2 ngành sản xuất lớn công nghiệp xe (Thaco, VinFast...) và ngành F&B (Masan, Vinamilk), được cung cấp nguyên liệu quan trọng lần lượt từ Pinaco (PAC) và Asia Group (AIG).
Pinaco và triển vọng pin lithium
Trên thị trường, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco - HoSE: PAC) là công ty có tên tuổi, sản xuất gắn liền các sản phẩm pin, ắc quy, bao quy gồm các loại Pin Carbon kẽm thông dụng và các loại ắc quy cho nhiều mục đích sử dụng như: Ắc quy khởi động dùng cho xe ô tô, xe máy, tàu thuyền; Ắc quy dân dụng dùng thắp sáng, xe điện và Ắc quy công nghiệp các loại…
Trong đó, 2 thương hiệu tiêu biểu là Pin Con Ó và Ắc quy Đồng Nai – pin phụ tùng ô tô. Tệp khách hàng doanh nghiệp mà Pinaco cung cấp đầu vào gồm có Thaco, Vinfast, Ford Vietnam, Vietnam Suzuki, Honda, Piaggio, Yamaha, Mercedes – Benz Vietnam, Hyundai Thành Công… Tại cuối 2024, PAC có cổ đông mẹ nắm quyền kiểm soát lợi ích lớn nhất hơn 51% là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngoài ra là The Furukawa Battery Co., Ltd (Nhật Bản, hơn 10%), nhóm Sài Gòn 3 Jean…
Pinaco cho biết đang tìm hiểu công nghệ pin lithium. Ảnh minh họa: PAC
Năm 2024, Pinaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.205 tỷ đồng (tương đương với doanh thu mỗi ngày gần 9 tỷ đồng) , gần như đi ngang so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 127 tỷ đồng, tăng gần 10%. Theo đó, công ty hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra.
Ngày 17/2 vừa qua, Pinaco công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với doanh thu 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 165 tỷ đồng. Riêng trong quý I/2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 996 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 41 tỷ đồng.
Pinaco cũng dự kiến sẽ dành 35 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư vào lĩnh vực pin lithium -ion, hướng đến thị trường xe điện.
Pin lithium-ion được đánh giá là lĩnh vực có triển vọng vượt trội với mật độ năng lượng cao, tuổi thọ dài, sạc nhanh và thân thiện với môi trường. Kích thước nhỏ gọn và thời gian hoạt động kéo dài của pin làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các thiết bị di động và xe điện.
Dữ liệu từ Mordor Intelligence (Ấn Độ) cho biết thị trường pin lithium-ion dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR khoảng 20% trong giai đoạn dự báo 2022-2027 và đạt quy mô thị trường 200 tỷ USD vào năm 2027 từ mức 57 tỷ USD vào năm 2020. Các nhà sản xuất ô tô điện, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc, được cho có nhu cầu lớn và là động lực khiến châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn dắt xu hướng của pin lithium. Chia sẻ của lãnh đạo Công ty Pinaco với báo chí cũng cho biết họ nhiều đối tác từ Hàn Quốc, Trung Quốc... đặt vấn đề hợp tác với Pinaco để lắp ráp pin lithium cho xe golf, xe buýt, xe nâng… Pinaco theo đó đang tìm hiểu công nghệ này.
Những thông tin và kế hoạch của Pinaco đã “sạc pin” cho cổ phiếu PAC tăng tích cực tính trong 3 tháng gần nhất, đưa PAC từ vùng giá 35.000đ/cp lên đỉnh 44.000đ/cp. Hiện PAC đang điều chỉnh giao dịch ở vùng 39.000đ. Trong 5 phiên gần nhất, PAC đều phủ sắc xanh rực và chỉ có 1 phiên giảm, cũng là phiên chốt đăng kí giao dịch bán hoàn thành 1,41% cổ phần PAC từ Cty quỹ Thành Công.
