Bà Nguyễn Yến Linh – con gái của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group (MSN), vừa thông báo đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu MSN để tăng sở hữu. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thoả thuận và/hoặc khớp lệnh trong khoảng thời gian từ 29/10 đến 18/11/2024.
Nếu mua thành công, bà Yến Linh sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Masan lên 0,66% vốn điều lệ.
Trên thị trường, cổ phiếu MSN đang dừng ở mức 78.500 đồng/cp, tăng hơn 17% so với đầu năm. Vốn hóa thị trường của Masan Group tương ứng gần 113.000 tỷ đồng (~4,5 tỷ USD).
Tạm tính tại mức thị giá này, con gái ông Nguyễn Đăng Quang có thể phải chi ra 785 tỷ đồng cho giao dịch trên.
Cổ đông lớn nhất tại Masan Group nắm giữ gần 446,3 triệu cổ phiếu MSN, tương ứng tỷ lệ sở hữu 31,19%.
Đáng chú ý, theo bản đăng ký, con gái ông Nguyễn Đăng Quang hiện không nắm giữ cổ phiếu MSN nào. Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chỉ nắm giữ trực tiếp vỏn vẹn 18 cổ phiếu MSN. Vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến nắm giữ gần 50,9 triệu cổ phiếu MSN (tỷ lệ 3,36%). Những người có liên quan khác nắm giữ tổng cộng 223 cổ phiếu MSN.
Tuy nhiên, bên cạnh số cổ phiếu ít ỏi trực tiếp nắm giữ, ông Nguyễn Đăng Quang chủ yếu sở hữu gián tiếp cổ phần tại Masan Group thông qua CTCP Masan. Đây là cổ đông lớn nhất tại Masan Group nắm giữ gần 446,3 triệu cổ phiếu MSN, tương ứng tỷ lệ sở hữu 31,19% (theo báo cáo quản trị Masan Group tính đến tháng 7/2024). Tại Masan, ông Nguyễn Đăng Quang đang giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Ngoài cổ phiếu MSN, ông Nguyễn Đăng Quang còn đang nắm giữ trực tiếp gần 19 triệu cổ phiếu Techcombank (TCB) và khoảng hơn 30 nghìn cổ phiếu Masan Consumer Holdings (MCH).
Về kết quả kinh doanh, quý III/2024, Masan Group báo cáo doanh thu thuần đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái; lãi sau thuế 1.301 tỷ đồng, gấp 2,7 lần kết quả thực hiện trong quý II/2023 và cao nhất kể từ quý II/2022; lợi nhuận sau thuế công ty mẹ (lãi ròng) đạt 701 tỷ đồng, gấp gần 15 lần.
Trong đó, đáng chú ý, WinCommerce ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn). Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của WinCommerce đạt 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Masan Group đạt 60.476 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 2.726 tỷ đồng, tăng 101%; lãi ròng đạt 1.308 tỷ đồng, gấp 3,5 lần.
Năm 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 7% - 15% so với năm 2023; lợi nhuận sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận của Masan dự kiến tăng gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023.
So với kịch bản thấp nhất, Masan Group đã vượt mục tiêu lợi nhuận, còn so với kịch bản cao nhất thì hoàn thành 68%.
Bình luận (23)