Hãy là người đầu tiên thích bài này
HPA hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng vào năm 2030

Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi cho cổ đông.

Lãnh đạo HPA trả lời nhà đầu tư tại sự kiện,

Thông tin trên được lãnh đạo HPA khẳng định tại Hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư diễn ra ngày 1/12 tại TP.HCM, thu hút 400 nhà đầu tư, đại diện các quỹ, công ty chứng khoán tham dự.

Trao đổi với nhà đầu tư, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA khẳng định: "HPA sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu. Với kế hoạch đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng đến năm 2030, nguồn vốn tự có kết hợp với nguồn huy động từ IPO được đánh giá là đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển. Công ty gần như không có nợ vay trung hạn, chủ yếu sử dụng vốn lưu động để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh".

Về chiến lược IPO 30 triệu cổ phiếu, ông Thắng cho biết đây là lần đầu Tập đoàn Hòa Phát đưa một công ty chuyên ngành nông nghiệp ra thị trường, vừa tạo tiền đề tiếp cận thị trường vốn, vừa mở đường thu hút nhà đầu tư chiến lược trong tương lai để mở rộng chuỗi giá trị. Hòa Phát tiếp tục nắm tỷ lệ chi phối tại HPA. Vietcap là đơn vị tư vấn độc quyền và đại lý phát hành cho đợt IPO này, không thực hiện bảo lãnh phát hành.

Bà Phạm Thị Hồng Vân Tổng Giám đốc HPA cho biết, nguồn vốn từ IPO sẽ được sử dụng để tái cơ cấu nguồn vốn, nâng cao năng lực tài chính, bổ sung vốn lưu động, giảm nợ vay và đầu tư mở rộng ba trang trại chăn nuôi heo cùng nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba tại miền Bắc. 

Khi hoàn thành, tổng công suất sẽ đạt 900.000 con heo thương phẩm và 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi mỗi năm vào năm 2030. Nhà máy thức ăn chăn nuôi thứ ba dự kiến khởi công năm 2027, trước đó công ty sẽ khai thác tối đa công suất hai nhà máy hiện hữu để đáp ứng nhu cầu nội bộ và phát triển thị trường bên ngoài.


Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA.

Tổng Giám đốc HPA nhấn mạnh, công ty có nền tảng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư nhiều cho đào tạo, nhiều nhân sự nội bộ đã phát triển lên cấp quản lý, đủ năng lực tiếp nhận các dự án mở rộng.

Về chiến lược kinh doanh, HPA duy trì mô hình bán heo giống kết hợp thức ăn chăn nuôi thay vì chỉ tập trung nuôi heo thương phẩm. Tại thị trường phía Bắc, Hòa Phát là đơn vị định giá heo giống, bán cao hơn mặt bằng chung khoảng 200.000 đến 250.000 đồng mỗi con nhờ chất lượng ổn định và khả năng tăng trọng vượt trội, giúp heo xuất chuồng sớm hơn khoảng hai tuần...

Về an toàn sinh học, bà Vân nhấn mạnh yếu tố quyết định nằm ở sự nghiêm túc và tuân thủ tuyệt đối quy trình. Sau 10 năm vận hành, vẫn có trang trại duy trì âm tính với bệnh tai xanh mà không cần tiêm vắc xin, dù virus có thể lây qua không khí với khoảng cách tới 100 đến 200 km và từng gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi.

Ở khía cạnh quỹ đất, ông Thắng đánh giá đây là khó khăn lớn nhất khi mở rộng do quy định khoảng cách từ trang trại đến khu dân cư ngày càng khắt khe theo Luật Chăn nuôi. Sau nhiều năm tìm kiếm, công ty mới xác định được ba khu vực đủ điều kiện để phát triển thêm ba trang trại.

Toàn bộ quỹ đất của HPA là đất dự án 50 năm với quyền sử dụng ổn định, gồm cả các lô đóng tiền một lần và trả tiền hàng năm. Giá trị tài sản đã ghi nhận mức tăng đáng kể, ví dụ giá đất tại nhà máy Hưng Yên tăng từ hơn 50 USD lên gần 150 USD mỗi mét vuông.

Trong chiến lược phát triển phân khúc Food để hoàn thiện mô hình 3F, ông Thắng cho biết Hòa Phát đang trao đổi với một số đối tác để nghiên cứu xây dựng chuỗi phân phối, nhưng chưa triển khai ngay vì để làm Food đúng nghĩa phải có hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng cuối, không dừng ở khâu giết mổ hay sơ chế. Doanh nghiệp không đặt mục tiêu “làm cho có” mà hướng tới hiệu quả thực chất.


