M&A thành công SVC Holdings đã giúp Tasco gia tăng đáng kể nguồn lực và hoàn thiện hệ sinh thái, song đi cùng với đó các chỉ số sinh lời của Tasco trong 2 năm 2023 và 2024 liên tục duy trì mức thấp.
Chủ tịch Vũ Đình Độ (giữa) phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 của Tasco. Ảnh: Hữu Bật.
Lời giải cho bài toán biên lợi nhuận
Ngày 26/5, CTCP Tasco (HNX: HUT) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 (AGM năm 2025) với tất cả các tờ trình được thông qua.
Ngay ở phần đầu AGM năm 2025, Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Độ đã có những chia sẻ với cổ đông về ngành ô tô, cũng như hoạt động của công ty. “Theo góc nhìn quan sát của tôi, ngành ô tô tại Việt Nam có sự cạnh tranh đặc biệt nhất trên thế giới. Chúng ta cạnh tranh vì có sự tham gia của các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc, cũng như việc nằm gần Trung Quốc nên các thương hiệu quốc gia này sẽ sớm tham gia thị trường chúng ta”, ông Độ nói. Vị Chủ tịch nhấn mạnh Tasco cũng cạnh tranh cùng với một số nhà sản xuất nội địa có tính đặc biệt.
Chia sẻ của người đứng đầu Tasco đã phần nào giải đáp cho một trong những vấn đề nổi bật trong hoạt động kinh doanh của công ty, đó là biên lợi nhuận thấp. Kể từ khi M&A thành công SVC Holdings (tháng 8/2023), Tasco đã hoàn thiện hệ sinh thái về xe ô tô, gia tăng số lượng showroom và phát triển thương hiệu ô tô mới (xe sang và xe điện) để đáp ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô.
Đi cùng với đó, các chỉ số sinh lợi của Tasco cũng giảm mạnh trong các năm tài chính 2023 và 2024. Nếu tính theo biên lợi nhuận gộp, chỉ số này đã giảm từ mức 36,35% năm 2022 xuống 9,4% năm 2023 và 8,86% năm 2024. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu cũng giảm mạnh từ mức 2 con số trong năm 2022 (13,4%) xuống 0,51% năm 2023 và 1,01% năm 2024.
Ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch Tasco Auto cũng thừa nhận biên lợi nhuận của công ty hiện tại chưa cao. “Trong kinh doanh ô tô, phần lợi nhuận và doanh thu bán xe mới chỉ chiếm 20%, 75% đến từ giá trị các dịch vụ gia tăng trọn đời. Do đó, chiến lược của công ty sẽ là mở rộng và tích hợp theo chiều dọc, thông qua đó sẽ cải thiện biên lợi nhuận lĩnh vực ô tô".
Nói về chiến lược tích hợp theo chiều dọc, Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ cho biết: ”Công ty ở thượng nguồn sẽ làm chủ công nghệ, thiết kế, sản xuất xe bằng cách hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới, trong đó có Geely – doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất xe ô tô nằm trong top 10 thế giới”.
Chủ tịch Tasco cũng kỳ vọng việc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược với Geely sẽ giúp Tasco có các dải sản phẩm khác nhau để phân phối cùng điểm bán hàng, tăng lựa chọn cho khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh. Chủ tịch HĐQT Tasco khẳng định:“ Từ giờ tới 20 năm tiếp theo, nhắc đến vai trò dẫn dắt ngành ô tô thế giới, không thể không đề cập đến Trung Quốc. Do đó, chúng tôi chọn doanh nghiệp phù hợp nhất là Geely”.
Tasco đã thành lập liên doanh cùng Geely triển khai dự án nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô (CKD) tại Thái Bình, có công suất thiết kế đạt 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến ở mức 168 triệu USD, trong đó Tasco sẽ góp vốn đầu tư 64% và Geely sẽ góp vốn 36%.
Ông Phạm Văn Dũng – Chủ tịch HĐQT Tasco Auto cho biết nhà máy này sẽ phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, đặc biệt là các nước ASEAN, Đông Âu, Nam Mỹ và Trung Đông.
