Mặc dù gặp khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ vẫn có thể duy trì lượng hàng tồn kho ở mức an toàn đáp ứng cho mùa cao điểm vào quý 4/2024-quý 1/2025.
Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có thông tin xung quanh cuộc họp gặp gỡ với CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) với chủ đề ứng phó với các thách thức trong việc thu mua vàng nguyên liệu để dẫn đầu.
Thu mua vàng nguyên liệu, thử nghiệm dòng sản phẩm mới cho nam giới
Việc thu mua vàng nguyên liệu vẫn là một thách thức đối với toàn ngành trang sức. PNJ đã giảm thiểu các khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu bằng cách (1) tái chế các sản phẩm trang sức chậm bán thành các mặt hàng mới, (2) tái cơ cấu danh mục sản phẩm hướng tới các sản phẩm có hàm lượng vàng thấp hơn (chẳng hạn như trang sức thời trang đính đá), và (3) khuyến khích khách hàng bán lại trang sức của họ (tỷ lệ mua lại/tổng doanh thu của PNJ hiện ở mức xấp xỉ 10%, cao hơn mức 5% trong giai đoạn 2022-2023).
Mặc dù gặp khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ vẫn có thể duy trì lượng hàng tồn kho ở mức an toàn đáp ứng cho mùa cao điểm vào quý 4/2024-quý 1/2025.
Theo PNJ, trong quý 3/2024 chênh lệch giữa thu nhập tính thuế và lợi nhuận kế toán chủ yếu do các khoản chi phí dự phòng cho hàng tồn kho, vì công ty đang thực hiện thanh lý hàng tồn kho và tái chế các sản phẩm mua lại. Cuối tháng 9, công ty vẫn chưa hoàn tất các hoạt động này và đã tiếp tục thực hiện vào tháng 10/2024. Thuế suất hiện hành của PNJ có thể sẽ trở lại mức bình thường vào quý 4/2024.
PNJ đang thử nghiệm dòng sản phẩm mới gồm trang sức và phụ kiện cho nam giới, dự kiến bán theo hình thức shop-in-shop tại một số cửa hàng bắt đầu từ quý 4/2024 và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong năm 2025.
Dựa trên kết quả thử nghiệm và tỷ lệ thâm nhập sử dụng trang sức của nam giới Việt Nam còn thấp, PNJ tin rằng đây là một cơ hội tiềm năng mà công ty có thể khai thác.
KQKD từ đầu năm đến nay và triển vọng PNJ thế nào?
PNJ cho biết công ty đã giành thêm thị phần, với doanh thu bán lẻ tăng mạnh 16% so cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2024, vượt trội so với các đối thủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu và đóng cửa hàng.
Các cửa hàng ở phía Bắc tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất về doanh thu, hưởng lợi từ mức chi tiêu ổn định hơn của người tiêu dùng tại khu vực phía Bắc so với khu vực phía Nam trong một năm qua.
PNJ ghi nhận sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong quý 3/2024 và dự kiến đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong quý 4/2024. Bên cạnh tiềm năng có danh mục sản phẩm tốt hơn với tỷ trọng trang sức thời trang cao hơn, ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ cải thiện so với quý trước trong quý 4/2024.
Về chi phí lao động tăng, PNJ giải thích việc chi phí lao động (trong chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp) tăng 24% so cùng kỳ trong trong 9 tháng đầu năm 2024 là do công ty đã tuyển dụng thêm khoảng 900 nhân viên mới cho nhà máy Long Hậu, mà chúng tôi hiểu là bao gồm chi phí tuyển dụng và đào tạo. Các nhân viên này có khả năng sẽ trở thành các thợ kim hoàn vào tháng 6/2025.
Về kế hoạch năm 2024, Ban lãnh đạo tiếp tục cam kết đạt được các mục tiêu đề ra trong ĐHCĐ năm 2024.
Theo quan điểm của VCSC, tiếp tục duy trì triển vọng tích cực trong trung hạn đối với PNJ, được củng cố bởi khả năng ứng phó với các thách thức trong việc thu mua vàng nguyên liệu, được thể hiện qua việc tuyển thêm nhân sự và liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng của công ty.
Bình luận (4)