Trong thời gian ngắn, loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố những cú tăng vốn có quy mô lên tới hàng tỷ USD. Diễn biến này cho thấy Vingroup đang bước vào giai đoạn “bơm lực” mạnh mẽ cho chiến lược mảng công nghệ - công nghiệp - hạ tầng.
Loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vingroup tăng vốn “khủng”
Hãng taxi điện Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa nâng vốn điều lệ từ 18.000 tỷ lên 25.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD), đánh dấu lần tăng vốn thứ hai trong năm. Trong 25.000 tỷ đồng này, "các tài sản khác" chiếm gần 4.000 tỷ đồng, tương đương 15,833%.
So với thời điểm thành lập tháng 3/2023, đến nay vốn điều lệ của GSM đã ghi nhận mức tăng hơn 8,3 lần (từ 3.000 tỷ đồng lên 25.000 tỷ đồng). Ở thời điểm thành lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là cổ đông lớn nhất với số vốn góp 2.850 tỷ đồng, tương đương 95% vốn, bà Phạm Thu Hương góp 90 tỷ đồng tương đương 3% vốn góp và Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam góp 60 tỷ đồng tương đương 2% vốn góp.

Hãng taxi điện Xanh SM nâng vốn điều lệ lên gần 1 tỷ USD.
Theo báo cáo quý II/2025 của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, hãng taxi điện Xanh SM giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi Việt Nam với 44,68% thị phần, vượt xa Grab (36,08%).
Việc tăng vốn của GSM diễn ra đồng thời với loạt động thái tương tự trong hệ sinh thái Vingroup. VinEnergo nâng vốn từ 10.000 tỷ lên 28.335 tỷ; VinMetal tăng vốn lên 15.000 tỷ chỉ sau thời gian ngắn hoạt động; VinSpeed, doanh nghiệp mũi nhọn ở mảng đường sắt tốc độ cao cũng đẩy vốn lên 33.000 tỷ.
Theo cập nhật mới nhất từ Forbes, giá trị tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tiếp tục tăng mạnh, đạt khoảng 19,6 tỷ USD, tương đương mức tăng hơn 4% so với kỳ trước. Với con số này, doanh nhân Việt Nam đang đứng ở vị trí 123 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất toàn cầu.
Vingroup cũng đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tập đoàn lớn nhất Việt Nam hiện có 3,853 tỷ cổ phiếu và dự kiến phát hành thêm 3,853 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 1:1. Như vậy, vốn điều lệ Vingroup sẽ tăng gấp đôi, lên 77.335 tỷ đồng, tương ứng 7,73 tỷ cổ phiếu lưu hành.
Đây được xem là đợt tăng vốn lịch sử của Tập đoàn, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính nội tại của toàn hệ sinh thái và tạo đòn bẩy cho “siêu nhà máy tỷ đô” đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực thép và các dự án hạ tầng quy mô lớn.
Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuẩn bị cho “ván bài lớn” ra sao?
Nhìn vào các điểm đến của dòng vốn, có thể thấy chiến lược mà Vingroup theo đuổi không chỉ dừng ở bất động sản hay xe điện. Hệ sinh thái đang mở rộng nhanh sang ba trụ cột mới.
Về mảng Giao thông xanh và dịch vụ di chuyển, GSM khẳng định là "cánh tay nối dài" của VinFast trên mặt đất, giúp gia tăng hiện diện xe điện, tạo nhu cầu thực tế cho sản phẩm và xây dựng thói quen di chuyển xanh của người dùng đô thị.
Việc tăng vốn lên 25.000 tỷ đồng cho thấy tham vọng phủ sóng taxi, giao đồ và cho thuê xe điện trên phạm vi khu vực, chứ không chỉ trong nước.
Theo giới thiệu, đến nay hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang có tới 70.000 tài xế (bao gồm cả ô tô và xe máy), thực hiện hơn 1 triệu chuyến xe mỗi ngày và phủ sóng ở 4 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Philippines và Indonesia.
Mới nhất, GSM và VinBus chính thức ra mắt School Bus – dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam – với mục tiêu xây dựng mô hình giao thông học đường chuẩn mực, bảo vệ tối đa sự an toàn cho học sinh.

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với tầm nhìn vượt ra ngoài phạm vi một tập đoàn bất động sản – dịch vụ truyền thống.
Trong khi đó, ở lĩnh vực năng lượng và luyện kim, VinEnergo và VinMetal được “bơm” vốn mạnh để chủ động nguồn điện, nhiên liệu và vật liệu cho chuỗi dự án nội bộ từ nhà máy pin, nhà máy thép, đến hạ tầng đường sắt tốc độ cao.
Điều này giúp Vingroup giảm phụ thuộc nhà cung cấp bên ngoài, đồng thời tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị công nghiệp nặng của Việt Nam.
Đặc biệt trong mảng hạ tầng tương lai, cùng với VinSpeed, Vingroup còn lập VinSpace trong lĩnh vực hàng không – vũ trụ, mở rộng sang sản xuất tàu bay, vệ tinh viễn thông và vận tải hàng hóa bằng đường không. Đây là những “mặt trận” dài hơi, đòi hỏi vốn lớn và tầm nhìn nhiều năm.
Đằng sau loạt tăng vốn là nền tảng tài chính đáng kể. Quý III/2025, Vingroup dẫn đầu thị trường Việt Nam về lượng tiền và tương đương tiền, nắm hơn 80.000 tỷ đồng, bỏ xa nhiều doanh nghiệp lớn khác.
Theo ghi nhận, ông Phạm Nhật Vượng vẫn liên tục rót tiền túi vào VinFast, với tổng số vốn cá nhân gần 1,9 tỷ USD tính từ năm 2023 đến hết giữa 2025, chưa kể các khoản cho vay và bảo lãnh từ chính Vingroup.
Việc hệ sinh thái Vingroup đồng loạt tăng vốn tỷ đô không chỉ đơn thuần là câu chuyện tài chính. Đây là tín hiệu cho thấy tập đoàn đang bước sang giai đoạn tăng tốc đầu tư công nghiệp, hạ tầng, giao thông xanh và công nghệ tương lai.
Bình luận (11)





