Từ tháng 12, nhiều ngân hàng áp dụng biểu phí mới, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản. Các tài khoản có số dư thấp dễ bị trừ tiền, thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

Nhiều ngân hàng siết phí từ tháng 12, tài khoản nhỏ dễ bị trừ tiền. Ảnh: TL
Nhiều ngân hàng đang điều chỉnh biểu phí, thắt chặt điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và thêm các khoản thu mới nhằm khuyến khích khách hàng cá nhân sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, TTXVN đưa tin.
Ngân hàng Eximbank vừa công bố biểu phí mới áp dụng từ ngày 1-12. Theo đó, các tài khoản cá nhân có số dư bình quân dưới 500.000 đồng/tháng sẽ bị tính phí quản lý 11.000 đồng/tháng, thay vì điều kiện miễn phí trước đây là 300.000 đồng.
Việc thu phí dựa trên số lượng tin nhắn đã được nhiều ngân hàng áp dụng hơn một năm qua, nhằm thúc đẩy khách hàng chuyển sang hình thức thông báo biến động số dư miễn phí qua ứng dụng ngân hàng (OTT).
Tương tự, từ tháng 12, VIB cũng áp dụng chính sách mới: các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch trong 12 tháng liên tiếp sẽ bị thu 10.000 đồng/tháng (chưa VAT), gọi là phí “đóng băng tài khoản cá nhân”.
Với các tài khoản không còn hoạt động và không đủ số dư để thu phí, ngân hàng sẽ trích phần còn lại; nếu vẫn thiếu, khoản phí chưa thu sẽ được miễn. VIB khuyến nghị khách hàng không còn nhu cầu sử dụng nên chủ động đến chi nhánh đóng tài khoản.
Những thay đổi này phản ánh nỗ lực của các ngân hàng trong việc làm sạch dữ liệu khách hàng và duy trì các tài khoản “sống” theo định hướng chung của ngành. Không chỉ Eximbank và VIB, nhiều ngân hàng khác cũng áp dụng thu phí dựa trên số dư.
Tại BIDV, theo biểu phí từ 10-5, tài khoản có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng sẽ chịu phí 5.000 đồng/tháng; từ 2 triệu đến dưới 10 triệu đồng thu 3.000 đồng/tháng; số dư từ 10 triệu đồng trở lên được miễn.
VPBank áp dụng phí 10.000 đồng/tháng cho tài khoản thanh toán thường (Autolink) có số dư bình quân dưới 2 triệu đồng, duy trì từ 2 triệu đồng trở lên sẽ miễn phí. MB miễn phí quản lý nếu khách hàng giữ số dư tối thiểu 50.000 đồng.
Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 14-11, toàn hệ thống có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.
Bình luận (3)





