Hãy là người đầu tiên thích bài này
Hàng loạt lô hàng cà phê, hồ tiêu bị 'rút ruột' tại cảng Cát Lái

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Trước đó, hiệp hội này ghi nhận tình trạng thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên khi hàng rời cảng.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

"Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng", hiệp hội cho hay.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh cho biết doanh nghiệp cũng bị mất khoảng 3,25 tấn hàng hóa xuất đi tại cảng này vào hồi tháng 3 năm nay.

"Lô hàng này đã thanh lý xong, thực hiện thủ tục hải quan đầy đủ ở cảng Cát Lái nhưng khi xuất sang thì khách hàng khẳng định thiếu hàng", ông nói.

Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Cụ thể, một doanh nghiệp xuất khẩu 13,5 tấn cà phê đi Ai Cập vào tháng 1 bị thiếu hụt 1,68 tấn. Một doanh nghiệp xuất khẩu 4 lô hàng cà phê, hồ tiêu đi Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản trong tháng 3 đã bị mất mỗi lô 1,5-4,6 tấn hàng. Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đi Malaysia, Na Uy trong khoảng thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 3 bị mất 0,2-3,3 tấn hàng.

VPSA nhìn nhận tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.

"Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế", VPSA nói thêm.

Do đó, hiệp hội đề nghị Cục Hàng hải và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, cơ quan này đề nghị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng. Hiệp hội sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.

Trước đó, ngày 7/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo tình trạng mất hàng hóa khi xuất khẩu. Trước sự việc trên, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Link gốc

Bình luận (4)

Giờ này vẫn ăn câp vặt, bao h mới lớn đc.
19:38
Để lâu ở cảng thì tình trạng khô hạn nhiệt độ tăng cao nên chắc nó hao hụt bớt, chứ nếu mà trong đó rồi ai dám đục container lấy, vớ vẩn.
23:29
Polaris Vũ 12,5 tấn tiêu hụt 3,45 tấn nắng clmm ak
04:44
 1

FIREANT MEDIA AND DIGITAL SERVICE JOINT STOCK COMPANY

Giấy phép MXH số 251/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 23/05/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Minh Long