Hãy là người đầu tiên thích bài này
POW: Lại giảm sâu, đâu là nguyên nhân chính?

Phiên giao dịch đầu tuần mới, cổ phiếu POW của PV Power bất ngờ giảm mạnh, đưa thị giá về vùng thấp nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Thị trường chứng khoán khởi đầu tuần mới không mấy thuận lợi, cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) trong bối cảnh đó cũng chịu áp lực bán mạnh.

Đóng cửa phiên 16/9, thị giá cổ phiếu POW lao dốc gần 4%, dẫn đầu chiều giảm điểm của nhóm VN30.Thị giá của POW theo đó giảm về mốc 12.300 đồng/cổ phiếu, đây cũng là vùng thấp nhất trong gần 4 tháng của cổ phiếu này.

Cổ phiếu POW giảm mạnh phiên giao dịch đầu tuần mới

Đà giảm cổ phiếu POW đến sau thông tin kết quả hoạt động kinh doanh tháng 8/2024 của PV Power tương đối ảm đạm. Cụ thể, POW công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với doanh thu bán điện đạt 1.796 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái với sự đóng góp chính từ nhà máy điện Nhơn Trạch 2 và Cà Mau 1&2.

PV Power cho biết tháng 8 là thời điểm mùa mưa tại vùng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ; nắng nóng tiếp tục xảy ra với nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0˚C so với TBNN với cường độ không quá gay gắt.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng và Qc các nhà máy nhiệt điện giao thấp nên giá thị trường tăng dần, đặc biệt các ngày cuối tháng thường xuyên đạt mức trần. Giá thị trường toàn phần (FMP) bình quân tháng 8 đạt khoảng 1.495 đồng/kWh.

Luỹ kế 8 tháng, doanh thu của PV Power ước đạt 19.954 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Về kế hoạch kinh doanh tháng 9, tổng công ty đặt mục tiêu tổng sản lượng hơn 1,16 tỷ kWh và doanh thu 2.193 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của các nhà máy điện thuộc PV Power trong tháng 8/2024 và luỹ kế 8 tháng đầu năm. (Nguồn: PV Power)

Về tiến độ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3&4, PV Power cho biết đã ký hợp đồng thuê đất với Tổng Công ty Tín Nghĩa vào ngày 27/5 cho diện tích 30,8 ha và đã nhận sổ đỏ từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 29/5.

Đối với phần diện tích khoảng 6,4 ha, hợp đồng thuê đất đã được gửi cho Tổng Công ty Tín Nghĩa vào ngày 20/8.

Tính đến cuối tháng 8, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC đã hoàn thành ước đạt 87%, so với kế hoạch dự kiến 92%. PV Power tiếp tục thực hiện công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí và điện theo đúng tiến độ.

Về kế hoạch trong tháng 9, PV Power đặt mục tiêu sản lượng 1,16 tỷ kWh và doanh thu tương ứng 2.193 tỷ đồng.

Lấn sân mảng trạm sạc xe điện

Dù kết quả kinh doanh không mấy khả quan, PV Power vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới. Đáng chú ý, công ty đã chính thức triển khai dự án thí điểm trạm sạc xe điện tại Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược phát triển bền vững. Theo PV Power, trạm sạc đầu tiên sẽ được đặt tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, với diện tích từ 30 - 35 m2 và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 9/2024.

Sau khi trạm sạc Huỳnh Thúc Kháng đi vào vận hành, PV Power dự kiến tiếp tục triển khai thêm hai trạm sạc tại địa chỉ 222 đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, trong khuôn viên siêu thị Big C Thăng Long. Dự án không chỉ hướng đến việc xây dựng các trạm sạc lẻ mà còn phát triển một mạng lưới trạm sạc xe điện đồng bộ trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, PV Power sẽ đánh giá hiệu quả của dự án thí điểm trong 2 năm đầu tiên. Sau đó, nếu dự án đạt kết quả khả quan, công ty sẽ mở rộng hệ thống, dự kiến đến năm 2035 sẽ xây dựng 1.000 trạm sạc trên toàn quốc. Với tiềm năng thị trường xe điện ngày càng tăng, dự án này được đánh giá là bước đi chiến lược giúp PV Power đa dạng hóa nguồn thu.

PV Power không phải là duy nhất

Tuy nhiên, PV Power không phải là đơn vị duy nhất nhắm tới thị trường trạm sạc xe điện. Đối thủ lớn của họ là CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. V-GREEN hiện là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam, với kế hoạch xây dựng 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành trong cả nước.

V-GREEN cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong hai năm tới để hoàn thiện mạng lưới trạm sạc VinFast, đồng thời công ty đã triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền trên toàn quốc. Mô hình này không chỉ giúp mở rộng nhanh mạng lưới trạm sạc mà còn tạo cơ hội kinh doanh mới cho các chủ mặt bằng. Đây được xem là một bước tiến lớn trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần trạm sạc xe điện tại Việt Nam.

Linh Đan-Link gốc

Bình luận (4)

Lợi nhuận có mà ko chia cổ tức, chán
22:39
Úp bô nhà đâu tư ck dể hơn làm kinh doanh mà.
22:42
Chấn an ưu
02:48

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long