Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.
CTCP Cảng Quy Nhơn (Mã: QNP) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với doanh thu thuần đạt gần 251 tỷ đồng, giảm hơn 8,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Ngoài ra, giá vốn hàng bán giảm hơn 7,8%, doanh thu hoạt động tài chính giảm hơn 2,8%, chi phí tài chính giảm hơn 6,3%, chi phí bán hàng giảm hơn 20,5%… Kết quả, lợi nhuận trước thuế của Cảng Quy Nhơn đạt hơn 32,6 tỷ đồng, giảm hơn 19% và lợi nhuận sau thuế còn hơn 25,8 tỷ đồng, giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo lý giải của QNP, nguyên nhân lợi nhuận sau thuế quý I/2025 giảm là do sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong quý đầu tiên của năm 2025 chỉ đạt hơn 2,5 triệu tấn, giảm 11,9% so với cùng kỳ. Đồng thời, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm 11,2% so với cùng kỳ.
Cảng Quy Nhơn nằm tại TP. Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: QNP
Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của QNP đạt hơn 1.355 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền hơn 138,8 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với đầu năm; nhưng các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng lại giảm hơn 17,8%, còn hơn 220 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các khoản phải thu ngắn hạn của doanh nghiệp tăng nhẹ, đạt 259,4 tỷ đồng, chủ yếu là khoản phải thu ngắn hạn từ khách hàng với hơn 170,3 tỷ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả của QNP cũng tăng nhẹ, đạt hơn 449,4 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn hơn 214,3 tỷ đồng, nợ dài hạn hơn 235 tỷ đồng.
Mới đây, QNP đã công bố biên bản họp và nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Theo đó, đại hội đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với sản lượng thông qua cảng đạt 13,22 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 1.390 tỷ đồng, tăng 17,7% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 195 tỷ đồng, tăng 19,6% so với kết quả thực hiện năm 2024.
Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, QNP sẽ ổn định và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, tăng năng suất xếp dỡ, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng việc gia tăng ứng dụng công nghệ vào hoạt động khai thác.
Đồng thời, doanh nghiệp còn phát triển dịch vụ mới, gia tăng giá trị chuỗi dịch vụ hiện hữu; hoàn thành thủ tục xin tiếp nhận tàu 50.000DWT giảm tải vào Bến 1, kịp thời hoàn thành công tác nạo vét trước bến và thủ tục công bố Cầu cảng số 1 đủ điều kiện tiếp nhận tàu tải trọng 5.000DWT đủ tải, 70.000DWT giảm tải.
QNP còn đẩy mạnh hoạt động tương tác, kết nối với các hãng tàu container; đặc biệt là tiếp tục thực hiện mục tiêu đưa thêm 1 tuyến dịch vụ container mới, nhằm đa dạng hóa tuyến dịch vụ khai thác tại cảng.
Được biết, dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 - Cảng Quy Nhơn (tổng mức đầu tư hơn 546 tỷ đồng) đã hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2024; cùng với đó, dự án đã hoàn thành quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành vào cuối năm này.
QNP đánh giá, dự án đã mang lại hiệu quả khai thác, góp phần nâng công suất hàng hóa thông qua cảng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Cảng Quy Nhơn. Từ đó, góp phần giảm chi phí logistics, mang lại lợi ích cho chủ tàu, chủ hàng.
Để khai thác hiệu quả dự án đầu tư hơn nữa, năm 2024, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành ký hợp đồng mua 2 cầu quay đa năng sức nâng 45 tấn, tầm với 40 mét. Đồng thời, doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục công bố mở cầu cảng số 1 tiếp nhận tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 50.000DWT giảm tải đầu năm 2025.
Trong năm 2025, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 2 của dự án là nạo vét khu nước trước cầu cảng, khu nước kết nối vũng quay tàu để tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000DWT đầy tải và 70.000DWT giảm tải. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2026.
Bên cạnh đó, trong năm 2025, QNP dự kiến đầu tư hơn 312,6 tỷ đồng, bao gồm các dự án như: Đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư phương tiện thiết bị, dự án công nghệ thông tin và các hạng mục khác…





