thị Kingfoodmart bán ra vài tấn rau, vài trăm con heo và vài ngàn con gà. Mục tiêu của Kingfoodmart là sẽ có khoảng 100 cửa hàng vào cuối năm 2024 và từ 100 - 150 cửa hàng vào cuối 2025. Chuỗi này chưa tính là sẽ mở bao nhiêu cửa hàng trong tương lai xa, trước mắt, họ sẽ cố gắng phục vụ được nhu cầu của 10 triệu dân ở TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Lần hai tấn công thị trường nội địa của HAGL
Theo chia sẻ của ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL, hiện DN của ông có vùng trồng sầu riêng, chuối và bưởi rộng lớn ở Lào – cụ thể là cao nguyên Bolaven, Campuchia và Pleiku – Việt Nam.
“Trong giai đoạn đầu tiên bước vào nông nghiệp 2016-2017, vì nợ nần, chúng tôi đã phải tìm cách trồng những cây ngắn ngày như ớt, chanh dây, chuối … để ‘lấy ngắn nuôi dài’. Còn hiện tại, sau khi được THACO mua lại HAGL Agrico năm 2018, thì chúng tôi không còn phải làm vậy nữa.
Hiện tại, HAGL có 2 sản phẩm chủ lực là chuối với 7.000 cây – dẫn đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; có 2.000 ha sầu riêng - nông trại ở Bolaven với diện tích 1.200ha là vườn sầu riêng lớn nhất thế giới. Sắp tới, chúng tôi sẽ cho ra mắt thêm sản phẩm bưởi da xanh. Cộng sản phẩm tươi và chế biến từ bò/gà, chúng tôi có khoảng 20 loại thực phẩm”, ông Đoàn Nguyên Đức giới thiệu.
Chuối được HAGL và Kingfoodmart chọn là sản phẩm ra mắt đầu tiên trong lần hợp tác này. Khoảng vài tháng gần đây, Kingfoodmart đã ra mắt chương trình 'Bầu Đức tặng chuối'. Đầu tiên, cả hai muốn tặng 1 triệu quả chuối thương hiệu Pleiku Sweet cho khách hàng của Kingfoodmart, nhưng vì chuỗi này sợ quá nhiều nên bớt lại còn 200.000 quả.
“Tôi có thể khẳng định là chuối của HAGL ngon nhất Việt Nam vì vừa dẻo, vừa thơm lại vừa ngọt. Thứ nhất, chuối của HAGL trồng ở độ cao từ 900m trên mực nước biển, nhiệt độ vùng trồng luôn được duy trì từ 26 độ C đến 32 độ C. Thứ hai, trong khi chuối ở đồng bằng có thể thu hoạch sau 9 tháng, thì chuối của HAGL phải mất 1 năm.
Cuối cùng, chỉ một số ít vùng đất ở cao nguyên Bolaven và Gia Lai trồng được chuối ngon, nên số lượng là hữu hạn. Theo quan điểm của tôi, nếu người dân TP.HCM chào đón chuối của HAGL, thì cả nước cũng sẽ như vậy”, Chủ tịch HAGL khẳng định.
Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL
Thông thường, HAGL sẽ xuất chuối xanh và qua đến thị trường Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc, đối tác sẽ tự ủ để chuối chín. Vậy nên, khi quyết định đánh thị trường trong nước cùng Kingfoodmart, Tập đoàn này phải xây thêm nhà ủ chuối.
Ngoài trồng các loại rau củ quả theo nhu cầu của Kingfoodmart - thị trường TP.HCM và các tỉnh lân cận; HAGL cũng dự tính nuôi thêm cá tầm và cá hồi ở những khu vực có điều kiện khí hậu mát lạnh phù hợp với tập tính sinh hoạt của 2 loại cá ‘quý tộc’ này.
Tham vọng của HAGL là có thể trở thành DN dẫn đầu ngành nông nghiệp Việt Nam và xuất khẩu thực phẩm ra toàn thế giới; nên chắc chắn Kingfoodmart sẽ là chuỗi hợp tác đầu tiên chứ không phải cuối cùng ở thị trường trong nước.
Cũng theo Bầu Đức, trong quá khứ, sầu riêng và chuối của HAGL chủ yếu để xuất khẩu và đây là lần đầu tiên họ chính thức bước vào thị trường nội địa thông qua chuỗi Kingfoodmart. Tuy nhiên, HAGL sẽ không đưa ra bất cứ mục tiêu về thị phần hay độ phủ nào, vì họ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Như vậy, HAGL lần nữa có thể theo đuổi xu hướng ‘từ nông trại đến bàn ăn’ của nông nghiệp hiện đại.
Tuy nhiên, nếu lần theo quá khứ, thì HAGL đã một lần đánh thị trường trong nước nhưng chưa thành công. Vậy nên, không có gì lạ khi Bầu Đức khá thận trọng ở lần trở lại này.
Năm 2022, Hoàng Anh Gia Lai hợp tác với Công ty dược phẩm Đông Á thành lập công ty CP Bapi Food nhằm phân phối các nông sản mà họ sản xuất được như thịt heo ăn chuối – thực phẩm chế biến, gà – bò, chuối, mít, xoài, rau củ… Bapi có vốn điều lệ khoảng 50 tỷ đồng, HAGL chiếm 55% vốn góp, nên Bapi Food là công ty con của họ.
Ở thời hoàng kim, Bapi Food có gần 200 cửa hàng trên khắp cả nước. Sau đó, vì Bapi Food kinh doanh thiếu hiệu quả, nên HAGL đã rút bớt vốn trong năm 2023 và hiện đã đóng luôn doanh nghiệp này.
Bình luận (31)