AIG - Tham vọng lớn tầm khu vực
Cũng cung cấp nguyên liệu cho chuỗi sản xuất lớn trong nền kinh tế, đó là chuỗi sản xuất thực phẩm đồ uống (F&B) với các đối tác lớn như Masan, Vinamilk, TH, Nestle, Unilever, Acecook, Trung Nguyên, Nutifood, Uni-President…, CTCP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, UpCOM: AIG) kết thúc 2024 không hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
AIG đã đóng góp vào nhiều dự án trong thị trường FMCG trong nước, đáng chú ý nhất là dòng sữa thực vật của Vinamilk và mì ăn liền Omachi của Masan
Cụ thể, tại cuối năm 2024, Asia Group ghi nhận doanh thu đạt 12.386,54 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 841,61 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Theo kế hoạch doanh thu 12.950 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 890 tỷ đồng, Asia Group không hoàn thành kế hoạch và chỉ đạt 94,6% kế hoạch năm 2024.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Vietcap, trong giai đoạn 2020-2023, AIG ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 22% đối với doanh thu và 16% đối với lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS, nhờ vào việc mảng kinh doanh phân phối của công ty hưởng lợi từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu và sự gia tăng nhu cầu thực phẩm đóng gói trong giai đoạn đại dịch tại Việt Nam. Khi nhu cầu thực phẩm đóng gói trở lại mức bình thường sau đại dịch, cùng với sự suy giảm kinh tế vào năm 2023 và bất ổn kéo dài đến năm 2024, tăng trưởng doanh số của AIG giảm 8% YoY trong năm 2023 và chỉ tăng 3% trong 9 tháng đầu năm 2024.
AIG là nhà cung cấp chính cho các nhà sản xuất F&B hàng đầu tại Việt Nam, như Masan, Vinamilk và TH, dựa trên (1) vị thế lâu năm trên thị trường nguyên liệu tại Việt Nam và (2) giá cả và chất lượng cạnh tranh, đặc biệt đối với các nguyên liệu đặc thù. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường này, AIG đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp trong khu vực, cung cấp các giải pháp toàn diện và phát triển cả tự thân lẫn thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A).
Vietcap cho rằng cho rằng AIG hiện có định giá hấp dẫn khi cổ phiếu AIG đang giao dịch với P/E trượt ở mức 9,9 lần, thấp hơn 48% so với trung vị P/E trượt 5 năm là 19,2 lần của các công ty cùng ngành trong lĩnh vực phân phối nguyên liệu và chế biến thực phẩm.
Công ty này lên chỉ mới lên sàn vào tháng 11/2024 và ghi nhận cổ phiếu bốc hơi đáng kể từ giá giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 63.000 đồng/cổ phiếu, hiện còn 45.800đ/cp.
Tuy nhiên lưu ý rủi ro: Cạnh tranh mạnh hơn dự kiến từ các nhà cung cấp toàn cầu; lựa chọn và tích hợp mục tiêu M&A không hiệu quả. Ban lãnh đạo đặt kế hoạch doanh thu đạt 1 tỷ USD trong năm 2028, tương đương với CAGR doanh thu trong giai đoạn 2023-2028 đạt 16%.
Chiến lược dài hạn của AIG ưu tiên phát triển các dịch vụ phân phối khu vực nhằm thu hút khách hàng mới, thúc đẩy doanh thu xuất khẩu từ hoạt động sản xuất (chiếm 10% tổng doanh thu năm 2023) và theo đuổi các thương vụ mua lại để phát triển năng lực sản xuất mới. Những nỗ lực này nhằm mục đích củng cố vị thế của công ty cả trong nước và quốc tế, đồng thời đa dạng hóa các nguồn doanh thu.
Theo Vietcap, triển vọng tươi sáng cho ngành nguyên liệu và chế biến thực phẩm trong dài hạn được dự đoán đi cùng tăng trưởng doanh thu của AIG, được thúc đẩy bởi 2 yếu tố chính: (1) thị trường thực phẩm đóng gói tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi nền kinh tế thịnh vượng, lối sống bận rộn của người tiêu dùng, xu hướng cao cấp hóa sản phẩm và người tiêu dùng càng ngày càng ưu chuộng các sản phẩm dinh dưỡng sạch và có thương hiệu rõ ràng, và (2) nhu cầu lớn đối với Ngành Thực phẩm & Đồ uống và nguyên liệu từ Việt Nam trên thị trường toàn cầu, mang đến cho AIG những cơ hội đáng kể để mở rộng sự hiện diện trong mảng xuất khẩu và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Tính đến năm 2023, AIG ước tính nắm giữ 12% thị phần phân phối nguyên liệu thực phẩm.





