Ngành ngân hàng đang trải qua cuộc tái cấu trúc nhân sự mạnh mẽ khi hàng nghìn vị trí truyền thống bị cắt giảm, thay thế bằng nhóm nhân sự chất lượng cao, am hiểu về dữ liệu và trí tuệ nhân tạo nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh trong cuộc đua số hóa.

(Ảnh minh họa)
Cắt giảm hàng trăm đến hàng nghìn nhân viên
Theo số liệu thống kê từ báo cáo tài chính của 27 ngân hàng thương mại, tính đến hết tháng 9/2025 có 15 ngân hàng ghi nhận số lượng cán bộ nhân viên giảm với tổng số nhân sự giảm hơn 7.000 người so với đầu năm - mức giảm mạnh nhất tính trong cùng giai đoạn của nhiều năm trở lại đây.
Trong đó, LPBank là ngân hàng cắt giảm nhân sự mạnh tay nhất. Tại ngày 30/9/2025, số lượng cán bộ nhân viên của LPBank là 9.416 người, giảm tới 1.773 người so với đầu năm. Diễn biến này trái ngược với cùng kỳ năm ngoái khi số lượng nhân sự của LPBank tăng thêm 562 nhân viên.
Theo sau LPBank là VIB và Sacombank với số lượng nhân sự đã cắt giảm lần lượt là 1.354 nhân viên và 1.096 người trong 9 tháng năm 2025.

15 ngân hàng cắt giảm nhân sự trong 9 tháng năm 2025.
Bên cạnh 3 ngân hàng với quy mô cắt giảm cả nghìn nhân sự trên, một số ngân hàng cũng cắt giảm hàng trăm nhân viên như ABBank (giảm 589 người), Vietcombank (giảm 492 người), HDBank (giảm 488 người), KienlongBank (giảm 447 người), ACB (giảm 268 người), SeABank (giảm 226 người), TPBank (giảm 221 người), Eximbank (giảm 203 người).
Ngoài ra, một số ngân hàng cắt giảm lượng nhân viên dưới 100 người trong 9 tháng năm 2025 là OCB (giảm 92 nhân sự), PGBank (giảm 49 nhân sự), Saigonbank (giảm 19 nhân sự) và MSB (giảm 7 nhân sự).
Đáng chú ý, dù cắt giảm nhân sự, nhiều ngân hàng vẫn tăng chi phí cho người nhân viên trong 9 tháng đầu năm.
Tại LPBank, tổng chi cho nhân viên (gồm lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, trợ cấp thôi việc và các khoản chi khác) trong 9 tháng năm 2025 đạt 2.359 tỷ đồng, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2024. Thu nhập bình quân của nhân viên LPBank đạt 27,5 triệu đồng/tháng, tăng 23% so với cùng kỳ, riêng lương và phụ cấp là 25 triệu đồng/tháng, tăng hơn 32%.

Sacombank cũng ghi nhận chi phí nhân viên tăng 10% so với cùng kỳ, lên 6.493 tỷ đồng. Tính ra bình quân mỗi tháng nhân viên Sacombank được chi trả 43,1 triệu đồng, cao hơn 20% so với cùng kỳ, trong đó, khoản lương và phụ cấp bình quân là gần 38,8 triệu đồng/tháng, tăng 19%.
Trong 9 tháng đầu năm, VIB cũng tăng tổng chi phí cho nhân viên lên 3.675 tỷ đồng (tăng 3% so với cùng kỳ), kéo thu nhập bình quân đạt 38,3 triệu đồng/tháng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước và thuộc nhóm những ngân hàng trả thu nhập cao nhất cho nhân viên.
Các ngân hàng khác như TPBank (41,3 triệu đồng/tháng), SeABank (32,7 triệu đồng/tháng), ABBank (24,9 triệu đồng/tháng)… cùng ghi nhận khoản lương và phụ cấp bình quân chi trả cho nhân viên trong 9 tháng năm 2025 tăng mạnh so với cùng kỳ.
Thay đổi để phù hợp với xu thế số hóa
Xu hướng cắt giảm nhân sự đã diễn ra trong vài năm gần đây, song song với quá trình tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ trong hệ thống ngân hàng nhằm tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Đặc biệt, trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) của các ngân hàng thu hẹp do áp lực huy động tăng (tỷ lệ huy động/tín dụng đạt mức cao kỷ lục) trong khi lãi suất cho vay chưa được điều chỉnh tương ứng, để cải thiện NIM, nhiều ngân hàng đã chủ động cắt giảm chi phí hoạt động (CIR) thông qua đẩy mạnh chuyển đổi số, đóng cửa bớt các phòng giao dịch, chi nhánh vật lý không hiệu quả và thay thế bằng các nền tảng tự động hóa, ứng dụng ngân hàng số.
Nhờ đó, chi phí cố định và chi phí vận hành đã giảm đi đáng kể. Phần chi phí tiết kiệm được này chính là nguồn lực để các ngân hàng bù đắp cho phần NIM bị giảm đi.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, ông Vũ Văn Tiền, Phó Chủ tịch HĐQT ABBank từng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã và đang tiến hành tinh giảm bộ máy mạnh mẽ, có những bộ phận giảm 30-40% để cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả”.
Tương tự, TPBank cũng đẩy mạnh tự động hóa bằng việc đưa hàng trăm robot vào thay thế các tác vụ lặp đi lặp lại tại các bộ phận vận hành, giao dịch. Theo lãnh đạo TPBank, điều này giúp nhân sự chuyển từ những công việc thủ công sang các nhiệm vụ đòi hỏi sáng tạo và giá trị gia tăng cao hơn.
Song song với việc tinh gọn nhân sự truyền thống, các ngân hàng vẫn đang tăng cường tuyển dụng nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI). Đây được xem là bước “chuyển mình” để đáp ứng yêu cầu phát triển ngân hàng số.
Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng đặt ra bài toán phải làm sao để đảm bảo chất lượng dịch vụ không bị ảnh hưởng khi giảm nhân sự, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh bằng công nghệ và con người phù hợp với xu thế mới. Điều này đòi hỏi, các ngân hàng phải tăng cường đào tạo lại lực lượng lao động, giúp họ thích ứng với vai trò mới trong môi trường số hóa – nơi công nghệ là công cụ, còn con người vẫn là trung tâm.





