Hãy là người đầu tiên thích bài này
HNG: Cá mập ngoại không muốn ở lại với HNG ngày về UPCoM

Sau thông tin cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết trên HOSE, các nhà đầu tư nước ngoài lập tức kích hoạt trạng thái bán ròng cổ phiếu này.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo rằng hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) sẽ bắt đầu giao dịch trên UPCoM từ ngày 18/9, với giá tham chiếu là 4.600 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, ngày 9/8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã thông báo hủy niêm yết đối với cổ phiếu HNG từ ngày 6/9/2024. Lý do hủy niêm yết là do công ty có kết quả kinh doanh thua lỗ trong ba năm liên tiếp, dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2021, 2022 và 2023.

Kinh doanh thua lỗ trong ba năm liên tiếp, cổ phiếu HNG của HAGL Agrico phải về UPCoM

Sau thông tin cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết trên HOSE, các nhà đầu tư nước ngoài lập tức kích hoạt trạng thái bán ròng cổ phiếu này.

Từ ngày 30/8 đến 9/9, quỹ ngoại VNM ETF đã mua ròng gần như toàn bộ cổ phiếu trong danh mục, tuy nhiên lại bán toàn bộ cổ phiếu HNG đang nắm giữ với hơn 4,6 triệu đơn vị.

Tính đến ngày 9/9, giá trị tài sản ròng của VNM ETF giảm nhẹ còn gần 498 triệu USD. Danh mục của quỹ hiện gồm 45 mã cổ phiếu Việt, với tỷ trọng lớn nhất là VHM (9,46%), VIC (8,56%), VNM (8,27%), VCB (6,46%) và HPG (5,95%).

Từ 15/8 đến 5/9, cổ phiếu HNG cũng bị khối ngoại bán ròng 14 phiên liên tiếp, tổng khối lượng hơn 13 triệu đơn vị, làm giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm đầu tư này tại HAGL Agrico xuống còn khoảng 2%.

HNG bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2024, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu thuần đạt 147 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước và lỗ ròng 363,5 tỷ đồng, trong khi nửa đầu năm 2023 lỗ 247 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính trên, Công ty TNHH Kiểm toán Ernst & Young đã nhấn mạnh việc lỗ lũy kế 8.466 tỷ đồng và khoản nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 10.345 tỷ đồng và vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng vay của HAGL Agrico cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty này.

Phản hồi về ý kiến trên, ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết, đang tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh của công ty. Đồng thời, thực hiện tái cơ cấu một số khoản nợ và đàm phán với bên cho vay để điều chỉnh điều khoản đã bị vi phạm của hợp đồng có liên quan.

ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết doanh nghiệp đang tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh của công ty

Cụ thể, HAGL Agrico đã ký kết Thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) để nhận hỗ trợ cơ cấu tài chính và huy động vốn tài trợ cho các dự án từ đối tác. Ngoài ra, công ty cũng ký Hợp đồng bao tiêu nông sản với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agrico) để được hỗ trợ mua và phân phối nông sản trong năm 2024.

Mặc dù HNG bị hủy niêm yết song theo phát biểu của ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HAGL Agrico - tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 diễn ra hồi đầu tháng 5, chuyển xuống giao dịch tại sàn UPCoM, công ty vẫn công bố thông tin minh bạch với 33.000 cổ đông như trên HoSE và trở lại sàn HoSE ngay khi đủ điều kiện.

HNG có thể sớm quay trở lại sàn HoSE?

Theo lộ trình sắp xếp lại thị trường chứng khoán sửa đổi, sau ngày 1/7/2025, HNX sẽ không nhận hồ sơ đăng ký niêm yết mới, và mọi hoạt động niêm yết sẽ được chuyển về HoSE. Chậm nhất tới ngày 31/12/2025, HNX sẽ chuyển hết cổ phiếu niêm yết về HoSE.

Cung theo đó, chậm nhất là tới ngày 31/12/2026, toàn bộ cổ phiếu đăng ký giao dịch (UPCoM) sẽ được chuyển về HoSE. Như vậy, nhiều khả năng cổ phiếu HNG có thể quay lại sàn HoSE vào năm 2026 nhờ được hỗ trợ bởi Thông tư 69 của Bộ Tài chính.

Linh Đan-Link gốc

Bình luận (3)

**, cả tỷ cp đang lưu hành mà bán có 4.6 tr, cá mập ư? Đối với lái HNG là cá con thì có
16:08
 1
Không biết mục đích ra tin dìm mà ai cũng biết này làm gì? Khi gần ngày rời sàn hose cũng hàng loại tin xấu vùi dập. Cuối cùng vẫn tím lịm. Tụi viết bài hết vốn viết nên chắp vá như lũ điên.
17:35
 2
Bài viết thể hiện trình độ người viết ha!
10:16

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long