Bà Phạm Thị Hồng Vân Tổng Giám đốc HPA trao đổi tại sự kiện,

Về triển vọng giá heo, công ty xây dựng kịch bản thận trọng cho năm 2026 với mức giá trung bình khoảng 60.000 đồng mỗi kg và lợi nhuận dự kiến 1.200 đến 1.260 tỷ đồng. Thực tế có thể tích cực hơn do tổng đàn nái giảm gần 1 triệu con sau mưa lũ và dịch tả heo châu Phi, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trong những năm tới.

Giải thích lý do HPA vượt trội sau 10 năm, ông Thắng nhấn mạnh vai trò của văn hóa Hòa Phát, thể hiện ở sự kỹ càng, chỉn chu từ khâu mua hàng đến tổ chức sản xuất, hệ thống minh bạch giúp kiểm soát tốt chi phí sản xuất và bán hàng. Công ty không mở rộng ồ ạt mà kiên định nắm trọn chuỗi giá trị, không vận hành trại hợp tác hay gia công để tránh xung đột lợi ích. 

Nhìn ở góc độ chu kỳ, ông Thắng cho biết thị trường chăn nuôi heo thường vận động theo chu kỳ ba đến năm năm. Lợi thế của Hòa Phát là xuất phát từ lĩnh vực công nghiệp nên quen với việc kiểm soát các chỉ số và chi phí. Khi giá heo giảm, công ty tập trung phân tích các yếu tố cấu thành giá thành để duy trì năng lực cạnh tranh, giữ chi phí ở nhóm thấp nhất thị trường. Khi ở trong nhóm dẫn đầu về giá thành, doanh nghiệp vẫn có khả năng “chiến đấu tốt” qua các chu kỳ biến động.

Đến năm 2030, HPA đặt mục tiêu nâng công suất thức ăn chăn nuôi lên 1.000.000 tấn mỗi năm, heo thương phẩm 900.000 con, quy mô chăn nuôi bò đạt 73.000 con và sản lượng trứng gà duy trì 336 triệu quả mỗi năm. Kế hoạch này cần tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, qua đó doanh thu dự kiến đạt trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 1.750 tỷ đồng, ROE duy trì trên 25%.

"HPA cam kết minh bạch thông tin với hệ thống báo cáo tài chính đầy đủ, kịp thời và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi cổ đông. Chiến lược tăng trưởng tập trung vào đầu tư có trọng tâm, quản trị rủi ro chặt chẽ, không hy sinh hiệu quả dài hạn vì mục tiêu ngắn hạn. An toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, phúc lợi động vật và đóng góp cho cộng đồng được xác định là những ưu tiên xuyên suốt." - ông Thắng nhấn mạnh.


Hơn 400 nhà đầu tư, đại diện các quỹ, công ty chứng khoán tham dự.

Đến giai đoạn này, Nông nghiệp Hòa Phát đã đủ điều kiện tách thành công ty riêng và niêm yết trên sàn chứng khoán. Việc IPO 30 triệu cổ phiếu lên sàn HOSE giúp tăng tính minh bạch, tự chủ trong hoạt động và tài chính, đồng thời tạo cơ hội thu hút cổ đông và nhà đầu tư chiến lược để mở rộng đầu tư, đưa Nông nghiệp Hòa Phát trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Bà Nguyễn Thảo Vy, Trưởng phòng cao cấp, Bộ phận nghiên cứu và phân tích, CTCP chứng khoán VietCap, nhận định, về hiệu quả tài chính HPA dẫn đầu ngành về chỉ số ROE nhờ biên lợi nhuận sau thuế cao, hiệu suất sử dụng tài sản tốt và tỷ lệ nợ thấp. Đáng chú ý, công ty đạt được điều này khi mới hoạt động ở chuỗi 2F (Feed-Farm), chưa tích hợp phân khúc chế biến phân phối như nhiều doanh nghiệp khác.

Về định giá, với giá IPO 41.900 đồng/cổ phiếu, HPA có P/E trượt 12 tháng đạt 6,5 lần, thấp hơn đáng kể so với trung vị ngành 20,9 lần. Công ty dự kiến chi trả cổ tức khoảng 3.850 đồng/cổ phiếu trong 12 tháng tới, tương ứng lợi suất 9,2%, thuộc nhóm cao trong các công ty niêm yết.

Sau 10 năm phát triển, công ty hiện nằm trong Top 10 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn nhất Việt Nam, Top 13 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất, dẫn đầu sản lượng trứng gà sạch tại miền Bắc và giữ thị phần số 1 về cung cấp bò Úc nguyên con tại Việt Nam.

Thành Trung-Link gốc

Bình luận (1)

Hàng này cô đặc quá.
23:39

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long