“Cách làm của Tasco là chưa xây nhà máy mà phân phối bán lẻ, xây cửa hiệu trước. Nghĩa là chúng tôi sẽ đi buôn trước khi đầu tư, từ đó bớt đi rủi ro chọn nhầm”, ông nói.
Ngoài ra, ông nhấn mạnh về hạ nguồn, công ty sẽ không chỉ làm xe mà còn tiến tới làm dịch vụ khách hàng sử dụng hàng ngày như sửa chữa, bảo dưỡng và thậm chí rửa xe ô tô. “Nhu cầu rửa xe của người dân cũng quan trọng không kém nhu cầu nhiên liệu. Do đó, Tasco không ngại vừa bán cả xe Volvo, vừa làm dịch vụ rửa xe. Đó chính là tích hợp theo chiều dọc”, ông Độ nói.
Ông cũng bày tỏ tham vọng xuất khẩu ô tô sang thị trường Đông Nam Á, do có thế mạnh chuỗi cung ứng và gần với Trung Quốc, Tasco sẽ là cửa ngõ phát triển trong Asean và phát triển ở các thị trường có hiệp định thuế quan khác.
Tại AGM năm 2025, các cổ đông Tasco đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu 39.878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 571 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 31,9% và 87,2% so với thực hiện năm 2024.
Cổ đông băn khoăn về hiệu quả đầu tư
Ở gần cuối phần thảo luận, một cổ đông bày tỏ lo lắng về việc “những cổ phiếu của Chủ tịch Vũ Đình Độ không đem lại quyền lợi cho cổ đông bên ngoài”.
Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Đình Độ cho biết với ngành ô tô, các yếu tố cạnh tranh đặc biệt đã làm xói mòn tổng lợi nhuận của ngành. Ông chia sẻ: "Nếu cổ đông quan sát các nhà đầu tư trên thị trường thì sẽ thấy sự đặc biệt, có nhiều hãng mới ra đời và bối cảnh đó đã làm xói mòn giá trị gia tăng của ngành rất nhiều, qua đó ảnh hưởng hiệu quả hoạt động công ty. Ngày xưa Tasco có thương hiệu công ty "premium" một năm đem về lợi nhuận khoảng 400-500 tỷ, song giờ còn một nửa là may rồi. Nhiều đơn vị thì hòa vốn, gặp khó khăn hoặc thua lỗ. Đó là thực tế khách quan”.
Chủ tịch HĐQT Tasco cũng kỳ vọng với nhu cầu ô tô Việt Nam ngày càng tăng, việc cung cấp các giải pháp cho khách hàng sẽ khiến tốc độ này còn tăng nhanh hơn nữa. Ông cũng khẳng định trong khi thượng nguồn có sự cạnh tranh, thì hạ nguồn có mức độ cạnh tranh thấp hơn song vẫn rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn và an toàn hơn thượng nguồn.
Về phía các công ty đầu tư, ông Độ cho biết DNP Water – công ty con CTCP DNP Holding (tiền thân là CTCP Nhựa Đồng Nai) đã nhận sự quan tâm của cổ đông ngoại, Samsung Engineering - thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) là cổ đông chiến lược nắm 24% vốn DNP Water từ năm 2022.
Ngoài ra, ông Độ thông tin Mitsui & Co – Tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, cũng là cổ đông chiến lược của Tasco Auto từ tháng 8/2024.
“Tôi nghĩ góc nhìn thời gian đầu tư sẽ ảnh hưởng đến quan điểm đầu tư. Dù vậy, chia sẻ của cổ đông về hiệu quả đầu tư cũng có cơ sở. Nguyên nhân có thể từ ngành ô tô gặp khó khăn. Do đó, việc doanh nghiệp bảo toàn được lợi nhuận là nỗ lực lớn. Có thể thấy trên TTCK, những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhất là ngân hàng và bất động sản. Trong lĩnh vực sản xuất, khó có thể tìm những tên tuổi mới có lợi nhuận tốt ngoài Vinamilk, Sabeco…”, ông nói.
HỮU BẬT





