Hãy là người đầu tiên thích bài này
LTG: Lộc Trời chưa hết khó

Chi phí lãi vay lớn, lỗ chênh lệch tỷ giá, dòng tiền âm… đang là thách thức lớn đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG).

Kết thúc quý 1/2024, LTG lỗ ròng 96,3 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức lỗ 81,2 tỷ đồng cùng kỳ 2023.

Tiếp tục “khất” báo cáo tài chính

LTG chiếm hơn 20% thị phần thuốc bảo vệ thực vật và là nhà phân phối hạt giống lớn thứ 2 tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng nằm trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo trực tiếp sang các thị trường khó tính, như châu Âu và Nhật Bản. Tuy nhiên đến nay, LTG vẫn “khất” công bố báo cáo tài chính quý 2/2024. LTG cho biết sở dĩ công ty chưa công bố báo cáo tài chính quý 2 đúng thời hạn là do chưa khắc phục được các sự kiện bất khả kháng. Nếu LTG tiếp tục kéo dài việc trì hoãn công bố báo cáo tài chính, sẽ có nguy cơ bị huỷ niêm yết theo quy định.

Về tình hình kinh doanh, trong quý 1/2024, doanh thu của LTG đạt 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, công ty vẫn lỗ sau thuế tới hơn 96 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái.

Theo lý giải từ LTG, để thu mua gạo và chế biến, xuất khẩu, công ty phải ứng trước tiền sản xuất, giống... cho nông dân với lãi suất 0%. Trong khi đó, công ty lại phải vay vốn ngân hàng với lãi cao trong giai đoạn thị trường vốn khó khăn. Đây chính là nguyên nhân chính "ăn mòn" lợi nhuận tạo ra. Điều này cộng thêm việc lỗ tỷ giá hối đoái khiến lợi nhuận của LTG giảm mạnh.

Khó khăn trong thu xếp dòng tiền

Không chỉ kinh doanh thua lỗ, LTG gặp khó khi thu xếp trả nợ tiền lúa gạo của nông dân hàng trăm tỷ đồng. Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy, trong vụ Đông Xuân 2023 - 2024, LTG ký hợp đồng tiêu thụ trên 16.070 ha. Vào ngày 12/4/2024, LTG còn nợ 928 nông dân với tổng số tiền gần 246 tỷ đồng… Đến ngày 20/5/2024, LTG đã phối hợp với TPBank hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa gạo còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

LTG lý giải việc chậm trễ trong thanh toán cho nông dân là do gặp khó khăn trong việc thu xếp dòng tiền từ các khoản vay ngân hàng, trong khi các khách hàng quốc tế cũng chậm thanh toán. Để giải quyết vấn đề, công ty chấp nhận bán lúa gạo với giá thấp để nhanh chóng có tiền trả nợ và đẩy nhanh tiến độ làm việc với các ngân hàng, đối tác nhằm giải ngân cho nông dân.

Bên cạnh đó, tính đến quý 1/2024, gánh nặng nợ vay mà doanh nghiệp này phải trả tăng vọt lên mức 8.938 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó chủ yếu là nợ vay ngắn hạn, tăng gần gấp đôi lên 8.849 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu hơn 3 lần, cho thấy LTG đang có rủi ro về khả năng chi trả nợ vay.

Trong khi mảng kinh doanh lúa gạo chưa thực sự mang lại hiệu quả với biên lợi nhuận còn khá mỏng, các mảng kinh doanh còn lại bị thu hẹp, việc đẩy mạnh vay nợ để thúc đẩy mảng lúa gạo đang trở thành “con dao hai lưỡi” ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của LTG.

Thách thức phục hồi

Với bão lũ như hiện nay, giá lúa gạo có thể sẽ vẫn neo cao, nhất là khi một số quốc gia tiếp tục gia hạn lệnh hạn chế xuất khẩu gạo khiến cho nguồn cung thiếu hụt. Đây là yếu tố ủng hộ cho LTG tiếp tục đạt được các hợp đồng xuất khẩu gạo lớn trong cuối năm nay. Tuy nhiên, biên lợi nhuận mảng lúa gạo còn khá mỏng, chỉ từ 2 – 3%.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán DSC, doanh thu từ mảng lương thực của LTG dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong quý 4/ 2024 nhờ được hưởng lợi từ giá gạo tăng cao và thu hoạch vụ Đông Xuân.

Ngoài ra, mảng thuốc bảo vệ thực vật được coi là trụ cột của LTG. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo nâng diện tích gieo trồng vụ lúa Thu Đông ở ĐBSCL lên thêm 50.000 ha để tận dụng thời cơ từ giá gạo và nhu cầu tiêu thụ gạo tăng. Diện tích gieo trồng lúa gạo tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đây là cơ hội để mảng doanh thu thuốc bảo vệ thực vật - mảng kinh doanh cốt lõi sẽ mang biên lợi nhuận cao cho LTG trong năm 2024, giúp doanh nghiệp cải thiện được dòng tiền kinh doanh âm và xoá lỗ luỹ kế. Tuy nhiên, nếu không giải được bài toán nợ vay, giảm chi phí, sẽ là thách thức không hề nhỏ đối với LTG trong năm 2024.

- 96,3 tỷ đồng là mức lỗ ròng trong quý 1/2024 của LTG, tăng khá mạnh so với mức lỗ ròng cùng kỳ năm 2023.

Link gốc

Bình luận (13)

Một cty kinh doanh ngành nghề cốt lõi nhu yếu phẩm thiết yếu dày dặn kinh nghiệm mà bão lỗ thì ko thể tin được, bọn bất động sản lỗ do ko bán được hàng trong khi vay nợ tăng cao, lãnh đạo rút ruột là...Thêm
18:03
 4
☘️Tập đoàn Lộc Trời là một trong những tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, nổi tiếng với chuỗi giá trị bền vững và đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà.
☘️Bất động sả...Thêm
18:28
 1
Lãnh đạo thành lập mấy cty sân sau, tuồn tiền của của cty ra sân sau , hút hết máu cty mà mọi chuyện như ko có gì
18:29
 5

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long