Nửa đầu năm 2024, nhiều công ty bia vẫn đạt lợi nhuận khủng.
Thị trường bia đang chứng kiến sự phân hóa mạnh về doanh thu và lợi nhuận giữa các công ty bia trong 6 tháng đầu năm 2024.
Trong báo cáo tài chính quý II-2024 vừa công bố, Công ty bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) báo lãi hơn 14 tỉ đồng, nhưng con số này vẫn thấp hơn với cùng kỳ.
Sức ép cạnh tranh trên thị trường buộc BSH phải tăng chi cho các chương trình bán hàng đã khiến lợi nhuận giảm.
Còn trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, BSH cho biết, kết quả kinh doanh quý II-2024 giảm so với kỳ trước do thu nhập tài chính giảm vì lãi suất tiền gửi thấp.
Dù vậy BSH vẫn chưa từng có khoản lỗ nào trong suốt 4 năm gần đây. Tương tự, Công ty bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) cũng đạt lợi nhuận hơn 60 tỉ đồng trong quý II-2024, con số này cũng cao hơn so với 56 tỉ đồng của quý II-2023.
Khoản lãi của BSH và SMB cũng không quá nhỏ nếu so với Habeco, một ông lớn trong ngành bia tại khu vực phía Bắc. Theo đó, trong quý II-2024, lợi nhuận sau thuế của Habeco chỉ đạt 172 tỉ đồng, suy giảm so với cùng kỳ mà khi đó đạt được 188 tỉ đồng.
Mức lãi ngàn tỉ cao nhất của các công ty bia hiện nay vẫn thuộc về Sabeco.
Để cạnh tranh trên thị trường bia Việt, nhiều hãng liên tục tung ra những dòng sản phẩm mới lạ và độc đáo. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Trong báo cáo tài chính mới phát hành, Sabeco (còn được biết đến cái tên là bia Sài Gòn) cho biết, trong quý II-2024, doanh thu có thấp hơn một chút so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng đang rất cao.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế của bia Sài Gòn đạt 1.318 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý lãi cao nhất kể từ cuối năm 2022.
Trong báo cáo giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sabeco cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh. Nhưng lợi nhuận ròng cao hơn cùng kỳ nhờ chi phí bán hàng và chi phí quản lý thấp.
Thực tế thị trường bia Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự gia nhập của nhiều hãng bia lớn trên thế giới.
Để có thể đạt hiệu quả kinh doanh, nhiều ông lớn đang tìm cách nắm bắt các cơ hội trên thị trường bằng hàng loạt phương thức. Đơn cử như đầu tư cho tiếp thị, tối ưu hóa chi phí và liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới lạ và độc đáo.
Chẳng hạn, Heineken Việt Nam tối ưu hóa theo hướng ít nhà máy hơn nhưng có công suất lớn hơn. Trong vài năm gần đây, công ty bia này cũng liên tục giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu bia mới nhằm duy trì vị thế số 1 trên thị trường bia Việt.
Ông lớn đứng thứ hai trên thị trường là Sabeco cũng thực thi chiến lược tiếp thị mạnh mẽ nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Nhiều năm gần đây, bằng cách thực thi chiến lược tương tự Heineken, Sabeco cũng liên tục thay đổi mẫu mã và giới thiệu nhiều dòng bia mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo đó hướng đến giới trẻ có xu hướng thích mới lạ và hương vị ngon đạt chuẩn quốc tế.
Điều khá thú vị, Heineken xoay chuyển tình thế với cú chuyển mình sang dòng bia thủ công với thương hiệu bia Việt tập trung vào giá trung bình, vị ngon và hướng đến giới trẻ. Mới đây nhất, Sabeco đã tung ra một mẫu sản phẩm mới là 333 Pilsner hướng đến phân khúc giới trẻ và gia đình.
Có thể thấy rằng, trong thời gian tới, thị trường bia Việt sẽ chứng kiến các cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt cũng như sự xuất hiện các dòng bia mới nhằm tạo trụ cột cho tăng trưởng doanh thu của các công ty bia.
PHƯƠNG MINH