Theo quy hoạch của Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông dài khoảng 2.055 km, có quy mô từ 6-12 làn xe, hiện đã đưa vào khai thác 1.652 km và đang triển khai thi công 388 km, một số đoạn tuyến cao tốc đang được đầu tư mở rộng hoặc chuẩn bị mở rộng.
Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát, thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông trong năm 2025, đảm bảo hoàn thành 3.000 km cao tốc theo mục tiêu đã đề ra, đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến trong thời gian tới.
Đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Nghệ An.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông đã đưa vào khai thác hiện nay đều có điều kiện thuận lợi để mở rộng vì phần lớn đã giải phóng mặt bằng theo mô hình 6 làn xe và đang vận hành với tốc độ tối đa 90 km/giờ, nếu mở rộng và thiết kế tốc độ khai thác tối đa nâng lên 120 km/giờ sẽ giúp tăng hiệu quả kinh tế xã hội và khắc phục bất cập khi khai thác các đoạn 4 làn xe hạn chế, nhất là nguy cơ tai nạn, ùn tắc.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan đang nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng dự án, đề xuất phương án đầu tư tổng thể nhằm chuẩn bị mở rộng, nâng cấp các đoạn tuyến đã đầu tư theo quy mô phân kỳ, hướng tới cao tốc hoàn chỉnh, đúng định hướng của Đảng, Nhà nước, bảo đảm tuân thủ quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Thủ tướng đã giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ nêu trên của các bộ, ngành, địa phương.
Bộ Xây dựng hiện đã gửi công văn yêu cầu các nhà đầu tư quan tâm đến việc nghiên cứu và đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức PPP. Đến này, Bộ Xây dựng đã nhận được đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông từ 4 làn xe lên 6-8 làn xe của 10 nhà đầu tư trong nước gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); CTCP Tập đoàn Đèo Cả; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; CTCP Tập đoàn Trường Thịnh; CTCP Tổng công ty ĐTXD 194; CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường; CTCP Rạng Đông; CTCP LIZEN.
Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu các phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc Nam phía Đông về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, tổ chức thực hiện và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Cụ thể, Bộ đang nghiên cứu mở rộng 18 đoạn tuyến, dài 1.144 km, trong đó có 3 đoạn tuyến đã được đầu tư theo hình thức BOT và 15 đoạn tuyến đã và đang được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự kiến phục vụ dự án mở rộng 1.144 km cao tốc Bắc Nam phía Đông khoảng 152.102 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng sẽ làm việc với các nhà đầu tư của 3 dự án thành phần đã triển khai theo hình thức PPP để xây dựng phương án mở rộng. Đối với 15 dự án đầu tư công, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP.
Cao tốc Bắc Nam phía Đông dài 2.063 km có điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối là đường vành đai của TP Cà Mau (Cà Mau), được xây dựng gồm 39 đoạn tuyến, với các điểm nút là: Cửa khẩu Hữu Nghị, Chi Lăng, Bắc Giang, Hà Nội (Cầu Phù Đổng, Pháp Vân, Cầu Giẽ), Nam Định (Cao Bồ), Mai Sơn, Quốc lộ 45, Nghi Sơn, Diễn Châu, Hà Tĩnh (Bãi Vọt, Hàm Nghi, Vũng Áng), Quảng Bình (Bùng, Vạn Ninh), Cam Lộ, Huế (La Sơn), Đà Nẵng (Hòa Liên, Túy Loan), Quảng Ngãi, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Chí Thạnh, Vân Phong, Nha Trang, Cam Lâm, Vĩnh Hảo, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.
Vân Sơn/Báo Tin tức và Dân tộc





