Hãy là người đầu tiên thích bài này
Miền Trung 'trải thảm' đón nhà đầu tư vào dự án khu công nghiệp

Các tỉnh ở khu vực miền Trung đang tập trung thu hút đầu tư vào xây dựng các khu công nghiệp với chính sách cởi mở, sẵn sàng đón "đại bàng" về làm tổ, tạo cú hích cho kinh tế địa phương cất cánh.

Các khu công nghiệp nở rộ

Với vị trí địa lý thuận lợi, chính sách ưu đãi hấp dẫn và nguồn nhân lực dồi dào, khu vực Duyên hải Trung Bộ đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Nắm bắt cơ hội này, Becamex IDC đã đầu tư phát triển hệ thống Khu công nghiệp (KCN) VSIP; KCN, Đô thị và Dịch vụ Becamex - VSIP ở các địa phương tại khu vực này.

Tại Bình Định, KCN - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có quy mô 1.374 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 5.600 tỷ đồng đã được khánh thành giai đoạn 1 vào ngày 4/3/2024.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng giám đốc CTCP Becamex Bình Định (chủ đầu tư) cho hay, dự án này đã thu hút hơn 171 triệu USD (tương đương hơn 4.100 tỷ đồng) đầu tư với quy mô trên 60 ha từ các quốc gia như: Đức, Hàn Quốc, Hồng Kong, Hà Lan, Singapore.

"Trong tương lai, dự án dự kiến sẽ thu hút hơn 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho 120 - 150 nghìn lao động địa phương và khu vực lân cận", ông Lăng thông tin.


 

KCN - Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có quy mô 1.374 ha. Ảnh: T.X

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổng Công ty nhà đất Hàn Quốc (LH). Tại buổi làm việc, LH mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển khu đô thị, khu phức hợp quy mô khoảng từ 500 ha trở lên hoặc đầu tư xây dựng KCN.

Ông Tuấn cho biết, hiện, Bình Định đang tiến hành quy hoạch xây dựng khu đô thị Logistics ở quanh khu vực ga đường sắt Diêu Trì với diện tích 500 ha và quy hoạch quanh khu vực sân bay Phù Cát xây dựng khu đô thị logistics với diện tích lớn. Nếu LH đầu tư khu đô thị logistics quy mô diện tích khoảng 500 ha nên quan tâm đến 2 khu vực nói trên.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng mong muốn LH đầu tư xây dựng hạ tầng KCN và kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào KCN, đầu tư nhà ga, sân đỗ sân bay Phù Cát. Ngoài ra, LH và các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng có thể đầu tư các dự án vào các KCN của tỉnh đã hoàn thiện hạ tầng…

Tại Khánh Hòa, UBND tỉnh này đã phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) KCN Dốc Đá Trắng. Cụ thể, KCN này có diện tích hơn 287 ha; trong đó, xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh) khoảng 242 ha và xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) gần 45 ha.

KCN Dốc Đá Trắng do CTCP Phát triển khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ làm chủ đầu tư, thời gian hoạt động 50 năm, dự kiến thu hút khoảng 16.000 lao động. Theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 1.800 tỷ đồng và dự kiến khởi công xây dựng trước tháng 4/2025.

Hay tại Phú Yên, địa phương đang kêu gọi đầu tư 6 KCN nằm trong Khu kinh tế Nam Phú Yên với tổng diện tích hơn 3.031 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 29.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Phú Yên đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với CTCP Tập đoàn Hòa Phát về dự án Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Hòa Tâm (khoảng 13.300 tỷ đồng) và CTCP Tập đoàn N&G về dự án Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN công nghệ cao (khoảng 2.550 tỷ đồng).

Nhiều ông lớn muốn rót tiền

Trong năm 2025, Bình Định ưu tiên triển khai dự án hạ tầng KCN với 2 dự án trọng điểm là KCN Hoài Mỹ và dự án KCN Phù Mỹ. Hai KCN này mang tính chiến lược, được kỳ vọng thu hút các dự án sản xuất công nghiệp lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại địa phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, KCN Phù Mỹ sẽ phấn đấu khởi công vào tháng 3/2025, còn KCN Hoài Mỹ sẽ cố gắng khởi công sớm trong năm 2025.

Tiêu chí lựa chọn các nhà đầu tư, nhất là đầu tư hạ tầng vào Bình Định, là phải có năng lực tài chính; đồng thời, có khả năng thu hút các dự án lớn đúng định hướng của tỉnh.

Một góc Khu kinh tế Nhơn Hội (tại Bình Định). Ảnh: T.X

"Như Cụm công nghiệp Phù Cát, sau khi nhà đầu tư làm xong hạ tầng là nửa năm sau lắp đầy 50ha. Trước đây, chúng ta lựa chọn nhà đầu tư xong rồi để đấy vừa lãng phí, vừa không hiệu quả và không phát triển kinh tế của tỉnh", ông Tuấn nhấn mạnh.

Tương tự, năm 2025, Khánh Hòa cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN, CCN nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư. Cùng với đó, tỉnh này cũng tập trung hoàn thiện hạ tầng chiến lược, nhất là đối với hạ tầng giao thông, cảng biển, logistic.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021- 2026, ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Phú Yên cho biết, sau khi tỉnh tổ chức hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư vào tháng 3/2024, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tỉnh và tìm hiểu cơ hội đầu tư, đặt vấn đề với tỉnh để đầu tư vào KKT này.

Các nhà đầu tư nước ngoài có Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), Tập đoàn SK (Hàn Quốc), Tập đoàn Kanoria (Ấn Độ); trong nước có Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Becamex và Tập đoàn TH.

Đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đề xuất 3 dự án vào khu kinh tế Nam Phú Yên. Đối với dự án Kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm, sau khi Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 KCN Hòa Tâm đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 7/2024 với diện tích 1.115 ha, Tập đoàn Hòa Phát đã trình hồ sơ liên quan lên Bộ KH&ĐT.

Tuy nhiên, vào thời điểm trên, thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án KCN là của Thủ tướng. Nhưng sau khi Quốc hội thông qua sửa đổi Luật Đầu tư, từ tháng 1/2025, thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án này là của UBND tỉnh Phú Yên.

Do vậy, Tập đoàn Hòa Phát đang hoàn chỉnh lại hồ sơ để trình lên UBND tỉnh. Đợi khi ngày luật có hiệu lực, UBND tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp chủ trương đầu tư…

Đối với dự án Cảng Bãi Gốc, Tập đoàn Hòa Phát đang nghiên cứu và đề xuất với tổng vốn đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy thép, khu liên hợp thép có tổng công suất trên 6 triệu tấn/năm, 86.000 tỷ đồng. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên vào chiều ngày 2/12/2024, Tập đoàn Hòa Phát đề cập kế hoạch dự kiến đến năm 2029 sẽ đưa dự án thép đi vào sản xuất thương mại. Tập đoàn này định hướng sản phẩm là đường ray phục vụ cho dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Nguyễn Tri-Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long