Hãy là người đầu tiên thích bài này
IR - “hạ tầng mềm” giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị cổ phiếu

IR (quan hệ cổ đông) không chỉ là công bố thông tin, mà đang trở thành “ngôn ngữ chiến lược” giúp doanh nghiệp kể câu chuyện giá trị của mình với nhà đầu tư. Đây là thông điệp nổi bật tại hội thảo “IR trong kỷ nguyên vươn mình”, nơi các chuyên gia và lãnh đạo thị trường cùng bàn luận về cách doanh nghiệp Việt có thể tận dụng IR để gia tăng sức cạnh tranh và thu hút dòng vốn chất lượng.

Các diển giả cùng trao đổi trong Hội thảo “IR trong kỷ nguyên vươn mình”

Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TP.HCM, nhấn mạnh IR là yếu tố then chốt để thu hút vốn đầu tư. “Thông tin phải chính xác, minh bạch và chiến lược truyền thông phải nhất quán. Quan trọng hơn, doanh nghiệp phải hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của nhà đầu tư để có định hướng phù hợp. Khi công tác IR được thực hiện tốt, giá trị cổ phiếu sẽ được phản ánh tích cực trên thị trường,” ông nói.

Đồng quan điểm, ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng Ngân hàng Quân đội (MB), cho rằng IR giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, ngoài nhóm VN30, nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa thực sự coi trọng hoạt động này. Ông khuyến nghị, các hội nghị nhà đầu tư cần có sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo cấp cao như Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT, đồng thời nên tổ chức với tần suất hợp lý theo tháng hoặc quý để cung cấp thông tin cập nhật về kết quả kinh doanh và định hướng chiến lược.

Theo ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, CTCP Chứng khoán VPBank, thông tin công bố minh bạch là nhu cầu cốt lõi của nhà đầu tư. Đặc biệt, khối nhà đầu tư nước ngoài thường có xu hướng đầu tư dài hạn và tập trung nhiều vào nhóm ngân hàng thương mại cổ phần.

Bà Vũ Ngọc Linh, Giám đốc Phân tích & Nghiên cứu thị trường, Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, cho rằng nếu doanh nghiệp chú trọng hoạt động IR, nguồn vốn hàng tỷ USD có thể chảy mạnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp phải minh bạch và nhất quán trong công bố số liệu, đồng thời biết cách “kể chuyện” với nhà đầu tư. “Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng câu chuyện riêng về sự đổi mới, gắn với sự phát triển của đất nước và khu vực, nhưng câu chuyện đó phải logic, hấp dẫn và giàu chất liệu để thuyết phục nhà đầu tư,” bà nhấn mạnh.

Các chuyên gia cùng chung quan điểm rằng, IR quan trọng nhất là sự kết nối. Để IR hiệu quả, doanh nghiệp phải xây dựng được câu chuyện xoay quanh giá trị cốt lõi, có bằng chứng số liệu rõ ràng, không tô vẽ, đồng thời cân bằng lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Quan trọng hơn cả, hoạt động IR cần sự cam kết và trao quyền từ ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Mặc dù vai trò IR ngày càng được khẳng định, nhưng theo ông Lê Nhị Năng, vẫn còn nhiều doanh nghiệp coi IR như một hoạt động mang tính hình thức, chưa được đầu tư đúng mức. Ông cho biết, nhóm hành vi vi phạm liên quan đến công bố thông tin chiếm tới 80% tổng số vi phạm trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, cơ quan quản lý đã ban hành nhiều văn bản, xây dựng cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp dựa trên thông lệ quốc tế và điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Một vấn đề được đặt ra là nỗi lo lộ bí mật kinh doanh khi công bố thông tin. Về vấn đề này, ông Năng khẳng định, doanh nghiệp có thể cân nhắc mức độ chi tiết của thông tin để tránh rủi ro, nhưng những thông tin quan trọng và bắt buộc vẫn phải minh bạch với nhà đầu tư.

Các chuyên gia tại hội thảo đều thống nhất rằng IR không thể chỉ dừng lại ở những hoạt động hành chính mang tính đối phó, mà phải được xem là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. IR tốt không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng niềm tin, nâng cao giá trị cổ phiếu mà còn góp phần thu hút dòng vốn chất lượng, củng cố niềm tin của thị trường, và xa hơn là hỗ trợ mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thái An-Link gốc

Bình luận

Chưa có bình luận
Hãy là người đầu tiên bình luận cho bài viết này.

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long